Lượt xem: 1968 | Gửi lúc: 11/09/2015 07:38:32

Khởi công xây dựng dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại KCN Lễ Môn

(THO)- Sáng 10 - 9, tại khu vực phía Đông Khu công nghiệp (KCN) Lễ Môn (TP Thanh Hóa), Công ty TNHH Giầy Sunjade Việt Nam – chủ đầu tư (thuộc Tập đoàn HongFu, Đài Loan) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân – công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu và đại diện nhà đầu tư ấn nút khởi công dự án.
Dự lễ khởi công có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Xuân Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy;  các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Thành, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Hòa, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn; Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo Tập đoàn HongFu; các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân được đầu tư xây dựng trên khu đất có diện tích 66.900m2, trong đó diện tích đất xây dựng 16.263,5m2, diện tích sàn 125.590m2…, quy mô 8 khối nhà cao 9 tầng, với hơn 1.200 căn hộ, cùng với các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, đáp ứng nơi ở cho trên 5.000 người. Dự kiến tiến độ thực hiện dự án từ quý III – 2015 đến năm 2019.


Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nêu rõ: Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tạo điều kiện để công nhân ổn định nơi ở, yên tâm lao động, sản xuất, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã lập quy hoạch và ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội phục vụ công nhân và người lao động thu nhập thấp.

Đối với các khu công nghiệp tập trung, vấn đề nhà ở cho công nhân cũng là một trong những vấn đề xã hội bức xúc cần phải được tập trung giải quyết. Toàn tỉnh hiện có hơn 85.000 lao động làm việc trong các khu công nghiệp; trong đó Khu công nghiệp Lễ Môn có hơn 22.000 lao động. Qua khảo sát cho thấy có khoảng trên 50% số công nhân đang làm việc trong khu công nghiệp có nhu cầu về nhà ở, hiện đang phải thuê nhà trọ trong các khu dân cư, điều kiện sinh hoạt chật chội, cơ sở vật chất sơ sài, tạm bợ không bảo đảm vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Các công trình phục vụ các nhu cầu khác của người lao động như sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe, nơi học tập cho con em công nhân còn thiếu thốn. Trước tình hình đó, vấn đề giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân, người lao động trong toàn tỉnh nói chung và các khu công nghiệp nói riêng đang là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết đối với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các doanh nghiệp- với vai trò là những cơ quan sử dụng lao động và khai thác các dịch vụ từ phát triển nhà ở xã hội.


Công ty TNHH SunJade Việt Nam là thành viên của Tập đoàn HongFu - Đài Loan, một trong những Tập đoàn sản xuất giày da giàu kinh nghiệm và có tiềm lực kinh tế lớn. Trong những năm qua, được sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn đã không ngừng mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy tại KCN Lễ Môn, KCN Hoàng Long và các huyện Yên Định, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc... góp phần giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động địa phương.


Với mong muốn tạo điều kiện cho công nhân yên tâm làm việc lâu dài và phát triển ổn định, bền vững trên quê hương Thanh Hóa, Công ty TNHH SunJade Việt Nam đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận để làm chủ đầu tư thực hiện dự án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân tại Khu công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hoá. Đây là dự án đầu tiên trong tỉnh xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động do công ty nước ngoài làm chủ đầu tư. Đây cũng là dự án có ý nghĩa xã hội rất lớn, từng bước hiện thực hoá chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc giải quyết nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh.


Để dự án hoàn thành đầu tư, đưa vào khai thác đúng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp, đặc biệt là Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục thuế Thanh Hóa, Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân các xã trong vùng dự án phải đồng hành, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và nhà thầu thi công để giải quyết hoặc đề xuất giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công xây dựng công trình. Trước mắt cần tập trung giải quyết tốt các vấn đề về mặt bằng, cấp điện, cấp nước, bảo đảm an ninh trật tự, chính sách ưu đãi đầu tư và các điều kiện cần thiết khác để chủ đầu tư, các nhà thầu triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng.


Tiếp đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cùng các đại biểu và đại diện nhà thầu đã ấn nút khởi công xây dựng dự án Nhà ở xã hội dành cho công nhân tại khu vực phía Đông KCN Lễ Môn, TP Thanh Hóa.