Lượt xem: 2882 | Gửi lúc: 29/10/2014 14:41:19

Kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc.

Tối 28/10/2014, tại Cảng Lạch Hới, phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (10/1954 – 10/2014).

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các tỉnh thành, các đồng chí Lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đại biểu đại diện cho lớp cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc năm 1954.

Về phía địa phương, có các đồng chí: Mai Văn Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hoằng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Văn Chiến – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Xuân Thu – Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí là lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và đông đảo nhân dân thị xã Sầm Sơn tham dự.

 

Sau khi hiệp định Giơnevơ được ký kết năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng quyết định đưa một số lượng lớn cán bộ, con em người miền Nam tập kết ra Bắc để tiếp tục bồi dưỡng, học tập, nhằm tạo lực lượng cán bộ hậu bị, chủ chốt cho sự nghiệp cách mạng lâu dài sau này.

Cảng Lạch Hới (Cửa Hới), xã Quảng Tiến, nay là phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn được chọn làm địa điểm đầu tiên cho việc tập kết này.Từ ngày 15/10/1954 đến ngày 01/5/1955 tại Sầm Sơn, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hoá đã vinh dự được đón tiếp gần 1.900 thương bệnh binh, 47.346 cán bộ, 5.922 học sinh và 1.443 gia đình cán bộ miền Nam tập kết.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được chứng kiến nhiều cuộc gặp mặt xúc động của đồng bào, đồng chí, những người sau 40, 50 năm mới gặp lại.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Kỷ niệm 60 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại Sầm Sơn, không chỉ là dịp để ôn lại sự kiện có ý nghĩa lịch sử, những tình cảm gắn bó, chia ngọt sẻ bùi, những hy sinh gian khổ giành độc lập tự do cho dân tộc, mà còn rút ra bài học lớn về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, về tinh thần sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa vận dụng, nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tiềm năng thế mạnh, huy động tối đa các nguồn lực, quyết tâm xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và biểu dương công lao to lớn của Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa và thị xã Sầm Sơn. Dù ở thời điểm đó còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng Thanh Hóa đã tạo điều kiện tốt nhất để đồng bào, chiến sỹ, cán bộ, học sinh miền Nam yên tâm sống, lao động và học tập. Chủ tịch nước cũng gửi lời thăm hỏi ân cần đến những gia đình, thân nhân của hàng triệu đồng bào, chiến sỹ hai miền Nam - Bắc lúc bấy giờ, trong đó có những người con tập kết năm xưa đã chiến đấu và anh dũng và hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc.

Trước khi buổi lễ chính thức diễn ra, các đại biểu đã dự khởi công hạng mục công  trình Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại Cảng Lạch Hới. Đây được xem là công trình thể hiện nghĩa tình cũng như sự tri ân của Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa với đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc năm xưa.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã có một số hoạt động thăm và làm việc tại công trình cầu Nguyệt Viên, công trình Trung tâm Triễn lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh, trung tâm Festival cây cảnh lần thứ 2 đang chuẩn bị tại Thanh Hóa.

 

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Công trình xây dựng cầu Nguyệt Viên.

 

Đoàn công tác của Chủ tịch nước thăm công trình Trung tâm triễn lãm hội chợ quảng cáo tỉnh.

 

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

thăm một số cây cảnh đang trưng bày chuẩn bị cho sự kiện Fetival cây cảnh lần 2 tại Thanh Hóa.

 

Xuân Nghĩa – Phạm Cường