Lượt xem: 1208 | Gửi lúc: 03/09/2013 09:48:46

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Bộ Xây dựng

Sáng 27/8, đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị do đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, dẫn đầu làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng chí Phạm Quang Nghị đánh giá cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc triển khai thực hiện hai nội dung trên. Qua việc thực hiện hai nội dung trên đã đem lại những hiệu quả rõ nét, chỉ ra được ưu điểm, khuyết điểm một cách tương đối cụ thể

                                                Nghiêm túc triển khai Nghị quyết TW IV của Bộ Chính trị

Được sự ủy quyền của Ban Cán sự báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Cao Lại Quang Ủy viên Cán sự Đảng Bộ Xây dựng khẳng định việc tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết TƯ4 đã được Đảng bộ triển khai nghiêm túc.

Toàn Đảng bộ đã tổ chức quán triệt nghị quyết cho các cán bộ, đảng viên. Ngay sau khi hoàn thành việc học tập, quán triệt Nghị quyết, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Đồng thời có chương trình hành động cụ thể, chi tiết đã được ban hành nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và đề ra các nhóm giải pháp tập trung vào 3 nội dung Nghị quyết TƯ4 đặt ra.

Kết quả kiểm điểm được Tổ công tác Đảng ủy Khối đánh giá là hoàn thành đúng kế hoạch, đạt yêu cầu đề ra với kết quả khá tốt; công tác chuẩn bị nghiêm túc; tổ chức kiểm điểm đúng quy trình, khoa học, thỏa đáng; các ý kiến đóng góp chân thành, thẳng thắn, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết cao.

Sau 1 năm triển khai thực hiện và 6 tháng tổ chức khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong bối cảnh ngành Xây dựng có nhiều khó khăn, thách thức, với sự nỗ lực, trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao, nhìn chung từ Đảng ủy Bộ đến các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc và đã có những chuyển biến tích cực.

Bước đầu đã tạo được không khí khẩn trương, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ; cải tiến phương pháp, phong cách làm việc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và giải quyết các nhiệm vụ thường xuyên một cách linh hoạt.

Đây đồng thời cũng là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận lại mình, suy ngẫm về mình, tự chấn chỉnh lại mình; qua đó góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động ngành Xây dựng đối với Đảng, với Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ Xây dựng .

Cũng theo đánh giá của Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng, việc triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TƯ 4 đã góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành như: Chiến lược nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, đề án đã có nhiều tiến bộ về chất lượng, cơ bản đáp ứng tiến độ, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Xây dựng.

Một số hạn chế, yếu kém về chất lượng đã được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời, công tác cải cách hành chính đã được đẩy mạnh… Công tác xây dựng Đảng cũng đã có bước chuyển tích cực. Sinh hoạt chi bộ nền nếp bảo đảm sinh hoạt định kỳ, có đổi mới nội dung theo từng chuyên đề, khắc phục được tính hình thức và đơn điệu trong sinh hoạt. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường…

Kết quả đó thể hiện Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Xây dựng đã rất chú ý, quyết liệt chỉ đạo rà soát điều chỉnh các cơ chế chính sách cho phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn.

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Ban cán sự Đảng cùng với các cấp ủy, chính quyền luôn coi trọng và thường xuyên đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từng bước trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm, hiệu quả, tận tụy với công việc hơn.

Các cấp ủy đã gắn kết chặt chẽ việc chỉ đạo học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, với công tác xây dựng đảng. Qua đó, đã góp phần từng bước khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết bằng những chương trình cụ thể

Với việc các tập thể, cá nhân đã kiểm điểm sâu sắc, chân thành, thẳng thắn, trọng thị với những ý kiến góp ý, giải trình nghiêm túc, cầu thị… là cơ sở để thực hiện thành công chương trình hành động của Bộ Xây dựng.

Trong thời gian tới, Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra giám sát những việc cần làm ngay sau kiểm điểm. Tiếp tục đổi mới lề lối, phong cách làm việc, phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy, Ban cán sự và tập thể lãnh đạo; quan tâm hơn nữa tới việc đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Xây dựng sửa đổi; đề ra yêu cầu phương thức và nội dung quản lý phù hợp với tính chất loại nguồn vốn sự dụng trong đầu tư xây dựng. Qua đó tăng cường quản lý nhà nước có hiệu quả hơn đồng thời động viên, huy động được các nguồn vốn của xã hội tham gia đầu tư phát triển.

Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng đang chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu hoàn thiện quy chế, quy trình lựa chọn, bổ nhiệm, quản lý người đại diện phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp thuộc Bộ sau khi phê duyệt đề án tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước. Nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của các thành viên đoàn kiểm tra, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định trong quá trình thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) và Chỉ thị 03, Bộ Xây dựng đã không nóng vội, triển khai một cách bình tĩnh khoa học và đã làm quyết liệt. Trên cơ sở kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Bộ đã chỉ ra nhiều hạn chế, khuyết điểm cần tập trung khắc phục. Đáng chú ý là trong thi hành công vụ, cán bộ, công chức còn thụ động, chưa nhiệt tình, thiếu tâm huyết, thiếu sáng tạo. Vai trò của người đứng đầu còn hạn chế. Vì thế chưa kịp thời tổng kết thực tiễn, dự báo tình hình, xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện. Còn có tình trạng vô cảm trước nhiệm vụ, công việc, nghiên cứu những vấn đề chưa sát với tình hình thực tiễn. Cũng vì thế, luật pháp về xây dựng vừa có lỗ hổng, vừa có sự chồng chéo, nhưng chưa kịp thời tham mưu khắc phục.

Trên cơ sở đó, Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng đã tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục yếu kém. Nổi bật như đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác cán bộ; đổi mới công tác xây dựng kế hoạch, chính sách. Bộ Xây dựng đã tập trung xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển ngành; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội; nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chức năng được Chính phủ giao.

Nói về việc giải ngân gói hỗ trợ bất động sản 30.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, một số người vẫn hiểu sai về gói cứu trợ này là phải dùng tiền này để hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản để họ giải phóng tồn kho, khắc phục khó khăn. Nhưng đây là gói hỗ trợ phục vụ cho người có thu nhập trung bình và thấp. Mục đích của nó là làm cho nền kinh tế tăng trưởng và giúp cho người nghèo là chính. Gói này không phải để cứu thị trường bất động sản, vì cứu thị trường bất động sản hiện nay cần rất nhiều tiền.

Kết luận cuộc kiểm tra, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho biết, sau cuộc làm việc này, đoàn kiểm tra sẽ còn làm việc với một số tổ chức đảng trực thuộc Bộ Xây dựng để làm rõ các nội dung liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 và Chỉ thị 03, trước khi có buổi làm việc cuối cùng với Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng. Về kết quả cuộc làm việc, đồng chí Phạm Quang Nghị đánh giá cao ý thức và tinh thần trách nhiệm của Bộ trong việc triển khai thực hiện hai nội dung trên. Qua việc thực hiện hai nội dung trên đã đem lại những hiệu quả rõ nét, chỉ ra được ưu điểm, khuyết điểm một cách tương đối cụ thể.

Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm Nghị quyết TƯ 4, gắn chặt với việc thực hiện Chỉ thị 03. Trong quá trình thực hiện cần nâng cao bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; làm sao để cùng với tư duy đổi mới, phải có hành động đổi mới, trách nhiệm mới có thể thay đổi được bản chất của những hạn chế, yếu kém. Đồng chí đề nghị Bộ Xây dựng đẩy mạnh công tác cán bộ, tích cực động việc cán bộ, đảng viên, nhất là những người giữ cưong vị lãnh đạo nêu gương từ việc nhỏ đến việc lớn, từ tác phong công việc đến sinh hoạt.

Đồng chí cho rằng, thực tiễn trong ngành xây dựng còn rất nhiều vấn đề, càng đi sâu vào các dự án, công trình càng thấy phải hành động quyết liệt và cụ thể hơn nữa. Nhiều vấn đề cần giải quyết của Bộ Xây dựng chịu tác động mạnh từ các phía, thậm chí "va chạm" về lợi ích với nơi này, nơi kia, nên cán bộ, lãnh đạo của Bộ cần phải xây dựng được bản lĩnh vững vàng, không ngại va chạm.

Lê Mỹ