Lượt xem: 1521 | Gửi lúc: 03/09/2013 14:07:20

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nghe, thảo luận dự án nội thất - đồ thờ Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ và phương án kiến trúc Bảo tàng tỉnh

Ngày 28-8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị nghe dự án nội thất - đồ thờ Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ; phương án kiến trúc Bảo tàng tỉnh.

Đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì và kết luận hội nghị.

 Dự hội nghị có đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh. Đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe đại diện các công ty tư vấn báo cáo dự án nội thất - đồ thờ Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ và phương án kiến trúc Bảo tàng tỉnh và việc tiếp thu, chỉnh sửa và hoàn thiện các phương án thiết kế, kiến trúc 2 công trình nêu trên theo ý kiến góp ý các lần trước đây của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các ban, ngành có liên quan. Đồng chí Ngô Văn Tuấn – TUV, Giám đốc Sở Xây dựng đã báo cáo khái quát quá trình thực hiện đối với dự án nội thất - đồ thờ Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ và phương án kiến trúc Bảo tàng tỉnh do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư;

 Trên cơ sở sở ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự hội nghị, đồng chí Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy, kết luận: chủ thể của đền thờ là thờ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ, do đó việc bài trí các hạng mục nội thất – đồ thờ cần  bảo đảm tính liền mạch, tạo cảm giác ấm cúng, tôn nghiêm và linh thiêng trong không gian của đền thờ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với phương án 2, ngoài khu thờ chính giữa còn có thêm 28 bàn thờ, trên mỗi bàn thờ bố trí sổ vàng ghi tên các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ của 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các liệt sĩ tỉnh ngoài hy sinh trên đất Thanh Hóa. Tuy nhiên, phong cách kiến trúc nội thất, kiểu dáng đồ thờ cần mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, có tính kế thừa, hài hòa tinh hoa văn hóa truyền thống và hiện đại. Về hệ thống trang trí, hoành phi câu đối trong và ngoài đền thờ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lập các tiểu dự án riêng, do đơn vị tư vấn đảm nhiệm, tuy nhiên cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để phù hợp với không gian của đền thờ và đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đền thờ trước ngày 27-7-2014.

 Đối với 2 phương án thiết kế kiến trúc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa: Phương án 1 do Công ty Tư vấn và Thiết kế kiến trúc Việt Nam thiết kế dựa theo mẫu nguyên bản trống đồng Đông Sơn. Trong đó, mô tả về lịch sử, không gian văn hóa đại diện các vùng của tỉnh, bảo đảm hài hòa giữa tính hiện đại và truyền thống.

Phương án 2 do liên danh giữa Công ty CP Kiến trúc và Dịch vụ bất động sản Không gian vàng với Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Xây dựng Thành Đô thực hiện. Ý tưởng chủ đạo trong tạo hình kiến trúc và không gian nội thất cũng xuất phát từ hình tượng trống đồng, nhưng được cách điệu và khái quát, kết hợp với ý tưởng cách điệu là 2 bàn tay nâng niu các giá trị văn hóa, cùng với nghệ thuật điêu khắc đá nhằm gợi nên hình ảnh về lớp lớp thế hệ nhân dân Thanh Hóa kiên cường, đoàn kết, vươn lên phía trước.

Thảo luận về phương án thiết kế Bảo tàng tỉnh, đa số các đại biểu đánh giá cả 2 phương án đều có ý tưởng, công phu. Trong đó phương án 1 được đánh giá cao hơn, vì ngoài việc mô phỏng được hình tượng trống đồng Đông Sơn, còn thể hiện sâu sắc tính kế thừa truyền thống lịch sử, văn hóa, con người xứ Thanh.

Phát biểu kết luận vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Văn Ninh đánh giá cao những ý tưởng trong các phương án kiến trúc Bảo tàng tỉnh. Đồng chí cũng thống nhất với phương án 1 do Công ty Tư vấn và Thiết kế kiến trúc Việt Nam thiết kế. Tuy nhiên, đồng chí lưu ý với ban chỉ đạo dự án cần điều chỉnh một số điểm về tỷ lệ, họa tiết và một số chi tiết khác nhằm phù hợp với điều kiện thi công, công năng của công trình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó giao Sở Xây dựng chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia, các tầng lớp nhân dân, nghiên cứu điều chỉnh, hoàn thiện đồ án thiết kế, báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 10/2013 để xem xét, quyết định.

Nguồn: Báo Thanh Hóa điện tử

Văn phòng Sở XD