Lượt xem: 1584 | Gửi lúc: 10/12/2014 08:08:07

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Thanh Hóa.

Sáng 08/12/2014, đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Thanh Hóa về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng năm 2014; nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.

Tham dự đoàn công tác cùng Chủ tịch nước còn có các đồng chí: Đào Việt Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Thượng tướng Trương Quang Khánh - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đại diện lãnh đạo các cục, vụ thuộc Văn phòng Chủ tịch nước; Bộ Quốc phòng. Về phía địa phương, tiếp và làm việc với đoàn công tác của Chủ tịch nước có đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực UBND, HĐND; Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tặng hoa chúc mừng đồng chí Trịnh Văn Chiến mới được bầu giữ cương vị Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí Trịnh Văn Chiến đã chân thành cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch nước, của Bộ Chính trị đối với cá nhân đồng chí và hứa sẽ cố gắng hết sức mình cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có những bước phát triển hơn nữa, xứng đáng với sự quan tâm của Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cũng như các đồng chí lãnh đạo của các ban, bộ, ngành Trung ương.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng hoa chúc mừng

đồng chí Trịnh Văn Chiến trên cương vị công tác mới.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng năm 2014; nhiệm vụ trọng tâm 2015 với Chủ tịch nước và đoàn công tác.

Năm 2014, mặc dù có nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, cùng sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh được giữ vững và phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,6% vượt kế hoạch đề ra là 11,5%; cơ cấu kinh tế được chuyển dịch đúng hướng, hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư đạt nhiều thắng lợi, công tác xây dựng nông thôn mới đã có 45 xã và 6 bản đạt chuẩn, bình quân mỗi xã còn lại đạt 10,68 tiêu chí. Trên lĩnh các vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân tương đối ổn định; tình hình an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo...

Về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được triển khai thực hiện đồng bộ và có nhiều đổi mới, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bám sát nhiệm vụ trọng tâm.

 

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn công tác về tình hình trong tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng còn những hạn chế, như: Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch còn chậm; chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội đã có chuyển biến song nhìn chung còn thấp; một số cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện kế hoạch khắc phục sữa chữa những khuyết điểm, hạn chế theo Nghị quyết TW 4 khóa XI.

Mục tiêu chung của tỉnh đặt ra trong năm 2015 là tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, huy động tối đa các nguồn lực, tạo bước đột phá về tốc độ tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng từ 11,7% trở lên; nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực chỉ đạo, điều hành; đảm bảo tốt an ninh - quốc phòng; tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên 8 đề xuất, kiến nghị của địa phương với Chủ tịch nước và đoàn công tác. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục mong muốn nhận được sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa của Trung ương để Thanh Hóa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trở thành một trong những cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng Bắc Bộ.

 

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến cảm ơn

và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa

của Chủ tịch nước đối với tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thượng tướng Trương Quang Khánh - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chúc mừng những thành công mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong năm 2014 và chúc mừng cá nhân đồng chí Trịnh Văn Chiến vừa được Đảng và Nhà nước giao thêm trọng trách mới là Bí thư Tỉnh ủy. Thay mặt Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trương Quang Khánh bày tỏ tin tưởng đồng chí Trịnh Văn Chiến sẽ hoàn thành tốt công việc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là năm 2014, mặc dù kinh tế trong nước và thế giới có nhiều khó khăn, song Thanh Hóa vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 11,6%, giá trị công nghiệp đạt gần 30.500 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 7.526 tỷ đồng, vượt 34,4% so với dự toán, tăng 16,7%; sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển ổn định. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chú trọng, an ninh - quốc phòng được đảm bảo. Chủ tịch nước mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Thanh Hóa tiếp tục giữ vững và phát triển hơn nữa thành quả của cả quá trình xây dựng kinh tế - xã hội.

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2015 và những năm tiếp theo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Năm 2015 là năm cuối cùng  thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra và là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và của tỉnh, đặc biệt là sự kiện tiến hành Đại hội đảng các cấp. Chính vì vậy, với truyền thống anh hùng, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, tập trung dân chủ, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để cùng với toàn đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thành công Đại hội đảng các cấp.

Trên lĩnh vực kinh tế, Chủ tịch nước đề nghị Thanh Hóa cần chú trọng, quan tâm đến phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, nhất là ở Khu kinh tế Nghi Sơn, cần phát huy tối đa các lợi thế, từ đó làm cần trục tăng trưởng cho cả nền kinh tế của tỉnh. Để làm được điều đó, cán bộ, chính quyền địa phương phải không ngừng học hỏi các mô hình của nước ngoài lẫn trong nước để phát triển tối đa ngành công nghiệp phụ trợ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Về phát triển nông nghiệp, Thanh Hóa cần rà soát lại các sản phẩm của tỉnh và xác định những sản phẩm nào không còn sức cạnh tranh, phải mạnh dạn từ bỏ để phát huy các sản phẩm thế mạnh. Tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh cho từng sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt khi nền kinh tế chúng ta sắp sửa hội nhập toàn diện AFTA.

 

Trước đó, đoàn công tác của Chủ tịch nước đã đến thăm

nhà máy Z111, tại xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa.

Bên cạnh đó, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân các dân tộc Thanh Hóa cần thúc đẩy hơn nữa phong trào xây dựng nông thôn mới; tiếp tục cải cách mạnh mẽ hành chính công, phấn đấu trong thời gian tới sẽ tạo ra bước đột phá trong việc thu hút đầu tư.

Với 8 đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch nước ghi nhận và sẽ xem xét đề đạt tới Bộ Chính trị, Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Trước đó, Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã đến thăm nhà máy Z111, tại xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa và 284 Bà Triệu, phường Đông Thọ, TP.Thanh Hóa. Nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ nhà máy Z111, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương sự nỗ lực vượt qua khó khăn, hăng hái thi đua lao động, sản xuất hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Chủ tịch nước mong muốn cán bộ, chiến sĩ nhà máy Z111 phát huy truyền thống, đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

 

Xuân Nghĩa

Nguồn : Cổng TTĐT Thanh Hóa