Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết:
Trong năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã nỗ lực vượt qua
nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế
vĩ mô ổn định tốt hơn, tăng trưởng cao hơn và lạm phát thấp hơn năm
2012. Văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường có bước tiến bộ. Quốc phòng, an
ninh được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại đạt nhiều thành tựu. Chính
trị-xã hội ổn định. Vị thế nước ta trên trường quốc tế được nâng cao.
Thực hiện Kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã có Nghị
quyết về phát triển kinh tế-xã hội năm 2014. Trong đó xác định Tăng
cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn, tạo
thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, phấn
đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2013. Bảo đảm an sinh xã hội, phúc
lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Tăng cường q uốc phòng, an
ninh . N âng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế [1].
Mặc dù kinh tế thế giới đã có những tín hiệu phục hồi; kinh tế-xã hội
nước ta chuyển biến tích cực nhưng khó khăn, thách thức còn lớn, đòi hỏi
cả hệ thống chính trị phải thống nhất hành động với quyết tâm cao để
hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2014. Đồng
thời triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ trung và dài hạn nhằm
tạo nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững. Tập trung nỗ lực xây dựng
Nhà nước pháp quyền, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân, hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tái cơ
cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
I
Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu
rộng. Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do với yêu cầu cao hơn,
toàn diện hơn tạo ra nhiều cơ hội cho hợp tác cùng phát triển nhưng sự
tùy thuộc lẫn nhau cũng tăng lên và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Báo
cáo thường niên của nhiều tổ chức quốc tế đều xếp hạng năng lực cạnh
tranh của các nền kinh tế. Đây là chỉ báo tham khảo quan trọng về vị trí
của từng quốc gia trong cuộc ganh đua toàn cầu. Quốc gia nào có năng
lực cạnh tranh cao sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và
bền vững.
Năng lực cạnh tranh được quyết định bởi nhiều yếu tố, trong đó chất
lượng thể chế và môi trường kinh doanh có tầm quan trọng hàng đầu. Chất
lượng thể chế không chỉ tác động như một yếu tố tự thân mà còn ảnh hưởng
có tính quyết định đến môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của
cả nền kinh tế, của từng doanh nghiệp và là điều kiện tiên quyết để
phát huy có hiệu quả lợi thế quốc gia. Không thể có được năng lực cạnh
tranh cao nếu không có một thể chế chất lượng cao và một nền quản
trị quốc gia hiện đại.
Nhìn lại gần 30 năm qua, những bước phát triển vượt bậc của đất
nước ta đều gắn liền với những đổi mới có tính quyết định về thể
chế, bản chất là mở rộng dân chủ, thực hiện cơ chế thị trường trong hoạt
động kinh tế mà bước đột phá lớn và toàn diện là từ Đại hội VI của
Đảng.
Đột phá trong quản lý nông nghiệp bắt đầu từ Khoán 10 đã đưa Việt
Nam từ thiếu lương thực trở thành nước xuất khẩu gạo và nhiều
nông sản hàng đầu thế giới. Mở rộng mạnh mẽ quyền tự do kinh
doanh với việc ban hành Luật công ty, Luật doanh nghiệp tư nhân, Luật
đầu tư nước ngoài... đã đưa nền kinh tế nước ta ra khỏi trì trệ,
phát triển năng động với tốc độ cao. Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế
đã tạo ra không gian phát triển mới, rộng mở hơn.
Những quyết sách đổi mới phù hợp của Đảng và Nhà nước ta đã đưa Việt Nam
từ một nước kém phát triển trở thành quốc gia đang phát triển có
thu nhập trung bình và công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt thành
tựu ấn tượng, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
Trong những năm gần đây, năng lực cạnh tranh của nước ta chậm được cải
thiện. Tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng đã chậm lại. Xã
hội có không ít vấn đề bức xúc. Một trong những nguyên nhân là động
lực mà những cải cách trước đây tạo ra đã không còn đủ mạnh để
thúc đẩy phát triển. Đây là lúc chúng ta cần có thêm động lực để
lấy lại đà tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững. Nguồn động
lực đó phải đến từ Đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ
của Nhân dân.
Dân chủ là tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã chỉ rõ Nước
ta là một nước dân chủ, mọi quyền lực đều thuộc về Nhân dân. Đảng ta đã
khẳng định Dân chủ vừa là mục tiêu vừa là động lực trong xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc. Dân chủ cũng là xu thế khách quan trong tiến trình phát
triển của xã hội loài người. Từ chế độ nô lệ lên chế độ phong kiến và từ
chế độ phong kiến lên chế độ tư bản là những bước tiến dài về dân chủ.
Chế độ xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang xây dựng phải ưu việt hơn về
dân chủ và Đảng ta phải nắm chắc ngọn cờ dân chủ. Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng, quản lý của Nhà nước cũng là nhằm phát huy tốt hơn quyền làm
chủ của Nhân dân. Dân chủ sẽ phát huy khả năng sáng tạo của mỗi người,
góp phần xóa bỏ mặc cảm, tăng cường gắn kết xã hội và khối Đại đoàn kết
toàn dân tộc.
Trong điều kiện khoa học và công nghệ phát triển rất nhanh, đặc biệt là
công nghệ thông tin, thế hệ trẻ nước ta được trang bị kiến thức ngày
càng cao và phần lớn thường xuyên truy cập internet để giao lưu, học
hỏi, khám phá và chiêm nghiệm thực tế. Thế hệ này đang và sẽ đóng
vai trò quyết định đối với sự phát triển cũng như vận mệnh
của đất nước. Đây vừa là áp lực vừa là điều kiện thuận lợi để chúng
ta tăng cường dân chủ và hoàn thiện thể chế.
Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp “song sinh” trong một thể chế
chính trị hiện đại. Cùng với bảo đảm quyền dân chủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh
đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng Nhà nước pháp quyền. Đây là mối
quan hệ giữa dân chủ và kỷ cương. Người viết “Trăm điều phải có thần
linh pháp quyền”. Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Pháp
luật phải bảo đảm được công lý và lẽ phải. Mọi hạn chế quyền tự do của
công dân phải được xem xét cẩn trọng và chủ yếu nhằm bảo vệ Tổ quốc, bảo
đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và những giá trị văn hóa,
lịch sử, đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Người dân có quyền làm tất cả
những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp của mình. Cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức chỉ được
làm những gì mà pháp luật cho phép. Mọi quyết định quản lý của Nhà nước
đều phải minh bạch.
Hiến pháp sửa đổi năm 2013 vừa được Quốc hội thông qua đã mở ra không
gian Hiến định mới để chúng ta thực hiện tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ
Chí Minh. Không một quốc gia nào có thể thực hiện quyền dân chủ trực
tiếp ở tất cả các cấp cũng như trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã
hội nhưng dân chủ trực tiếp càng sâu rộng và thực chất thì dân chủ đại
diện càng hiệu quả. Vì vậy, phải đặt mối quan hệ giữa dân chủ trực tiếp
và dân chủ đại diện trong tổng thể các giải pháp bảo đảm quyền làm chủ
của Nhân dân. Phải mở rộng dân chủ trực tiếp và hoàn thiện cơ chế bầu cử
Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Sớm thực hiện thí điểm Nhân dân
trực tiếp bầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã theo Nghị quyết Trung ương 5
khóa X. Đồng thời, phải hoàn thiện cơ chế phản biện xã hội, tăng cường
sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng chính sách và lựa chọn
cán bộ. Nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn của Quốc hội, Hội đồng
nhân dân các cấp và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan
hoạch định chính sách.
Để phát huy tốt nhất quyền làm chủ của Nhân dân, Nhà nước phải làm tốt
chức năng kiến tạo phát triển . Nhà nước không làm thay dân mà phải
tập trung xây dựng khuôn khổ thể chế phù hợp và tạo điều kiện cần
thiết để mọi người phát huy năng lực và sức sáng tạo vì lợi ích của
chính mình và đóng góp cho xã hội. Chỉ khi dân giầu thì nước mới mạnh.
Xã hội hóa không chỉ để huy động các nguồn lực mà còn tạo
điều kiện cho xã hội thực hiện những chức năng, những công việc
mà xã hội có thể làm tốt hơn. Và chỉ như vậy mới có thể xây dựng được
một bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Nhà nước phải bảo đảm và phát huy được quyền làm chủ thực sự của người
dân, nhất là quyền tham gia xây dựng chính sách, quyền lựa chọn người
đại diện cho mình và quyền sở hữu tài sản. Quyền làm chủ phải đi đôi với
trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân mà trước hết là phải tuân thủ
pháp luật.
Nhà nước phải tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng theo cơ chế thị
trường; kiểm soát chặt chẽ và xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp cũng như
những cơ chế chính sách dẫn đến bất bình đẳng trong cạnh tranh. Pháp
luật và cơ chế chính sách phải tạo thuận lợi nhất cho mọi người dân và
doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Tài nguyên, nguồn lực của
quốc gia phải được phân bổ tới những chủ thể có năng lực sử dụng mang
lại hiệu quả cao nhất cho đất nước.
Nhà nước phải có chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và huy
động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đáp
ứng yêu cầu phát triển. Phải chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tạo
môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng và bảo vệ đất nước.
Nhà nước phải xây dựng cho được bộ máy tinh gọn, hiệu lực hiệu quả với
đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực và tính chuyên nghiệp
cao. Mọi cơ quan, công chức đều phải được giao nhiệm vụ rõ ràng. Việc
đánh giá tổ chức, cán bộ, công chức phải căn cứ vào kết quả hoàn thành
nhiệm vụ. Phải hoàn thiện tiêu chí đánh giá và cơ chế kiểm soát thực thi
công vụ. Người đứng đầu cơ quan hành chính phải chịu trách nhiệm về kết
quả thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao và phải được trao quyền
quyết định tương ứng về tổ chức cán bộ.
Phải tăng cường tương tác giữa các cơ quan trong bộ máy nhà nước và giữa
bộ máy nhà nước với các tổ chức chính trị-xã hội. Mở rộng đối thoại với
người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức để Nhà nước, cán bộ,
công chức gần dân hơn và chủ trương, chính sách, pháp luật sát với thực
tiễn hơn. Sự phối hợp giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp phải
trên cơ sở bảo đảm tính độc lập theo chức năng được phân công và yêu
cầu kiểm soát lẫn nhau, bổ trợ cho nhau theo quy định của pháp luật. Đẩy
mạnh phân cấp, phát huy chủ động, sáng tạo của cấp dưới, đồng thời bảo
đảm quản lý thống nhất của cả hệ thống. Thường xuyên tăng cường ổn định
chính trị-xã hội.
Trên tinh thần đó, năm 2014 phải tập trung sức cao nhất xây dựng, sửa
đổi các luật để thực hiện Hiến pháp. Đồng thời rà soát bổ sung thể chế -
cơ chế chính sách, kiện toàn tổ chức bộ máy nhằm tiếp tục đẩy mạnh xây
dựng nhà nước pháp quyền, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân và
hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tăng
cường hiệu lực hiệu quả thực thi pháp luật, kỷ luật kỷ cương, xây dựng
bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh. Đề cao trách nhiệm của tập thể
Chính phủ và từng thành viên Chính phủ trong việc xây dựng và ban hành
các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tiến độ và chất lượng.
II
Trong những năm qua, chúng ta đã có bước tiến dài về Hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi
trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính. Đây cũng là một đột
phá chiến lược đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.
Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trước hết phải
tôn trọng đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường, đồng thời phải có
công cụ điều tiết và chính sách phân phối để bảo đảm công bằng và tiến
bộ xã hội. Thời gian tới phải tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp
để thực hiện tốt đột phá chiến lược nêu trên, trong đó tập trung giải
quyết hai vấn đề quan trọng có liên quan chặt chẽ với nhau là thực hiện
giá thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và bảo đảm cạnh tranh
bình đẳng.
Phải thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường đối với tất cả các hàng
hóa, dịch vụ. Những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà Nhà nước đang định
giá phải tính đúng, tính đủ chi phí, công khai minh bạch các yếu tố hình
thành giá và kiên định thực hiện giá thị trường theo lộ trình phù hợp.
Đồng thời có chính sách hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách, đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
Mọi doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phải hoạt động theo cơ chế
thị trường. Xóa bỏ tình trạng độc quyền doanh nghiệp và những cơ chế
chính sách tạo ra bất bình đẳng trong kinh doanh, nhất là trong tiếp cận
các nguồn lực.
Phải kiên quyết thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là
cổ phần hóa, kể cả các tập đoàn kinh tế; thoái vốn đầu tư ngoài ngành
và bán phần vốn mà Nhà nước không cần nắm giữ theo nguyên tắc thị
trường, bao gồm cả doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả. Doanh
nghiệp nhà nước chỉ tập trung vào lĩnh vực then chốt, thiết yếu, địa bàn
quan trọng và quốc phòng an ninh. Tách bạch nhiệm vụ sản xuất kinh
doanh với nhiệm vụ chính trị, công ích. Hoàn thiện cơ chế thực hiện
quyền chủ sở hữu nhà nước và đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh
nghiệp. Tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu nhà nước.
Kiện toàn cán bộ quản lý và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp.
Thực hiện công khai minh bạch kết quả hoạt động của doanh nghiệp nhà
nước theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật và không nghiêm túc thực hiện Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt.
Chỉ có như vậy, chúng ta mới tạo được môi trường cạnh tranh bình đẳng và
nâng cao được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, tăng cường
sức mạnh của kinh tế nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ
cấu nền kinh tế.
III
Thực hiện đường lối Đổi mới, nền nông nghiệp nước ta đã có bước phát
triển vượt bậc, đóng góp to lớn vào thành tựu chung của đất nước. Những
năm gần đây, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp đang giảm dần và bộc lộ
những hạn chế yếu kém của một nền nông nghiệp dựa trên kinh tế hộ manh
mún, thiếu liên kết, năng suất và chất lượng thấp trong bối cảnh cạnh
tranh ngày càng gay gắt.
Vì vậy, phải thực hiện hiệu quả ba đột phá chiến lược, đổi
mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế đặc biệt là
đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng,
phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Đây là nội dung quan
trọng trong tái cơ cấu nền kinh tế và cũng là đòi hỏi bức xúc cần phải
được triển khai mạnh mẽ bằng nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó phải tập
trung thực hiện đồng thời việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và
tổ chức lại sản xuất nông nghiệp.
Phải đặt người nông dân vào vị trí trung tâm và vai trò chủ thể để thực
hiện tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Nhà nước có cơ
chế chính sách thúc đẩy ứng dụng sâu rộng khoa học công nghệ, nhất là
công nghệ sinh học, công nghệ thông tin vào sản xuất, quản lý nông
nghiệp và đẩy nhanh công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn.
Khuyến khích phát triển các hình thức hợp tác, liên kết đa dạng, nhất là
giữa người nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất, dịch vụ với quy mô
phù hợp. Hình thành chuỗi giá trị, bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ
thể tham gia từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. Tập trung phát triển
sản phẩm có lợi thế so sánh, có khả năng cạnh tranh và thị trường tiêu
thụ. Từng bước hình thành những tổ hợp nông-công nghiệp-dịch vụ công
nghệ cao, gắn kết chặt chẽ với người nông dân và hướng tới xây dựng mô
hình sản xuất nông nghiệp đa chức năng, phát triển bền vững.
Thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn, phát triển sản
xuất kinh doanh trong nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; chú trọng công
nghiệp chế biến nông sản và công nghiệp sử dụng nhiều lao động để thúc
đẩy tập trung ruộng đất, chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông
thôn. Đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả đào tạo nghề. Huy động
các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Thực hiện hiệu quả chương
trình giảm nghèo bền vững. Quan tâm bảo vệ môi trường; giữ gìn và phát
huy bản sắc văn hóa và truyền thống, tập quán tốt đẹp của làng quê Việt
Nam.
Khẩn trương sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn để đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại nền nông
nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
IV
Ba năm qua, kể từ Đại hội Đảng lần thứ XI, toàn Đảng, toàn quân, toàn
dân ta phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Chúng ta đã dành
nhiều công sức, nguồn lực để giải quyết những vấn đề trước mắt và đạt
được những kết quả quan trọng. Đồng thời cũng đã chú trọng thực hiện
nhiệm vụ trung và dài hạn nhưng kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu.
Thực tiễn cho thấy nếu không giải quyết tốt những nhiệm vụ này thì sẽ
không bảo đảm được ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc, không khai thác có
hiệu quả được tiềm năng của đất nước và cơ hội trong hội nhập quốc tế và
cũng không tạo lập được nền tảng cho phát triển nhanh, bền vững.
Nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề. Khó khăn, thách thức là rất lớn. Nhưng
đây là cơ hội để thúc đẩy Đổi mới mạnh mẽ hơn. Đòi hỏi phải có quyết tâm
và bản lĩnh chính trị rất cao. Bản lĩnh của Đảng và Nhân dân ta đã tỏa
sáng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Bản
lĩnh đó cũng đã tỏa sáng khi đất nước ta đối mặt với khủng hoảng kinh
tế-xã hội những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước để hình thành
đường lối Đổi mới.
Ngày nay, thế và lực của chúng ta đã mạnh hơn nhiều. Nhất định bản lĩnh
đó sẽ lại tỏa sáng để Đẩy mạnh toàn diện công cuộc Đổi mới theo tinh
thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, đưa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc lên tầm cao mới vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa-dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.
[1] Với các chỉ tiêu chủ yếu như sau:
Phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 5,8%; GDP
bình quân đầu người đạt khoảng 2.100 USD; kim ngạch xuất khẩu tăng
khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu khoảng 6% kim ngạch xuất khẩu; tốc độ tăng
giá tiêu dùng (CPI) khoảng 7%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội
bằng khoảng 30% GDP; tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước 5,3% GDP.
Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7%-2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tạo việc làm
cho khoảng 1,6 triệu lao động; tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị
dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 52%; thu nhập bình quân đầu
người tăng khoảng 20%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm
xuống dưới 15,5%; s ố giường bệnh trên một vạn dân (không tính giường
trạm y tế xã) đạt 22,5 giường.
Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý đạt 85%; tỷ
lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước
thải đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 80%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,5%.
Theo TTXVN