Lượt xem: 4605 | Gửi lúc: 20/07/2016 10:30:44

Hội nghị nghe đánh giá tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở phòng, tránh bão, lụt theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh.

Chiều ngày 19/7/2016, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở chủ trì hội nghị nghe đánh giá tình hình và đôn đốc tiến độ thực hiện Đề án Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 48).

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng đã báo cáo tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở phòng, tránh bão, lụt trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng số hộ thuộc diện đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt là 3.336 hộ (xây mới nhà ở là 2.246 hộ, cải tạo là 1.090 hộ) với tổng số vốn cần có để thực hiện là 178.171.500.000 đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ là 44.260.000.000 đồng, còn lại là vốn vay tín dụng ưu đãi và vốn huy động hợp pháp khác), giá thành trung bình cho một căn nhà từ 50 - 70 triệu đồng/căn. Theo kết quả thực hiện, năm 2014, số lượng nhà ở xây dựng đã hoàn thành lũy kế tính đến thời điểm báo cáo đã được hỗ trợ là 628/628 căn (đạt 100% kế hoạch). Năm 2015, mới đạt 39,5% với số lượng nhà ở xây dựng được hỗ trợ (tính lũy kế) là 554/1.400 căn. Tính đến tháng 5/2016, hiện chưa có nguồn vốn Trung ương cấp nên chưa triển khai thực hiện.

Qua bảng số liệu báo cáo, có một số huyện, thành phố thực hiện tương đối tốt như thành phố Thanh Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Lang Chánh; một số huyện triển khai rất chậm như: Hoằng Hóa, Nga Sơn, Thọ Xuân, Hậu Lộc, Tĩnh Gia.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,

 Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Sau khi nghe các ý kiến về khó khăn, vướng mắc và đóng góp xây dựng phương hướng, triển khai nhiệm vụ thời gian tới của các đại biểu tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền nhấn mạnh, đây là chính sách có ý nghĩa xã hội lớn nhằm tạo cơ hội cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh xây dựng được nhà ở vững chắc, ổn định cuộc sống. Qua đánh giá bước đầu, nhìn chung các huyện đã có cố gắng trong việc triển khai Đề án 48, tuy nhiên tiến độ thực hiện của một số huyện còn đạt thấp. Do vậy, đồng chí yêu cầu thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần nghiêm túc, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện Đề án 48. Trong đó cần tập trung vào một số nội dung sau: Đối với các huyện có kết quả thực hiện thấp, cần rà soát, đánh giá lại nguyên nhân, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để khắc phục triển khai giai đoạn tiếp theo. Văn phòng UBND tỉnh đưa kết quả thực hiện Đề án 48 vào chỉ tiêu chấm điểm đánh giá hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của các địa phương. Đối với nhiệm vụ cụ thể, các huyện cần rà soát lại các đối tượng không có nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở, không tham gia chính sách và các đối tượng mới hoặc đối tượng vẫn có nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở, đảm bảo cho người dân có nhà ở kiên cố để phòng, tránh bão, lụt. Các sở, ngành tiếp tục đấu mối với Trung ương để đưa nguồn vốn về triển khai./.