Nhiều công trình đưa vào sử
dụng đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị... Bên
cạnh đó, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên vẫn còn một số công trình
thi công chậm tiến độ. Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình
nhằm bảo đảm theo kế hoạch là việc làm cần thiết của cả chủ đầu tư và
đơn vị thi công. Nhưng điều quan trọng hơn là chất lượng xây dựng các
công trình phải đặc biệt được quan tâm, bởi nếu chỉ quan tâm đến đẩy
nhanh tiến độ mà không có biện pháp thi công sẽ dẫn đến chất lượng công
trình không bảo đảm. Thực tế có nhiều công trình do chạy theo tiến độ,
không quan tâm đến chất lượng nên dẫn đến công trình xuống cấp, thậm chí
có công trình xuống cấp nghiêm trọng khi bàn giao đưa vào khai thác sử
dụng.
Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh quản lý Nhà
nước về chất lượng công trình xây dựng, Sở Xây dựng đã tham mưu và chủ
động đề ra các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất
lượng các công trình xây dựng. Đồng thời, phối hợp với các ngành có
liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát chất
lượng công trình xây dựng; lập kế hoạch và thực hiện công tác giám sát
Nhà nước về chất lượng các công trình thủy điện trên địa bàn. Sở cũng đã
phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác quản lý đầu tư xây
dựng cơ bản của 26/27 huyện, thị xã, thành phố về công tác quản lý chất
lượng xây dựng theo tinh thần Nghị định 15/2013/NĐ–CP của Chính phủ.
Thông qua tập huấn, cán bộ làm công tác quản lý đầu tư xây dựng ở các
địa phương đã nắm được nội dung công tác thẩm tra thiết kế của cơ quan
quản lý Nhà nước về xây dựng. Sở Xây dựng cũng đã thực hiện rà soát,
hoàn thiện hồ sơ năng lực của các doanh nghiệp xây lắp, doanh nghiệp tư
vấn xây dựng; công khai trên trang Website của sở để các chủ đầu tư lựa
chọn các tổ chức tư vấn xây dựng, thi công phù hợp... Bằng sự nỗ lực của
Sở Xây dựng, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng của các
ngành, địa phương, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao,
vùng bãi ngang đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, năng lực
tổ chức quản lý, nghiệp vụ chuyên môn, kỹ thuật công nghệ. Các chủ thể
tham gia xây dựng công trình đã dần nắm được quyền và nghĩa vụ của mình
trong quản lý đầu tư xây dựng; chất lượng xây dựng công trình được nâng
cao, không xảy ra sự cố. Nhiều công trình hoàn thành đúng tiến độ phục
vụ kịp thời cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc
phòng, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn nhiều công trình, nhất là các công trình
giao thông, thủy lợi, đặc biệt là những công trình được đầu tư xây dựng
ở miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa đáp ứng được yêu cầu, hư hỏng, xuống
cấp nhanh, tuổi thọ công trình giảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Chỉ tính riêng trong năm 2013, qua kiểm tra 82 công trình, vẫn còn tới
39 công trình (chiếm 45%) có khiếm khuyết về chất lượng xây dựng cơ bản.
Theo đó, ngày 7–11–2013, Thanh tra Sở Xây dựng đã có Quyết định số
77/QĐ–XPHC đối với Công ty CP Tư vấn thủy lợi Thanh Hóa (đơn vị khảo
sát, thiết kế xây dựng), với số tiền phạt 30 triệu đồng do đã có hành vi
vi phạm hành chính trong việc lập phương án khảo sát không đầy đủ nội
dung, không đúng theo quy định, vi phạm Điểm a, Khoản 2, Điều 22 Nghị
định 23/2009/NĐ–CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ. Ngày 18–11–2013, Thanh
tra Sở Xây dựng cũng đã có Quyết định số 81/QĐ–XP HC đối với chủ đầu tư
là UBND huyện Mường Lát, với số tiền phạt 30 triệu đồng, do đã có hành
vi vi phạm hoạt động xây dựng; không thực hiện giám sát công tác khảo
sát xây dựng theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 6 của Nghị định số
23/2009/NĐ–CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ... Thực tế qua kiểm tra cho
thấy, những tồn tại về chất lượng xây lắp công trình giao thông, việc
thi công độ dốc ngang mặt đường, độ dốc rãnh dọc, độ dốc mái ta luy,
thành phần hạt của các loại cấp phối đá dăm chưa bảo đảm chất lượng. Quy
trình thi công nền đường và bố trí các khe co giãn của các đường bê
tông chưa bảo đảm yêu cầu kỹ thuật... Đối với các công trình nông nghiệp
và phát triển nông thôn, quy trình thi công các lớp đất đắp, chất lượng
đất đắp của một số công trình thực hiện chưa bảo đảm yêu cầu; đập, tràn
một số công trình thi công ở miền núi chất lượng bê tông kém; một số
hạng mục kênh, mương thi công bằng gạch rỗng... Ban quản lý dự án do
UBND xã làm chủ đầu tư không đủ điều kiện năng lực... Một số tổ chức tư
vấn xây dựng và nhà thầu xây dựng bố trí các chức danh như chủ trì khảo
sát, chủ nhiệm thiết kế, chỉ huy công trường... không đủ điều kiện về
năng lực... Năng lực tài chính, thiết bị, đội ngũ công nhân lao động,
đặc biệt là công nhân có tay nghề cao, biện pháp thi công chưa phù hợp
với cấp, loại công trình và cam kết trong hồ sơ dự thầu... Nguyên nhân
chủ yếu do điều kiện thi công các công trình ở miền núi, vùng sâu, vùng
xa khó khăn. Công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà
nước về chất lượng xây dựng công trình còn hạn chế; xử lý sau kiểm tra,
thanh tra chủ yếu mới dừng ở mức độ hướng dẫn, nhắc nhở hoặc yêu cầu phá
đi làm lại. Việc phân cấp, giao quyền cho chủ đầu tư, quyền lựa chọn
nhà thầu; quyền tổ chức, quản lý chất lượng xây dựng từ khâu khảo sát,
thiết kế, thi công xây dựng, bảo hành, bảo trì công trình; trong khi hầu
hết chủ đầu tư làm việc kiêm nhiệm, chủ đầu tư cấp xã và một số huyện
không đủ điều kiện về năng lực.
Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng các công
trình xây dựng, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với các địa
phương tăng cường phổ biến pháp luật, triển khai thực hiện kịp thời và
có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật mới về xây dựng. Tập huấn cho
cán bộ làm công tác quản lý xây dựng của các huyện, thị xã, thành phố
các chính sách, pháp luật về đầu tư xây dựng. Tổ chức tốt quy trình lập,
thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch, nhất là khâu lựa chọn đơn vị
tư vấn có năng lực và kinh nghiệm. Sở phối hợp với các ngành, các địa
phương tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải
phóng mặt bằng phục vụ các dự án. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm
tra chất lượng công trình xây dựng, đặc biệt là các công trình ở miền
núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ tạo nên chuyển biến đồng bộ trong
công tác quản lý chất lượng công trình, góp phần chống lãng phí thất
thoát và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa
bàn tỉnh.
.Bài và ảnh: Xuân Hùng