Lượt xem: 1003 | Gửi lúc: 19/08/2013 15:20:58

Đồng chí Ngô Văn Tuấn – TUV, Giám đốc Sở Xây dựng tham dự Hội nghị về tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng cơ bản và quản lý ngân sách cấp xã



THO) - Ngày 16-8, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề quản lý chất lượng công trình xây dựng cơ bản và quản lý ngân sách cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Văn Thiêm, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh, đồng chủ trì hội nghị.

Qua 2  năm thanh tra việc quản lý sử dụng ngân sách cấp xã cho thấy, phần lớn các xã được thanh tra đã thực hiện việc lập dự toán và quyết toán thu, chi ngân sách để đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên, chi phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng ngân sách xã và các khoản thu đóng góp của nhân dân tại các huyện, thị xã, thành phố vẫn còn nhiều thiếu sót, vi phạm như thu sai quy định, không đúng quy trình, thu nhiều khoản, trong đó có những khoản thu quá lớn. Có hiện tượng giấu nguồn thu, bỏ ngoài sổ sách các nguồn thu để tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, sử dụng ngân sách không đúng quy định, không thực hiện tốt quy chế thu chi nội bộ, để nợ đọng kéo dài.Qua thanh tra chất lượng công trình tại 4 huyện là Như Xuân, Thường Xuân, Quan Sơn và Quan Hóa, Thanh tra tỉnh cũng đã phát hiện nhiều thiếu sót khuyết điểm, như: Các ban quản lý dự án nhìn chung không bảo đảm yêu cầu theo quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Ở nhiều dự án, công trình, chủ đầu tư không phê duyệt đề cương, nhiệm vụ hoặc có phê duyệt nhưng nội dung không cụ thể, chất lượng công tác lập dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán còn sai sót. Một số đơn vị tư vấn thẩm tra chưa bảo đảm  năng lực theo quy định. Chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư cấp xã chưa thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy trình thẩm định trước khi phê duyệt; việc nghiệm thu, bàn giao hồ sơ thiết kế còn hình thức, sơ sài. Các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt chức trách, vai trò trong quá trình thi công, do đó, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đặc biệt, qua thanh tra tại các xã, phường, thị trấn đã kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế,  thu hồi về ngân sách Nhà nước tổng số tiền 5.652.319.265 đồng. Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất cao với việc tổ chức hội nghị chuyên đề về thanh tra, thông báo những sai phạm để từ đó đưa ra những giải pháp nhằm rút kinh nghiệm, đồng thời làm rõ trách nhiệm với từng cấp, từng ngành, để tiếp tục khắc phục, làm tốt hơn công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng cơ bản và quản lý ngân sách cấp xã.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng  ghi nhận những cố gắng của các địa phương trong việc quản lý chất lượng công trình xây dựng cơ bản và quản lý ngân sách cấp xã. Đồng chí khẳng định, nguyên nhân để xảy ra những yếu kém, khuyết điểm nêu trên là do công tác kiểm tra chưa thường xuyên, chưa quyết liệt, việc xây dựng nông thôn mới cần nguồn đầu tư lớn, trong đó nguồn lực của các xã có hạn, do dó, nợ đọng nhiều. Bên cạnh đó, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Để khắc phục những hạn chế, sai phạm trong quản lý ngân sách cấp xã, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện cần chỉ đạo các xã phân loại từng khoản thu, phải xây dựng phương án thu gắn với dự toán, thiết kế công trình, công khai các khoản thu chi ở địa phương, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời nếu có sai phạm. Đối với việc quản lý chất lượng công trình xây dựng cơ bản, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện nên thành lập các ban quản lý dự án chuyên nghiệp, đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện phân loại các doanh nghiệp tư vấn giám sát, trên cơ sở đó để các huyện lựa chọn phù hợp với từng loại công trình. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng và các ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn xử lý trách nhiệm các đơn vị vi phạm trong quản lý ngân sách và chất lượng công trình xây dựng cơ bản.