Lượt xem: 2224 | Gửi lúc: 20/09/2013 10:01:51

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 9-2013: Đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và một số nội dung quan trọng khác

Ngày 19-9, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9 thảo luận một số nội dung quan trọng. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

                                                hop T9.jpg
                                                    Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã nghe báo cáo rà soát và đề xuất xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) do Ban Quản lý (BQL) KKTNS trình bày, bao gồm: chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư hiện hành của Chính phủ tập trung ưu đãi về thuế, ưu đãi về tiền thuê đất, thuê mặt nước; chính sách của tỉnh về vận động đầu tư và một số ưu đãi khác.

Việc thực hiện các cơ chế, chính sách đã tạo ra sự phát triển rõ rệt cho KKTNS, sau 7 năm thành lập và đi vào hoạt động, KKTNS đã thu hút được 74 dự án đầu tư, trong đó có 66 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 92.924 tỷ đồng; 8 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 12,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, số lượng dự án thu hút đầu tư vào KKTNS còn hạn chế, chưa thu hút được các dự án công nghệ cao. Nguyên nhân cơ bản là do Thanh Hóa nằm xa các trung tâm kinh tế lớn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh nói chung và KKTNS nói riêng còn thiếu và yếu; chi phí bồi thường san lấp mặt bằng cao so với một số tỉnh, đặc biệt là tại các khu công nghiệp (KCN) số 3, 4, 5 – KKTNS, phía tây Quốc lộ 1A. Kèm theo đó là nhiều yếu tố bất cập về cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư liên quan đến thể chế, thời gian hiệu lực của chính sách, quy chế thưởng xúc tiến đầu tư...

Từ thực trạng trên, BQL KKTNS đề xuất: Đối với các chính sách của Chính phủ đã ban hành thì đề nghị tỉnh tiếp tục áp dụng theo quy định hiện hành. Đối với chính sách của tỉnh, đề nghị UBND tỉnh ban hành Quy chế thưởng cho tổ chức, cá nhân vận động các dự án đầu tư nước ngoài vào KKTNS và các KCN trên địa bàn, với một số điểm đáng chú ý là: Đơn giản hóa các thủ tục đề nghị chi thưởng; nâng mức thưởng theo mức thấp nhất là 100 triệu đồng, cao nhất là 500 triệu đồng. Ngoài ra, BQL KKTNS đề nghị UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư vào KCN số 3, 4, 5 – KKTNS theo hướng kinh phí tỉnh hỗ trợ chi phí san lấp mặt bằng cho nhà đầu tư đầu tư hạ tầng KCN, với mức 30 tỷ đồng/ha (đối với vị trí sâu thì hỗ trợ 50 tỷ đồng/ha).

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu cơ bản thống nhất với việc xây dựng chính sách của BQL KKTNS. Tuy nhiên, một số đại biểu đề nghị điều chỉnh lại một số điểm quy định hình thức thưởng, mốc thưởng... cho sát với điều kiện thực tiễn.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Việc ban hành chính sách là việc làm hết sức cần thiết, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, đón đầu vận hội mà Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn mang lại, đồng thời tránh việc đầu tư dàn trải. Do đó, chính sách cần sớm được hoàn thiện để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định, cố gắng ban hành trước ngày 23-10-2013. Về những nội dung cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tính toán tập trung ưu đãi đối với các nhà đầu tư nước ngoài; đối với nhà đầu tư trong nước cần có sự phân loại, chỉ áp dụng đối với những nhà đầu tư có tiềm lực lớn, có quyết tâm và thiện chí đầu tư. Việc chi thưởng đối với nhà đầu tư trong nước chỉ thực hiện khi dự án đi vào hoạt động, có sản phẩm, dịch vụ cung cấp trên thị trường. Về phạm vi áp dụng, chỉ thưởng đối với những lĩnh vực mà tỉnh khuyến khích đầu tư và những dự án cấp quốc gia mà tỉnh trực tiếp làm. Hình thức chi thưởng bằng đô-la Mỹ.

Đối với KCN số 3, 4, 5 – KKTNS, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị vừa thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư, vừa tiến hành công tác quy hoạch nhằm nghiên cứu những vị trí thuận lợi hơn để kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp sau lọc hóa dầu.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước – chi ngân sách địa phương. Kết quả thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đầu năm đạt 3.970.949 triệu đồng, đạt 60,5% dự toán giao, bằng 91% so với cùng kỳ (CK); ước cả năm thực hiện đạt 5.027.300 triệu đồng, bằng 76,6% dự toán giao. Nổi lên trong điều hành ngân sách vẫn còn là tình trạng trốn thuế, nợ thuế cao.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp thu. Kiên quyết thu đủ phần 250 tỷ còn thiếu hụt từ thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách tỉnh. Có biện pháp thanh tra, kiểm tra, làm rõ việc thiếu hụt thuế của Công ty CP Mía đường Lam Sơn. Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, Trái phiếu Chính phủ chậm giải ngân, kèm theo đó là tình trạng nợ đọng thuế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, sớm báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp xử lý.

Về báo cáo phương án giá các loại đất năm 2014, việc xây dựng bảng giá đất năm 2014 do Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng, đã được các ngành chức năng thẩm định, góp ý trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc và phương pháp do Nhà nước quy định; phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, có so sánh với các tỉnh lân cận và bảo đảm chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đối với nội dung này, sau khi các đại biểu thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo, đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có thêm một văn bản nhằm giải trình những vấn đề cần lưu ý và những vấn đề mà cơ sở quan tâm trong bảng giá đất 2014.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nghiên cứu các báo cáo: đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền các cấp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất của các tổ chức, doanh nghiệp; tình hình thực hành tiết kiệm chống lãng phí 9 tháng năm 2013, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quý 4 năm 2013; báo cáo tình hình thực hiện cải cách hành chính 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm quý 4; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phòng chống tham nhũng 9 tháng, kế hoạch thực hiện quý 4.