(Xây dựng) - Nhận được phản ánh từ dư luận về tuyến đường nam Bệnh viện Nhi (TP Thanh Hóa), mới đưọc đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng chưa lâu đã có biểu hiện hư hỏng, xuống cấp, PV Báo Xây dựng đã đi thực tế để tìm hiểu, xác minh vụ việc.
Tuyến đường nam Bệnh viện Nhi thuộc dự án Nhà tang lễ tỉnh Thanh Hóa,
được phê duyệt tại Quyết định số 3560/QĐ-UBND ngày 28/11/2007, có chiều
dài tuyến là 582,8m, nối từ QL1A qua cổng Nhà tang lễ với đường Hải
Thượng Lãn Ông, được thiết kế theo loại đường phố nội bộ, phục vụ lưu
thông cho khu vực Nhà tang lễ. Tuyến đường được khởi công xây dựng tháng
9/2009, hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn từ QL1A đến nhà tang lễ, dài
418,77m vào tháng 01/2012. Đoạn còn lại từ Nhà tang lễ đến đường Hải
Thượng Lãn Ông (164,03m), tại thời điểm bàn giao do chưa giải phóng mặt
bằng nên được đầu tư cùng với tuyến đường vành đai hợp phần 1 - phát
triển đường đô thị (thuộc dự án phát triển toàn diện kinh tế - xã hội TP
Thanh Hóa).
Các loại xe tải trọng lớn cày nát mặt đường.
Mặc dù được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn đường nội bộ, phục vụ
cho hoạt động của Nhà tang lễ tỉnh và đi lại của cư dân trong vùng.
Nhưng trên thực tế, từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, tuyến
đường này đã phải “còng lưng” gánh chịu sự tàn phá của hàng loạt xe tải
lớn lên tới vài trăm lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày.
Theo tìm hiểu của PV, đường Hải Thượng Lãn Ông, khu vực Bệnh viện Đa
khoa tỉnh được nối với QL47 đi Nông Cống và các huyện miền núi phía tây
nam của tỉnh Thanh Hóa và đường Hồ Chí Minh. Vì thế, các phương tiện từ
QL47 về QL1A để vào phía Nam (cũng như chiều ngược lại), thường chạy
theo đoạn đường này vì thuận tiện hơn, tránh được nút giao thông điều
khiển bằng tín hiệu đèn, lại “tiết kiệm” được khoảng 2km so với đường cũ
vòng qua ngã ba Voi. Chưa hết, ngoài số lượng xe tải trên, tham gia lưu
thông trên tuyến đường nam Bệnh viện này còn có rất đông các loại xe
ben (trong đó không loại trừ xe quá tải) chở đất, đá phục vụ các dự án
giao thông đang triển khai của tỉnh.
Có mặt tại tuyến đường nam Bệnh viện vào sáng sớm 25/3, mặc dù dưới
trời mưa tầm tã, PV vẫn ghi nhận hàng đoàn xe tải lớn, đông nhất là xe
ben chở đất, đá ngược xuôi qua đây. Trong đó, có không ít xe có tải
trọng lớn, xe quá tải. Do không có biển báo hạn chế tốc độ và tải trọng,
nên bất chấp những ổ gà, sống trâu gồ ghề, các phương tiện vẫn “thoải
mái” rồ ga, phóng nhanh làm nước bắn tung cả vào người đi đường.
Trước thực trạng hư hỏng của tuyến đường này, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã
yêu cầu Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa tổ chức kiểm
định, đánh giá chất lượng hiện trạng công trình. Qua kiểm tra thực tế,
đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt, các thông số kỹ thuật, chiều
dày các lớp kết cấu áo đường, thành phần hạt, mô đun đàn hồi đều được
thi công đảm bảo theo đúng thiết kế được phê duyệt. Tiếp đó, ngày
15/3/2016, Sở Xây dựng đã tổ chức hội nghị liên ngành với Sở GTVT, UBND
TP Thanh Hóa, BQLDA CSEDP và các đơn vị liên quan. Qua nghiên cứu, phân
tích, đã xác định nguyên nhân gây hư hỏng, lún nứt tuyến đường là do
mật độ và lưu lượng xe lưu thông lớn, lượng xe tải có tải trọng lớn lưu
thông nhiều. Trong khi kết cấu áo đường, đoạn từ QL1A đến Nhà tang lễ có
thiết kế là loại đường nội bộ. Đáng chú ý hơn, do đường Hải Thượng Lãn
Ông đoạn qua Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến ngã ba Voi,
đã có biển báo cấm xe tải và xe ca từ 05h00 đến 22h00, do đó các phương
tiện hầu hết đều phải lưu thông qua tuyến đường này.
Trên cơ sở báo cáo và đề nghị của Sở Xây dựng, ngày 30/12/2015, UBND
tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 13483/UBND-CN về phương án tổ chức giao
thông khu vực TP Thanh Hóa. Trong đó có nội dung yêu cầu UBND TP Thanh
Hóa triển khai sủa chữa đoạn đường qua Nhà tang lễ.
Như vậy, tình trạng xuống cấp, hư hỏng của tuyến đường nam Bệnh viện
Nhi Thanh Hóa như phản ánh của dư luận là có thật và nguyên nhân đã được
làm rõ. Theo chúng tôi, để khắc phục tình trạng trên, ngoài việc sửa
chữa, nâng cấp, UBND TP Thanh Hóa (đơn vị quản lý tuyến đường) cần chỉ
đạo ngành chức năng cắm biển báo quy định tốc độ, tải trọng các phương
tiện được phép lưu thông. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm
soát, xử lý để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ của công trình.
Đào Nguyên