Lượt xem: 1522 | Gửi lúc: 17/07/2015 08:07:39

Phát biểu của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI

(THO) - Báo Thanh Hóa điện tử trân trọng gửi đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Trong không khí phấn khởi, tự hào cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020; chào mừng kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa; hôm nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVI khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 13.

Tại diễn đàn quan trọng này, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu và các vị khách quý lời chào trân trọng và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Chúc các vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Sáu tháng đầu năm 2015, cùng với những khó khăn chung của cả nước, tỉnh ta còn gặp khó khăn do tình hình thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, gió lốc, dịch bệnh gia súc, gia cầm xảy ra ở một số địa phương, tác động bất lợi đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Song, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó nổi bật là:

- Kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng ước đạt 9,9%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ 4 năm gần đây, thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực và cao hơn so với những tỉnh có cùng điều kiện. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng cao, giá trị sản xuất tăng 4,2% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đến nay có thêm 30 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng sản xuất công nghiệp và các ngành dịch vụ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 11,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu ngành dịch vụ tăng 17,9% so với cùng kỳ.

- Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ. Huy động vốn cho đầu tư phát triển tăng cao so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước đạt 77% dự toán năm và tăng 47% so với cùng kỳ. Nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng lớn được khởi công xây dựng trong những năm trước đây, đến nay đã hoàn thành đi vào hoạt động hoặc đang trong giai đoạn hoàn thành; cùng với các dự án mới được triển khai thực hiện trong năm 2015 đã góp phần nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và tạo ra diện mạo mới, vị thế mới cho tỉnh ta.

- Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa. Đã tổ chức thành công các sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2015, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bè bạn và du khách trong nước và quốc tế. Nhiều tiến bộ kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã được chuyển giao, ứng dụng. Kết quả thi học sinh giỏi, thể thao thành tích cao duy trì vị trí tốp đầu cả nước. Các vấn đề xã hội bức xúc được tập trung chỉ đạo giải quyết; an sinh xã hội được bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,5% so với đầu năm.

- Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội.

- Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; công tác tổ chức cán bộ có chuyển biến khá toàn diện; công tác chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng có nhiều đổi mới. Đại hội Đảng cấp cơ sở đã hoàn thành và thành công tốt đẹp.

Những kết quả đạt được nêu trên là rất phấn khởi; song, vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, đó là:

- Sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là thị trường đầu ra cho các sản phẩm. Công tác quản lý Nhà nước về giống, phân bón và các loại vật tư hàng hóa nông nghiệp có nơi còn yếu kém. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng còn nhiều hạn chế; đã để xảy ra 16 vụ cháy làm thiệt hại 225 ha rừng.

- Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp có đóng góp lớn cho thu ngân sách và cho tăng trưởng kinh tế giảm so với cùng kỳ; hoạt động của các doanh nghiệp nhìn chung vẫn còn khó khăn.

- Việc hoàn trả vốn đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn do nhân dân đóng góp đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một số chợ dân sinh đã được đầu tư xây dựng, nhưng sử dụng, khai thác kém hiệu quả, gây lãng phí vốn đầu tư của Nhà nước và doanh nghiệp.

- Tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư trực tiếp trong nước còn chậm, tỷ lệ vốn thực hiện đạt thấp. Nhiều dự án có sử dụng đất triển khai chậm so với kế hoạch; nhiều nhà đầu tư chưa tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản ở cấp huyện, cấp xã còn chậm.

- Các bệnh viện công lập vẫn trong tình trạng quá tải, trong khi một số bệnh viện tư nhân vẫn hoạt động cầm chừng. Việc thực hiện quy định về đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu và phân bổ thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập.

- Việc điều động, thuyên chuyển, tiếp nhận và tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập ở một số nơi còn chưa đúng quy định.

- Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra. Vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, khu đô thị và khu vực nông thôn chậm được xử lý.

- Tình trạng xe ô tô chở quá tải trọng chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Trong những hạn chế, yếu kém nêu trên, có hạn chế, yếu kém đã kéo dài trong nhiều năm do sự tác động chủ yếu bởi yếu tố khách quan; có hạn chế, yếu kém mới phát sinh do sự tác động của cả yếu tố khách quan và chủ quan. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cần phải tập trung phân tích, thảo luận, tìm các giải pháp khả thi, để từng bước khắc phục có hiệu quả các hạn chế, yếu kém này.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các mặt công tác khác của tỉnh ta trong 6 tháng đầu năm; bàn nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015 mà HĐND tỉnh đã quyết nghị tại Nghị quyết số 112 ngày 31 tháng 12 năm 2014.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:

Một là, xem xét, thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh về: Tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển; thu ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 và báo cáo kết quả thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh.

Nghe thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về việc MTTQ tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 13.

Nghe Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13.

Hai là, xem xét các tờ trình của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh để thông qua các nghị quyết về:

- Cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016 - 2020;

- Quy định tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh;

- Quy định chế độ công tác phí, chế độ tổ chức các hội nghị đối với các cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, giai đoạn 2016 - 2020;

- Quy định chế độ đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng đối với một số đối tượng do Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện, giai đoạn 2016 - 2020;

- Quy định phí tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh;

- Quy định chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao, giai đoạn 2016 - 2020;

- Quy định tiêu chí dự án trọng điểm nhóm C áp dụng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa;

- Sửa đổi, bổ sung Quy định chức danh, số lượng, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn tỉnh;

- Thành lập Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Thanh Hóa;

- Sắp xếp các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn tỉnh đến năm 2020;

- Kế hoạch biên chế hành chính sự nghiệp năm 2015 và năm 2016;

- Phương án bố trí vốn cho Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn I đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

- Phê chuẩn chủ trương đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương và chấp thuận đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương, vốn Trái phiếu Chính phủ.

Ba là, đại biểu HĐND thực hiện hoạt động giám sát chuyên đề tại kỳ họp về: Tình hình triển khai thực hiện một số dự án sản xuất, kinh doanh được giao đất, cho thuê đất tại các huyện ven biển và đô thị từ năm 2011 đến năm 2015. Công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học; sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hành chính; quản lý, sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh từ năm 2011 đến hết tháng 3 năm 2015. Việc thực hiện pháp luật trong công tác quản lý và khai thác khoáng sản từ năm 2012 đến hết tháng 5 năm 2015. Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2011 đến năm 2014.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét cho thôi giữ chức Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đối với ông Đỗ Trọng Hưng do nhận nhiệm vụ mới và bầu bổ sung chức danh Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh. Tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Nghe Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình những vấn đề thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh; và thông qua nghị quyết của kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để chuẩn bị cho kỳ họp, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực chuẩn bị các nội dung của kỳ họp theo chương trình, tiến độ đề ra. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành tiếp xúc, gặp gỡ, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn toàn tỉnh.

Với trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước cử tri, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu, dân chủ trong thảo luận, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào nội dung kỳ họp; tích cực chất vấn, trả lời chất vấn; góp phần thực hiện tốt nội dung, chương trình kỳ họp đã đề ra.

Trên tinh thần ấy, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

Theo Báo Thanh Hóa điện tử