Lượt xem: 1292 | Gửi lúc: 08/02/2014 07:56:57

Thứ 6 ngày 07/02/2014 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động Tết Trồng cây và làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thanh Hóa

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hóa, sáng 7-2, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, đã đến dự và phát động “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cấp quốc gia do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại khu vực Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh. ( . Lê Hợi)

Tham dự lễ phát động, về phía đại biểu Trung ương  có các đồng chí: Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và Văn phòng Chủ tịch nước. Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Tiên Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể và đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Trước khi phát động Tết Trồng cây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ các Mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ tại đền thờ.



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo tỉnh trồng cây tại Khu Văn hóa lịch sử Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).    

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  nhấn mạnh: Từ Tết Trồng cây đầu tiên do Bác Hồ phát động, đến nay, phong trào trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Trong bối cảnh tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang đe dọa cuộc sống của con người trên trái đất, kèm theo đó là yêu cầu phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường ngày càng trở nên bức thiết, vì thế việc trồng cây, gây rừng, bảo vệ rừng là nhiệm vụ cấp bách trước mắt và chiến lược lâu dài đối với sự phát triển kinh tế  -  xã hội và xóa đói, giảm nghèo nói chung của đất nước. Chủ tịch nước kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị trong cả nước tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; lựa chọn những loại cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu từng vùng, chuẩn bị giống cây chất lượng tốt, tranh thủ thời vụ và thời tiết thuận lợi của mùa xuân để cây trồng  có tỷ lệ sống cao, quan tâm chăm sóc để trồng cây nào sống cây ấy; đồng thời có các biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng, đốt rừng và khai thác rừng trái phép, qua đó góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, với việc Tết Trồng cây cấp quốc gia năm nay được phát động tại Khu di tích lịch sử Hàm Rồng – khu vực ghi dấu ấn những chiến công vang dội của quân và dân Thanh Hóa trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Chủ tịch nước mong muốn Thanh Hóa sẽ phát huy truyền thống anh hùng, trở thành địa phương đi đầu trong phong trào quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của cả nước.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã báo cáo tình hình quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2013, nhiệm vụ năm 2014 của nước ta. Báo cáo cho biết, trong năm 2013, cả nước đã trồng được 227.000 ha rừng; khoán bảo vệ 4,76 triệu ha; khoanh nuôi tái sinh 372.000 ha; độ che phủ rừng đạt 41,1%; xuất khẩu lâm sản đạt kết quả kỷ lục với 5,7 tỷ USD; công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản được tăng cường. Đặc biệt, trong  những năm gần đây, Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á tăng nhanh diện tích rừng.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh, đã phát biểu hưởng ứng lời kêu gọi thực hiện “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” của Chủ tịch nước. Tỉnh Thanh Hóa sẽ tích cực hưởng ứng Tết Trồng cây bằng tất cả tinh thần, ý thức, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất; phấn đấu “nhà nhà trồng cây, người người trồng cây, toàn dân trồng cây, trồng rừng”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu bật kết quả trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở Thanh Hóa; đồng thời đề nghị các cấp, các đơn vị liên quan và toàn thể nhân dân trong tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kế hoạch trồng rừng và công tác phòng cháy, chữa cháy, quản lý, bảo vệ rừng năm 2014. Thực hiện tốt 5 nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền; chuẩn bị hiện trường, lập kế hoạch chi tiết nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu trồng mới 10.860 ha rừng, khoanh nuôi tái sinh 7.000 ha và chăm sóc 34.850 ha rừng trồng trong năm 2014; bảo vệ tốt vốn rừng hiện có và củng cố hệ thống tổ chức quản lý Nhà nước ngành lâm nghiệp.

Sau khi đánh trống phát động “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu đã tham gia trồng cây tại Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ. Ngay trong buổi sáng phát động, tại khu vực này đã trồng được 500 cây, gồm: sao đen, lát, lim xanh, sấu... 

Buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thanh Hóa. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2013; mục tiêu và giải pháp chủ yếu để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2014. Bên cạnh đó, Thanh Hóa kiến nghị với Chủ tịch nước và Trung ương quan tâm hỗ trợ tỉnh 6 nhóm vấn đề liên quan đến đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ sự phát triển của Khu Kinh tế Nghi Sơn; hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực miền núi; các công trình thủy lợi quan trọng; hỗ trợ nguồn lực xây dựng nông thôn mới; ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn và sớm có các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Sau khi các thành viên trong đoàn công tác đóng góp ý kiến, phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả nổi bật mà Thanh Hóa đã đạt được trên từng ngành, từng lĩnh vực, cũng như sự đổi thay tích cực ở các vùng, miền trong tỉnh.

Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Thanh Hóa: cùng với phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm cần chú ý phát triển nông nghiệp, trọng tâm là rà soát lại tình hình phát triển ngành thủy sản, tiếp tục chương trình đánh bắt xa bờ nhằm gắn phát triển kinh tế biển với bảo đảm quốc phòng – an ninh; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi phía Tây theo hướng tăng cường nguồn lực đầu tư, nhân lực, nhất là thu hút doanh nghiệp chế biến nông – lâm sản cho khu vực này. Chú ý thu hút các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn tín dụng của các ngân hàng nhằm hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi cho nhân dân khu vực miền núi phát triển sản xuất. Liên quan đến sản xuất công nghiệp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Thanh Hóa tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Trong quá trình thu hút đầu tư  cần chú ý ưu tiên, ưu đãi cho các ngành công nghiệp sản xuất, giảm dần các ngành công nghiệp gia công. Tập trung rà soát, phân loại để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước lưu ý Thanh Hóa cần tập trung phát triển dịch vụ tại Khu Kinh tế Nghi Sơn; quan tâm đến công tác giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc trong xã hội; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực và một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng, công tác chuẩn bị tiến tới đại hội đảng bộ các cấp.  Chủ tịch nước cũng yêu cầu Thanh Hóa tập trung làm tốt công tác chính trị tư tưởng trong quá trình triển khai thi hành Hiến pháp mới sửa đổi, bổ sung nhằm tạo động lực cho phát triển đất nước.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch nước cơ bản thống nhất và giao trách nhiệm cho các bộ, ngành chức năng xem xét, quan tâm bố trí nguồn lực để giải quyết.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước để bổ sung, hoàn thiện chương trình công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đồng thời khẳng định quyết tâm của tập thể lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu đưa Thanh Hóa phát triển trong thời gian tới. 

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn; Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Công an tỉnh.

Sau 2 ngày làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hóa.

 * Ngày 6-2,  nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ hội xuống đồng và Tết Trồng cây.

Tại xã Thọ Phú, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức “Lễ phát động Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và lễ xuống đồng sản xuất vụ xuân 2014”. Tại buổi lễ, các đại biểu đã trồng hơn 350 cây lấy gỗ, cây bóng mát tại khu vực trung tâm và quanh sân vận động xã. Các máy cấy của Công ty CP Công nông nghiệp Việt Mỹ cũng đồng hành cùng địa phương, tiến hành gieo cấy lúa chiêm-xuân trong lễ hội xuống đồng. Đến hết ngày 6-2, nông dân trong huyện đã hoàn thành gieo cấy khoảng 7.000/10.200 ha lúa chiêm-xuân. Theo kế hoạch của địa phương, trong vài ngày tới, cán bộ và nhân dân trong huyện sẽ trồng 50.000 cây phân tán trên hầu khắp các xã.

*  Ngày 6-2,  thị xã Sầm Sơn tổ chức lễ phát động Tết Trồng cây xuân Giáp Ngọ 2014. Cán bộ, nhân dân thị xã Sầm Sơn đã tích cực tham gia và trồng được hơn 1.000 cây xanh các loại, chủ yếu là  xà cừ, phi lao, lát, sao đen... phù hợp với địa hình ven biển. Sau khi trồng mới, UBND thị xã đã chỉ đạo các xã, phường tiếp tục chăm sóc, bảo vệ cây trồng, bảo đảm  cây sống đạt tỷ lệ cao nhất.