Lượt xem: 1535 | Gửi lúc: 27/08/2013 08:31:35

Sở Xây dựng các tỉnh phía Nam: Trao đổi kinh nghiệm, hợp tác quản lý chuyên ngành

Sáng 23/8 tại Bình Dương, Sở xây dựng Bình Dương tổ chức Hội nghị giao ban giữa Sở Xây dựng TP.HCM với Sở Xây dựng các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ. Tới dự có ông Hoàng Vĩnh Toàn, Vụ phó, Phó trưởng Cơ quan đại diện Bộ Xây dựng tại TP.HCM, ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng và đại diện các Sở Xây dựng khu vực miền Đông, miền Tây Nam bộ và TP.HCM.

Đây là hội nghi giao ban thường niên và hợp tác giữa các Sở Xây dựng khu vực miền Đông và miền Tây nam bộ tổ chức luân phiên mỗi năm 1 lần. Hội nghị giao ban nhằm học tập, trao đổi kinh nghiệm từ công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng tại các địa phương. Tại hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, quản lý phát triển đô thị, quản lý chi phí xây dựng công trình và chương trình phát triển nhà ở.

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương, đơn vị tổ chức hội nghị giao ban cho biết: Hội nghị giao ban Sở Xây dựng các tỉnh, thành tạo điều kiện để các địa phương thảo luận, trao đổi về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước chuyên ngành xây dựng, nhất là những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực thi các văn bản, chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý đô thị để tham khảo học tập, cũng như xây dựng tiếng nói chung trong việc kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Thông qua các hoạt động hợp tác mà đẩy mạnh giao lưu, tăng cường mối liên hệ đoàn kết gắn bó giữa Sở Xây dựng các tỉnh, thành và thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi Sở trong khu vực miền Tây và miền Đông Nam bộ.

Tại hội nghị, các tham luận đã đề cập đến giải pháp về hoàn thiện mô hình đấu thầu xây dựng theo các chương trình, dự án, tài chính đô thị, quản lý xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Các giải pháp về cải cách thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan trong công tác lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch.

Từ nội dung tham luận, Sở Xây dựng các tỉnh, thành có điều kiện để trao đổi, chia sẻ mô hình về hiệu quả trong công tác quy hoạch xây dựng đô thị với góc nhìn toàn diện, đa ngành, đa lĩnh vực.

Ông Hoàng Vĩnh Toàn, Vụ phó, Phó trưởng Cơ quan đại diện Bộ Xây dựng tại TP.HCM đánh giá: Hội nghị giao ban là dịp để các tỉnh, thành có dịp trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý của từng địa phương trong công tác trong công tác quản lý ngành.

Hội nghị cũng trao đổi những vấn đề nóng liên quan đến thị trường bất động sản, phát triển đô thị bền vững, quản lý chất lượng công trình xây dựng, phát triển vật liệu xây dựng không nung...

Đồng thời đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước ngành xây dựng các tỉnh thành cùng tháo gỡ và có những kiến nghị lên bộ, ngành trung ương.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất chương trìnhhợp tác Sở Xây dựng các tỉnh, thành miền Tây và miền Đông Nam bộ trong năm 2013 – 2014.

Cụ thể các lĩnh vực: Quản lý và phát triển thị trường bất động sản; phát triển đô thị với chủ đề kiến trúc xanh gắn với công nghiệp sạch; triển khai thực hiện các Nghị định của Chính phủ.

Đặc biệt là tập trung trao đổi kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng và Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng; quản lý phát triển vật liệu xây không nung theo Quyết định số 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị nội dung Tổng kết thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng; trao đổi, thống nhất trong việc tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Xây dựng...

Theo kế hoạch, Hội nghị giao ban các Sở Xây dựng miền Đông và miền Tây Nam bộ năm 2014 sẽ được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ.