Lượt xem: 2457 | Gửi lúc: 15/09/2014 15:20:43

Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Sáng 06/9/2014, UBND tỉnh đã tổ chức họp nghe báo cáo điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Cục Thống kê Thanh Hóa, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Văn phòng UBND tỉnh và Viện Chiến lược Phát triển của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.


 

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược Phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm xác định phương án phát triển tối ưu trên cơ sở khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vận hội mới, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020 và là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ và cả nước.

Mục tiêu của bản quy hoạch nhằm phát triển kinh tế xã hội nhanh, toàn diện và hiệu quả, tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; phấn đấu đến năm 2020, Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại hóa với cơ cấu kinh tế hợp lý, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, hiện đại đồng thời là một trong những trung tâm kinh tế xã hội của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Mục tiêu, định hướng phát triển sau năm 2020 đến 2030 cơ bản sẽ phát triển theo chiều sâu, tập trung vào kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế xuất khẩu. Mô hình tăng trưởng dựa vào phát triển các ngành, sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị tăng cao, thân thiện môi trường.

Để đạt được những mục tiêu và định hướng đề ra, bản quy hoạch đưa ra 6 nhóm giải pháp cơ bản trên tất cả các lĩnh vực, gồm: Giải pháp đầu tư (có nhu cầu đầu tư và cơ cấu vốn đầu tư, các giải pháp huy động vốn, định hướng sử dụng vốn); Giải pháp về cơ chế, chính sách (rà soát, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách đã ban hành và nghiên cứu ban hành mới một số cơ chế, chính sách); Giải pháp phát triển nguồn nhân lực; Giải pháp về phát triển khoa học công nghệ; Giải pháp về bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên và giải pháp về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt bản quy hoạch và ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh bản điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 lần này. Song, để bản quy hoạch sát với tình hình thực tế địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thêm những bản đề án tái cơ cấu các ngành cho đơn vị tư vấn để hoàn thành bản quy hoạch hoàn chỉnh hơn nữa.

Đối với Viện Chiến lược Phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần bổ sung, làm rõ một số vấn đề mới như các nhà máy, các khu công nghiệp, các dự án giao thông lớn... đều có định hướng mở rộng hoạt động, sản xuất; kết quả xây dựng nông thôn mới, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, sự phát triển công nghệ thông tin... là những cơ hội phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, về những khó khăn, thách thức, đơn vị tư vấn cũng cần làm rõ một số chỉ tiêu tăng trưởng không đạt kế hoạch đặt ra; một số vấn đề phát sinh về môi trường, biến đổi khí hậu; sự chênh lệch giàu nghèo, nông dân bỏ ruộng... là những khó khăn, thách thức cần được cụ thể hóa trong việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Viện Chiến lược Phát triển cần điều chỉnh, bổ sung để hoàn chỉnh bản quy hoạch xong trước ngày 15/9/2014, chuyển cho Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Xuân Nghĩa