Lượt xem: 4396 | Gửi lúc: 02/06/2014 21:49:46

Giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A

(THO) - Sáng ngày 2–6, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị nghe báo cáo và giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.


 Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị. ( .Xuân Cường)

Dự hội nghị có đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, TP Thanh Hóa, hai huyện Quảng Xương và Tĩnh Gia, chủ đầu tư dự án và Văn phòng UBND tỉnh.

Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn TP Thanh Hóa, các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia có chiều dài 62,65 km. Đến ngày 30-5-2014, huyện Hoằng Hóa đã bàn giao xong mặt bằng. TP Thanh Hóa còn 170 m, do vướng mắc đất ở của 1 hộ dân và trang trại chăn nuôi tại xã Hoằng Quang. Huyện Quảng Xương hơn 200 m, do 11 hộ dân còn đang thắc mắc và gây cản trở không cho nhà thầu thi công. Huyện Tĩnh Gia đã bàn giao 100% mặt bằng cho các nhà thầu thi công nhưng hiện vẫn còn hơn 1.955 m với 195 hộ dân chưa cho các nhà thầu thi công. Nguyên nhân chủ yếu do các hộ dân không đồng ý với kết quả xét nguồn gốc đất của UBND xã, bị ảnh hưởng lún nứt công trình do thi công; một số hộ huyện chưa phê duyệt xong kinh phí bồi thường, một số hộ kiến nghị được bồi thường trên đất hành lang an toàn giao thông với lý do mà các hộ này đưa ra là khi cấp đất UBND xã đã cấp từ mép đường vào 7 m...

Ý kiến của các đại biểu đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu huy động nhân lực, xe, máy đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, tránh tình trạng tái lấn chiếm mặt bằng đã giải phóng. Đồng thời, phối hợp với các địa phương để giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thi công. Chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương lập hồ sơ hiện trạng công trình trước khi lu lèn đường để có cơ sở xử lý về sau.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, nhiều hộ dân đã tái lấn chiếm mặt bằng, gây khó khăn cho các nhà thầu thi công. Nhiều nhà thầu chưa nỗ lực trong quá trình thi công, phối hợp với địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông – Vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành có liên quan của tỉnh, các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ, quyết liệt trong công tác bồi thường GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn.  Huyện Tĩnh Gia và TP Thanh Hóa hoàn thành công tác GPMB trước ngày 10–6, riêng đoạn phía bắc huyện Tĩnh Gia xong trước ngày 15–6. Các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với các hộ dân còn vướng mắc. Đồng thời làm rõ nguồn gốc đất đối với từng hộ dân còn đang kiến nghị; xã, huyện xác nhận cụ thể từng trường hợp, có hướng giải quyết cụ thể và thông báo lại cho nhân dân. Thành lập tổ bảo đảm thi công, hoạt động của tổ do Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo và tổ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công dự án. Trong quá trình thi công dự án, nếu có gì vướng mắc cần điều chỉnh, bổ sung đối với công trình cho phù hợp với thực tế, các địa phương kiến nghị chủ đầu tư và báo cáo UBND tỉnh, để báo cáo Bộ Giao thông – Vận tải. Huyện Tĩnh Gia tổ chức làm văn bản bàn giao lại mặt bằng và có sự tham gia của Sở Giao thông – Vận tải, chủ đầu tư, nhà thầu. TP Thanh Hóa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, xác định nguồn gốc đất đối với hộ dân còn vướng mắc. Sở Tài chính chủ trì phối hợp với TP Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải quyết dứt điểm trại chăn nuôi tại xã Hoằng Quang. Huyện Quảng Xương vận động các hộ dân còn kiến nghị để bảo đảm cho nhà thầu thi công. Các ngành có liên quan của tỉnh phối hợp với các địa phương để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong GPMB và bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thi công. Khi đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước về bồi thường GPMB, nếu hộ dân nào cố tình không bàn giao mặt bằng, các địa phương tiến hành cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo đúng quy định của pháp luật.


Trần Quốc Huê