Lượt xem: 8829 | Gửi lúc: 24/08/2015 14:32:22

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến thăm, làm việc tại Bảo tàng và Khu trung tâm văn hóa tỉnh

(THO) - Ngày 21-8, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, làm việc tại Bảo tàng tỉnh, Khu trung tâm văn hóa tỉnh và các dự án đầu tư xây dựng khu công trình hỗn hợp thuộc Khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa. Cùng đi có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo TP Thanh Hóa.


Ảnh: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến thăm khu trưng bày hiện vật tại Bảo tàng tỉnh và Trung tâm Văn hóa tỉnh
Thăm, làm việc tại Bảo tàng tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã được giới thiệu về các tài liệu, hiện vật trưng bày có giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu, gắn liền với quá trình hình thành và phát triển văn hóa-xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung. Đến nay, Bảo tàng tỉnh đã có trên 30.000 đơn vị hiện vật các loại, trong đó có nhiều sưu tập hiện vật độc đáo, quý hiếm từ thời tiền sử, sơ sử đến các thời kỳ phong kiến cũng như trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của quân và dân tỉnh Thanh Hóa. Tiêu biểu nhất là là sưu tập bộ trống đồng và 3 bảo vật Quốc gia, gồm: Kiếm ngắn núi Nưa, Vạc đồng Cẩm Thủy, trống đồng Cẩm Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đã ghi nhận sự cố gắng của cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh trong việc gìn giữ, giới thiệu những tài liệu, hiện vật, góp phần giới thiệu nền văn hoá lâu đời của tỉnh Thanh đến với khách tham quan, du lịch trong và ngoài nước. Đồng chí mong rằng thời gian tới, Bảo tàng tỉnh tập trung cao cho công tác bảo vệ, gìn giữ các hiện vật, nhất là các hiện vật quý hiếm, bảo vật Quốc gia phải được quan tâm một cách đúng mức; tăng cường quảng bá, giới thiệu có chiều sâu về lịch sử, văn hóa truyền thống lâu đời của cha ông ta tới đông đảo người dân trong tỉnh, trong nước và bạn bè quốc tế, nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên. Tiếp tục quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác Bảo tàng, nhất là những người làm công tác thuyết minh… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng công trình Bảo tàng mới tại khu Trung tâm văn hóa tỉnh, đáp ứng yêu cầu công năng và xứng tầm của Bảo tàng hạng I. Trong tương lai, công trình bảo tàng mới của tỉnh không chỉ là nơi lưu giữ những hiện vật mà còn là nơi giao lưu văn hoá, tìm hiểu về nét văn hoá dân gian, văn hoá ẩm thực, nơi hội tụ những nghề thủ công truyền thống trên mảnh đất quê Thanh. Đây cũng là nơi để các em học sinh, người dân trong tỉnh, học tập, tìm hiểu kiến thức địa phương và là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách khi đến với Thanh Hóa.

Đến thăm, kiểm tra Khu trung tâm văn hóa tỉnh và các dự án đầu tư xây dựng khu công trình hỗn hợp thuộc Khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đã được lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo khái quát về Dự án Khu trung tâm văn hóa tỉnh. Theo đó, dự án có quy mô 56,9ha, bao gồm các hạng mục công trình, như: Quảng trường tỉnh; Trung tâm Triển lãm-Hội chợ-Quảng cáo; Nhà hát; Bảo tàng tỉnh; Công viên cây xanh; Hạ tầng kỹ thuật, với mức đầu tư dự kiến khoảng 2.283 tỷ đồng.


Ảnh: Đồng chí Ngô Văn Tuấn – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác về tình hình đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Văn hóa tỉnh

Đến nay, tiến độ thực hiện các hạng mục công trình Dự án Trung tâm Triển lãm-Hội chợ-Quảng cáo đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dung, như: Nhà triển lãm chính với diện tích xây dựng 9.450m2; gian trưng bày, giới thiệu trưng bày sản phẩm, diện tích xây dựng 1.895m2; 2 khu triển lãm ngoài trời, diện tích xây dựng 1.561m2. Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thiện được 90% khối lượng công việc.
Về các dự án đầu tư xây dựng khu công trình hỗn hợp thuộc Khu đông thị Đông Hương, TP Thanh Hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt thiết kế đô thị tại Quyết định số 4240/QĐ-UBND ngày 17/12/2012 với tổng diện tích là 14,1 ha, trong đó đất thuộc khu hỗn hợp, thương mại là 7,1ha, đất biệt thự và các khu liền kề là 3,6ha, còn lại là đất giao thông. Tất cả các dự án được UBND tỉnh chấp thuận là nhà cao tầng có chiều cao từ 7 đến 15 tầng và các lô đất biệt thự và các khu liền kề, khuôn viên cây xanh… Đến nay, dự án đã và đang trong giai đoạn hoàn chỉnh thiết kế và tiến hành các thủ tục bồi thường GPMB.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương nỗ lực, cố gắng của Sở Xây dựng – chủ đầu tư công trình và các nhà thầu đã thi công công trình Trung tâm Triển lãm-Hội chợ-Quảng cáo bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn. Đồng chí yêu cầu, thời gian tới Sở Xây dựng cần lập phương án cụ thể, phù hợp và giao cho đơn vị có trách nhiệm đưa vào khai thác, sử dụng, bảo đảm phát huy hiệu quả của công trình.

Về quy hoạch các dự án đầu tư xây dựng khu công trình hỗn hợp thuộc Khu đông thị Đông Hương, TP Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư cần phải cương quyết giữ nguyên quy hoạch ban đầu. Giao cho Sở Xây dựng kiểm tra các hồ sơ, thủ tục của các dự án, trong đó cần chú ý đến khu thương mại dọc theo đường Đông Hương 1 và đường tránh phía Đông thành phố sau đó lập các thủ tục để có hướng thu hồi lại các dự án chậm tiến độ; giao cho Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan lập phương án tài chính tổng thể để giải quyết một số việc như giải phóng toàn bộ mặt bằng và tính toán hoàn chỉnh mặt bằng của Khu trung tâm văn hóa để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc nghiên cứu cách thức đầu tư phù hợp. Bên cạnh đó, TP Thanh Hóa cần khẩn trương hoàn chỉnh phương án GPMB, có kế hoạch đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đấu thầu đất cục bộ trong tổng thể quy hoạch của dự án, đồng thời hoàn chỉnh phương án tài chính để báo cáo tỉnh trước ngày 1-9-2015. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các sở, ngành và TP Thanh Hóa cần tạo điều kiện tốt nhất, bảo đảm chế độ, chính sách và quyền lợi chính đáng cho người dân thuộc diện phải GPMB.

                                                                                                                  Nguồn: Báo Thanh Hóa

                                                                                                        Ảnh: Xuân Hoàn Văn phòng Sở Xây dựng