Lượt xem: 1743 | Gửi lúc: 30/09/2013 08:03:12

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9

Ngày 29/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng qua, đồng thời thảo luận và thống nhất các biện pháp chỉ đạo, điều hành trong những tháng còn lại của năm nay.

Cũng trong phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã thảo luận về dự kiến phương án phát hành và sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 – 2016 và trong năm 2014.

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2013, các thành viên Chính phủ cho rằng tình hình kinh tế xã hội tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đúng hướng. Nền kinh tế dần phục hồi với tốc độ tăng trưởng 9 tháng ước đạt 5,14% cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước; mục tiêu kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô cũng đạt nhiều kết quả.

Đặc biệt, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 4,63% là mức tăng thấp nhất trong 4 năm gần đây. Các chính sách về giải quyết việc làm, an sinh và phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện có hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng phân tích: nền kinh tế nước ta phục hồi chậm và chưa thực sự vững chắc; tiến độ thu Ngân sách nhà nước đạt thấp so với kế hoạch; hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động vẫn còn cao; tình hình trật tự an toàn giao thông, tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp.

Các thành viên Chính phủ đề nghị điều hành quyết liệt hơn trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cùng với ban hành chính sách giãn, giảm, hoãn thuế để kích thích đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh phải xử lý nghiêm các hành động gian lận, trốn thuế. Đặc biệt là phải tiếp tục thực hiện cơ chế giá thị trường đối với các mặt hàng đầu vào thiết yếu như xăng, dầu, điện...

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng kiến nghị: “Tôi đề nghị kiên quyết thực hiện giá thị trường. Như giá khí của Tập đoàn Dầu khí mãi vẫn cứ giá bao cấp. Nhà máy đạm Phú Mỹ cổ phần hóa chỉ 60% là của nhà nước, còn lại là của tư nhân nhưng giá khí vẫn cứ bao cấp, một năm nhà máy lãi 3.000 – 4.000 tỷ mà nhà nước chỉ được có 60%, cái được đó không phải lãi thực sự từ sản xuất mà do giá khí bao cấp và nếu chúng ta làm được cái này thì hàng năm có thể thu thêm hàng chục nghìn tỷ đồng”.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, đẩy nhanh việc giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ theo đúng đối tượng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng, cần rà soát lại quy mô vốn đầu tư các dự án để kiểm soát tốt vốn đầu tư nhà nước, tránh đầu tư dàn trải, đây cũng là cơ sở để xử lý hiệu quả tình trạng nợ đọng trong xây dưng cơ bản.

“Tôi đề nghị tiếp tục rà soát lại các dự án đầu tư ở cả Trung ương và địa phương, cái này phải có sự phối hợp giữa các bộ chuyên ngành về xây dựng để rà soát. Những dự án chưa cần thiết dù đầu tư rồi có thể tạm dừng và rà soát các dự án cần tiếp tục thực hiện nhưng điều chỉnh lại, thậm chí thiết kế xong rồi đang xây dựng vẫn có thể điều chỉnh được để bỏ bớt hạng mục hoặc thay đổi công năng cho phù hợp....”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu ý kiến.

Một số thành viên Chính phủ cũng đề nghị cần đẩy mạnh triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; thực hiện đồng bộ các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội; dồn sức triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc việc cho người lao động, đầu tư phát triển y tế, văn hóa, giáo dục, nhất là ở cấp cơ sở...

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Các Bộ, ngành địa phương tiếp tục phấn đấu nỗ lực để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu đề ra trong năm nay, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2014 và các năm tiếp theo.

Cùng với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng cho rằng, cần tăng cường tính vững chắc của mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô; tiếp tục điều hành mức lãi suất phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; quyết liệt hơn nữa trong xử lý nợ xấu và không để phát sinh nợ xấu mới; đặc biệt là tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh một cách quyết liệt và cụ thể hơn.

“Mỗi Bộ trưởng có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước cần tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, tiêu thụ nội địa, bảo vệ trong nước. Về xử lý hàng giả, hàng lậu, yêu cầu Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tập trung xử lý mạnh. Ngăn chặn được hàng lậu là đương nhiên trong nước đẩy mạnh được sản xuất, lao động có việc làm”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ.

Đối với vấn đề giá cả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong công tác quản lý thị trường; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán.

Thủ tướng đồng tình với quan điểm kiên quyết thực hiện cơ chế giá thị trường đối với điện, xăng, dầu… song phải cân nhắc, có lộ trình phù hợp, tránh tác động tiêu cực đến mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đặc biệt phải công khai, minh bạch giá cả các mặt hàng này.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách; bảo đảm cân đối thu - chi theo kế hoạch; cùng với đó là tập trung đẩy nhanh việc thực hiện tái cơ cấu ngành, lĩnh vực theo Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế đã được phê duyệt.; đồng thời thực hiện tốt các hoạt động hội nhập quốc tế, thúc đẩy ký kết các Hiệp định Thương mại tự do... góp phần gia tăng cơ hội, tăng nguồn lực, đồng thời bảo đảm lợi ích quốc gia trong thời kỳ hội nhập.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm đến phát triển y tế; tính toán, cân đối nguồn vốn để triển khai xây mới, nâng cấp các bệnh viện đang trong tình trạng quá tải ở các thành phố lớn và Trung ương; đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống lụt bão, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cũng trong phiên họp này, Chính phủ đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến về tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế.

Theo VOV