Lượt xem: 1683 | Gửi lúc: 31/05/2017 15:11:29

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch phát triển Thành phố Sầm Sơn đến năm 2040 tại TP. Sầm Sơn.

Sáng 26/5/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đã họp nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch phát triển Thành phố Sầm Sơn đến năm 2040 và Quy hoạch chi tiết khu du lịch sinh thái núi Trường Lệ, TP. Sầm Sơn.

Đề án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Sầm Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 do đơn vị tư tấn thiết kế - công ty kiến trúc JINA (JINA architects. Co. LTD) Hàn Quốc thực hiện; với mục tiêu xây dựng TP. Sầm Sơn trở thành thành phố tự cung, tự cấp đầu tiên ở Việt Nam. Theo đó, TP. Sầm Sơn sẽ được quy hoạch thành 8 khu chức năng gồm: Khu vực ven biển phía Bắc, khu vực ven biển phía Nam, khu vực núi Trường Lệ, khu vực sông Đơ, khu vực Sông Mã, khu vực thảm thực vật, khu vực dân cư và khu không gian cộng đồng.
                         
                                             Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Dựa trên tình hình phát triển mạnh mẽ của TP. Sầm Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn thống nhất điều chỉnh tầm nhìn quy hoạch thành Quy hoạch TP. Sầm Sơn tầm nhìn đến năm 2040 đạt đô thị loại 1; trong đó giai đoạn đầu sẽ đạt đô thị loại 2 vào năm 2025. Đồng chí lưu ý, bản quy hoạch sau khi hoàn chỉnh lại, cần phải thể hiện được tính kết nối vùng, kết nối các tuyến du lịch dọc bờ biển và các điểm du lịch trong tỉnh; lấy trung tâm là TP. Sầm Sơn. Hình thành hướng tuyến tàu điện từ sân bay Thọ Xuân đến TP. Sầm Sơn và từ TP. Sầm Sơn đến các điểm du lịch trong thành phố. Về kết nối tuyến bên ngoài, phải hình thành các điểm kết nối từ TP. Sầm Sơn đi các điểm du lịch nổi tiếng khác trong nước và quốc tế. Ngoài ra, khi phát triển phải chú trọng đến việc hình thành các hành lang lễ hội, các khu dịch vụ du lịch cao cấp 24/24, các trung tâm bệnh viện, trường học, văn hóa, nông nghiệp công nghệ cao, làng nghề, du lịch trải nghiệm; hệ thống xử lý nước, rác thải và các vấn đề môi trường khác... đưa TP. Sầm Sơn trở thành thành phố du lịch đáng sống 4 mùa. Đồng chí giao Sở Xây dựng tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, thống kê lại các thay đổi và lên ý tưởng quy hoạch. Giao TP. Sầm Sơn tiến hành các bước khảo sát cụ thể, báo cáo UBND tỉnh xem xét để trình BTV Tỉnh ủy quyết định.
                   
                     Sơ đồ kiến trúc cảnh quan không gian khu du lịch sinh thái núi Trường Lệ, TP. Sầm Sơn.
 Hội nghị cũng đã nghe và cho ý kiến vào báo cáo quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch sinh thái núi Trường Lệ, TP. Sầm Sơn. Khu vực này được quy hoạch là khu du lịch sinh thái trên cơ sở bảo tồn và phát huy những tài nguyên du lịch đã có gồm các công trình di tích, thắng cảnh, hệ thống rừng đặc dụng kết hợp với các loại hình du lịch mới. Theo đó, khu du lịch này sẽ được tổ chức thành 5 loại hình du lịch chính trong khu vực núi Trường Lệ gồm: du lịch văn hoá tâm linh; du lịch vui chơi giải trí; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch dã ngoại và du lịch mạo hiểm. Đối với báo cáo quy hoạch này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: Đây là khu sinh thái đặc biệt đối với TP. Sầm Sơn và với cả tỉnh do vậy, cần phải bảo tồn và bảo vệ được các công trình văn hoá, lịch sử, tâm linh, cảnh quan thiên nhiên và diện tích rừng hiện có. Quy hoạch cũng cần được xây dựng trên cơ sở những điều kiện tự nhiên và những độc đáo cảnh quan ban tặng. Để tạo sự khác biệt cho khu du lịch này, cần quy hoạch mật độ công trình hạ tầng ít, các công trình xây dựng chỉ sử dụng vật liệu tự nhiên thân thiện với môi trường, không bê tông hoá. Các công trình xây dựng chỉ bố trí ở những khu vực trống, bảo tồn nguyên vẹn giá trị thiên nhiên và bổ sung hệ thống vườn hoa lớn tạo thành điểm tham quan hấp dẫn. Quy hoạch giao thông phải tính toán hợp lý, chỉ sử dụng các phương tiện xe đạp và xe điện lưu thông trong khu vực. Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn cũng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để đảm bảo các yêu cầu quy định về di tích văn hoá, quốc phòng và rừng phòng hộ, đồng thời cập nhật lại các quy hoạch đã có để khớp nối và đồng bộ các quy hoạch.

Xuân Nghĩa