Lượt xem: 1304 | Gửi lúc: 10/09/2014 10:36:09

Kiểm tra thực hiện dự án của các nhà đầu tư

(THO) - Báo cáo thường xuyên tình hình thực hiện dự án, khẩn trương nộp tiền sử dụng đất nợ đọng vào ngân sách Nhà nước, là yêu cầu bắt buộc đối với các nhà đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kiểm tra thực hiện Dự án Khu đô thị xanh – Khu Nam trung tâm TP Thanh Hóa.
Ngày 9-9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do đồng chí Phùng Bá Văn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế  -Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã tổ chức giám sát tình hình thực hiện các các dự án có sử dụng đất do Sở Xây dựng làm bên mời thầu.
 
Hiện tại, Sở Xây dựng được giao làm bên mời thầu 11 dự án có sử dụng đất, với tổng diện tích là 708,36 ha. Đến nay, có 6 dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư;  5 dự án đã lựa chọn nhà đầu tư.
 
Hiện có 2 dự án nợ tiền sử dụng đất là : Khu đô thị mới Trung tâm thành phố Thanh Hóa với tiền nợ đến qúy 3 năm 2014 là gần 339 tỷ đồng và Dự án Khu dân cư Cầu Trắng - Cầu Tầng huyện Ngọc Lặc với số tiền nợ là trên 4,2 tỷ đồng.    
 
Nguyên nhân chưa lựa chọn được nhà đầu tư là do tình hình bất động sản khó khăn; Một số dự án có tổng mức đầu tư lớn nên ít nhà đầu tư có đủ điều kiện về năng lực tài chính để tham gia; Một số dự án có tỷ lệ nhà ở chung cư lớn, nhà ở thấp tầng (nhà biệt thự, nhà liền kề,…) thấp, trong khi tâm lý người dân thích mua nhà ở thấp tầng nên không thu hút được nhà đầu tư. 
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phùng Bá Văn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khẳng định, các dự án đã trúng đấu thầu đều đang triển khai thực hiện theo hợp đồng, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, nếu không kiên quyết chỉ đạo thực hiện thì khó bảo đảm theo tiến độ. Do đó, đồng chí yêu cầu các nhà đầu tư của các dự án có sử dụng đất phải thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư về Sở Xây dựng; Khẩn trương nộp tiền sử dụng đất nợ đọng vào ngân sách Nhà nước. Doanh nghiệp nào chậm nộp sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với UBND thành phố Thanh Hóa cần phối hợp với nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; kiểm tra chặt trẽ, thường xuyên không để phát sinh hiện tượng xây dựng trái phép, không phép và các hoạt động tự ý xây dựng khác làm thay đổi hiện trạng đất đai trong phạm vi dự án. Đồng chí Trưởng ban Kinh tế -  Ngân sách HĐND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra thường xuyên quá trình thực hiện dự án của các nhà đầu tư; chủ động đề xuất phương án những tồn tại vướng mắc cụ thể đối với từng dự án, đồng thời yêu cầu các nhà đầu tư phải thu xếp đầy đủ, kịp thời kinh phí thực hiện GPMB để UBND thành Phố Thanh Hóa và Sở Xây dựng thực hiện công tác GPMB theo đúng tiến độ hợp đồng đã ký.