Sáng 25/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi). Bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao đổi với báo chí về việc tăng cường quản lý chống lãng phí, thất thoát vốn Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
Ảnh minh họa.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: Công trình xây dựng phải được kiểm
soát từ khâu ban đầu. Vì công trình xây dựng thất thoát không chỉ khi
xây dựng mà từ chủ trương. Nếu công trình được đặt ở nền đất tốt thì giá
rẻ, cũng công trình đó đặt ở nền đất xấu giá sẽ tăng lên rất nhiều.
Việc này không bị mất cắp nhưng đã bị lãng phí rất lớn.
Thưa Bộ trưởng, tại sao lại phải sửa đổi Luật Xây dựng trong thời điểm này?
- Luật Xây dựng hiện hành chưa phân rõ phương thức quản lý với các
nguồn vốn khác nhau. Chẳng hạn như vốn ngoài nhà nước cũng như vốn nhà
nước đều một hình thức giao cho chủ đầu tư có quyền tối cao. Điều đó dẫn
tới thất thoát vốn nhà nước. Quy định đó chỉ phù hợp với nguồn vốn
ngoài nhà nước.
Đối với vốn nhà nước, chủ đầu tư không phải là chủ sở hữu mà chỉ là ủy
quyền của Nhà nước về quản lý nên rất cần sự quản lý chặt chẽ của cơ
quan quản lý nhà nước, cũng như sự giám sát của người dân để việc quản
lý chủ đầu tư có hiệu quả.
Trong Luật Xây dựng sửa đổi lần này tập trung khắc phục điều đó. Đây là
đổi mới căn bản. Các nguồn vốn khác nhau thì có phương thức quản lý
khác nhau. Trong đó đề cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước
về xây dựng. Đề cao trách nhiệm của các quan chức, công chức là phải có
quyền và trách nhiệm. Quyền để giám sát nhưng khi công trình xảy ra thất
thoát, lãng phí, chất lượng kém thì phải có trách nhiệm, thay vì trước
đây đứng ngoài cuộc.
Thưa Bộ trưởng, điểm mới của Luật Xây dựng sửa đổi lần này là gì?
- Điểm mới nhất của Luật lần này là
thay đổi phương thức quản lý các nguồn vốn, trong đó tập trung quản lý
vốn của Nhà nước. Đây là vốn dễ gây thất thoát lãng phí nhất.
Vốn ngoài nhà nước thì chỉ quản lý có phù hợp quy hoạch, đảm bảo chất
lượng, an toàn cho cộng đồng, môi trường không? Còn với nguồn vốn nhà
nước, ngoài yêu cầu trên, quản lý chặt chẽ về chi phí, chống thất thoát.
Từ phương thức này dẫn đến một loạt điều khoản quy định và quản lý.
Trong đó có điều rất quan trọng là phải tập trung quản lý quá trình đầu
tư xây dựng cơ bản, từ vị trí công trình, khảo sát, lập dự án, thẩm tra
thiết kế cơ sở.
Đấy là giai đoạn chuẩn bị xây dựng. Giai đoạn thực hiện xây dựng thì
kiểm tra thiết kế kỹ thuật, kiểm tra giám sát quá trình xây lắp, kiểm
tra bảo hành bảo trì công trình… để tất cả các giai đoạn phải đảm bảo
chất lượng. Trong Luật đặc biệt quan tâm tới quản lý của nhà nước, các
cơ quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý các công trình mà nhà nước
đầu tư.
Thực tế, trong quá trình xây dựng có quá nhiều chủ đầu tư dự án.
Vậy theo Bộ trưởng, chúng ta cần phải làm gì để tháo gỡ khó khăn này?
- Đây là một nguyên nhân gây thất thoát. Hiện nay,
nước ta có hàng nghìn ban quản lý xây dựng. Vì theo luật hiện hành, ai
sử dụng công trình là chủ đầu tư và người chủ đầu tư có quyền thành lập
ban quản lý công trình để quản lý các công trình. Điều này chỉ phù hợp
với nguồn vốn ngoài nhà nước. Nguồn vốn ngoài nhà nước thì người ta có
tiền và làm chủ đầu tư, quyết định đầu tư để có quyết định phù hợp.
Nhưng nguồn vốn nhà nước thì không phù hợp. Cho nên phải khắc phục tình
trạng này.
Thay vì hàng nghìn chủ đầu tư, Ban quản lý như vậy trong khi chúng ta
lại có quá ít người có đủ năng lực để quản lý về đầu tư xây dựng, kỹ
thuật xây dựng và nghiệp vụ thì cần giải pháp gì? Vì việc chia ra nhiều
ban quản lý chắc chắn mỗi ban quản lý chất lượng sẽ thấp. Mặt khác, ban
quản lý này chỉ tồn tại khi công trình còn, khi xây dựng xong công trình
thì ban quản lý cũng giải thể.
Đấy cũng là nguyên nhân dẫn đến trách nhiệm của ban quản lý này không
cao. Khắc phục tình trạng này, trong Luật Xây dựng sửa đổi yêu cầu phải
thành lập các ban quản lý chuyên nghiệp, trong đó có Ban quản lý khu
vực, Ban quản lý chuyên ngành.
Chẳng hạn, tại các địa phương, trên tỉnh có vốn ngân sách thì chỉ cần
các Ban quản lý chuyên ngành về dân dụng, trong đó bao gồm y tế, giáo
dục, các công trình công cộng… Một Ban quản lý công trình về giao thông;
Ban quản lý công trình nông nghiệp, nông thôn… Chúng ta làm như vậy
chắc chắn ít ban quản lý nhưng sẽ tồn tại lâu dài, tăng được chất lượng,
năng lực của ban quản lý.
Ngoài ra, do kéo dài thời gian nên trách nhiệm của ban này cũng được
tăng lên. Khi nào có sự cố thì ban quản lý đó vẫn còn tồn tại và phải có
trách nhiệm tới cùng về sự tồn tại của công trình. Không chỉ trong quá
trình xây dựng mà khi xây dựng xong rồi, đưa vào khai thác sử dụng các
ban quản lý này vẫn phải có trách nhiệm.
Bộ trưởng có cho rằng, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng thì phải kiểm soát từ khi thiết kế, bắt đầu có chủ trương?
- Đúng, phải kiểm soát từ khâu ban đầu. Vì công trình
xây dựng thất thoát không chỉ khi ta xây dựng mà từ chủ trương. Chúng ta
đặt công trình vào vị trí không phù hợp thì đã có sự lãng phí rất lớn,
nhiều người gọi đó là thất thoát vô hình. Nếu công trình được đặt ở nền
đất tốt thì giá rẻ, cũng công trình đó đặt ở nền đất xấu giá sẽ tăng lên
rất nhiều. Việc này không bị mất cắp nhưng đã bị lãng phí rất lớn.
Ngoài ra, có những công trình không cần thiết phải xây dựng nhưng cứ
xây thì sẽ lãng phí gần như 100% vì xây dựng xong không sử dụng đến. Cho
nên phải quản lý công trình suốt quá trình từ khâu xem xét vị trí đặt
công trình, kiểm soát thiết kế cơ sở. Cho nên, các cơ quan quản lý Nhà
nước phải tập trung quản lý từ thiết kế cơ sở, thay vì trước đây chúng
ta không làm chặt khâu này dẫn đến thất thoát, lãng phí rất lớn.
Bên cạnh đó, phải quản lý thất thoát trong quá trình xây dựng xem có
tiết kiệm không, có bền vững, an toàn, đảm bảo môi trường, phòng cháy
chữa cháy không? Phải kiểm soát quá trình thi công xem có đúng thiết kế,
vật liệu đưa vào có đúng, đảm bảo đúng qui trình… Rồi nghiệm thu, bàn
giao xem có đúng không hay là tăng khống lên để tạo ra thất thoát… Tất
cả quá trình quản lý phải yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước phải có mặt,
có trách nhiệm trong đó để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, đặc
biệt là vốn Nhà nước.
Theo quy định của Luật, phải có thiết kế công trình trước khi cấp
phép xây dựng. Nếu qui định như vậy thì có vẻ như làm khó cho người dân,
Bộ trưởng nghĩ sao?
- Cấp phép xây dựng công trình là yêu cầu bắt buộc vì
công trình xây dựng không như các sản phẩm khác. Công trình đầu tư nhiều
tiền lại không hình thành ngay được mà phải mất nhiều thời gian; công
trình vốn lớn, thời gian kéo dài… nếu có sự cố sẽ ảnh hưởng rất lớn đến
kinh tế, tính mạng người dân.
Ngoài ra, vấn đề này còn liên quan đến đất đai. Nếu xây dựng không đúng
đất của mình thì còn ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác. Cho nên, cấp phép
là bắt buộc nhưng không phải công trình nào cũng phải cấp phép. Những
công trình như nhà dân ở nông thôn thì không phải cấp phép. Nhưng những
công trình nhà dân ở đô thị thì phải theo quy hoạch, có kiểu dáng kiến
trúc để đảm bảo mỹ quan đô thị và không ảnh hưởng đến người xung quanh…
do đó đòi hỏi phải cấp phép.
Điều kiện cấp phép là bắt buộc, tuy nhiên, bắt buộc như vậy nhưng không
được phiền hà, phải đảm bảo cho người dân được tiếp cận nếu họ đủ điều
kiện thì phải được cấp phép. Trong luật này phải giải quyết được những
vấn đề như vậy.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Theo TTXVN