Lượt xem: 1700 | Gửi lúc: 03/10/2014 07:35:56

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 18

Thảo luận nhiều nội dung quan trọng về KT - XH (THO) - Sáng 2-10, tại Trung tâm Hội nghị của tỉnh (25B, TP Thanh Hóa), Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đã khai mạc để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV; định hướng mục tiêu năm 2015; thảo luận Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

Đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu tại hội nghị. ( . Minh Hiếu)
(THO) - Sáng 2-10, tại Trung tâm Hội nghị của tỉnh (25B, TP Thanh Hóa), Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 đã khai mạc để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV; định hướng mục tiêu năm 2015; thảo luận Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.
Dự hội nghị có các đồng chí: Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Tiên Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Xuân Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; Chủ tịch MTTQ tỉnh; giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; phó trưởng các ban của Tỉnh ủy; phó trưởng các ban chuyên trách của HĐND tỉnh; ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; bí thư các đảng ủy trực thuộc. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, chủ trì thảo luận. Đồng chí Mai Văn Ninh, khai mạc và kết luận hội nghị.

 Trong lời phát biểu khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2014 khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 3 năm qua (10,4%). Các lĩnh vực đều có những tiến bộ khá rõ nét. Quản lý Nhà nước có chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng Đảng được củng cố, tăng cường. Hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị nhịp nhàng, đồng bộ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn những vấn đề nổi cộm, cần quan tâm. Tiêu cực, nhũng nhiễu ở nơi này, nơi kia vẫn còn. Quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực nhạy cảm có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Xử lý sau thanh tra, kiểm tra hiệu quả thấp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cùng với tập trung đánh giá đúng thực trạng tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 9 tháng; Tỉnh ủy cần thảo luận kỹ mục tiêu, giải pháp quý IV năm 2014; tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các đề án tái cơ cấu nền kinh tế, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Đây là chủ trương lớn của Trung ương, là đòi hỏi cấp thiết trong phát triển, đi lên của nền kinh tế trong tỉnh. Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã thảo luận nhiều lần về các nội dung này, nhưng xét thấy vẫn phải cần thiết đưa ra BCH, nhằm tập trung trí tuệ, đánh giá đúng tình hình, thảo luận kỹ các mục tiêu và giải pháp thực hiện để tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả...

 Sau khi nghe đồng chí Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV; định hướng, mục tiêu năm 2015; đồng chí Nguyễn Bình Vũ, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Đề án tái cơ cấu gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; đồng chí Lê Như Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo hướng nâng năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững, nhiều lượt ý kiến phát biểu đánh giá cao công tác chuẩn bị đối với các báo cáo, đề án; đồng thời tập trung làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, nhất là các nguyên nhân chủ quan trong công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền; năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, người đứng đầu; sự phối hợp giữa một số cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, v.v...  dẫn đến một số chỉ tiêu đạt thấp và đưa ra giải pháp khắc phục để giảm thiểu khả năng lập lại những hạn chế trong thời gian tiếp theo.

 Nhiều ý kiến cho rằng các đề án tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu ngành nông nghiệp có sự đầu tư công phu, bố cục hợp lý, tranh thủ được ý kiến của nhiều ngành, đưa ra được những định hướng phù hợp, giải pháp có tính khả thi. Tuy nhiên, trong tái cơ cấu toàn diện nền kinh tế cần quan tâm đúng mức tới tái cơ cấu các ngành nông, lâm, thủy sản nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phải thực hiện nhanh tái cơ cấu ngành công nghiệp, xây dựng, trong đó đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng công nghệ hiện đại phải được ưu tiên hàng đầu. Cùng với đó, phải tập trung cao cho các sản phẩm lợi thế, sản phẩm có khả năng cạnh tranh. Kết hợp tốt giữa sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao, không tạo ra nhiều việc làm với sản phẩm công nghệ không cao nhưng tạo ra nhiều việc làm. Kết hợp tốt giữa đầu tư vùng; đồng thời trong mỗi vùng cũng cần quan tâm đến tái cơ cấu ngành, trong đó quan tâm đến ngành chủ lực, sản phẩm chủ lực, đủ khả năng cạnh tranh. Chuyển dịch cơ cấu ngành phải gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước chuyển đổi các mô hình tăng trưởng trong nông nghiệp...

 Sau khi nghe các ý kiến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu, nhấn mạnh: Trong tổng số các chỉ tiêu KT-XH, chúng ta có 8 chỉ tiêu đạt và vượt. Trong đó có những chỉ tiêu nhiều năm liền không hoàn thành, nay đã hoàn thành. Nổi bật nhất là, môi trường đầu tư kinh doanh; năng suất lúa; huy động vốn cho đầu tư phát triển; thu ngân sách và số lượng các dự án lớn được khởi công... Tuy nhiên, muốn đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 11,5%, quý 4 năm 2014 phải phấn đấu rất cao. Đồng chí đề nghị, các ngành, các địa phương có các dự án xây dựng cơ bản phải tập trung cao nhất cho công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ thi công. Phải chuẩn bị nhanh kế hoạch năm 2015, kế hoạch trung hạn 2016-2020. Phải quan tâm nhiều hơn đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn với tập trung giải quyết tốt những vấn đề xã hội bức xúc, không để tồn đọng kéo dài.

 Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, từ nay đến thời điểm tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII thời gian không còn nhiều, do đó công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2015 sẽ rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị. Tại hội nghị BCH lần này, ngoài các ý kiến phát biểu tại hội trường, còn nhiều ý kiến tham gia bằng văn bản. BTV nhận thấy, đa số ý kiến tán thành với báo cáo của BTV trình BCH. Một số ý kiến góp ý vào từng nội dung cụ thể, BTV tiếp thu để nghiên cứu, bổ sung.

 Về Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai khá sớm. Về đánh giá tình hình, các ý kiến cơ bản đồng tình. Phần quan điểm, mục tiêu có một số ý kiến góp ý, BTV tiếp thu để bổ sung. Riêng phần giải pháp, thống nhất ý kiến cần cô đọng, rõ thêm theo từng giai đoạn. Về Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững đối với tỉnh ta là cực kỳ quan trọng. Đây có thể coi là một hợp phần của đề án tái cơ cấu kinh tế, nên phải rất cụ thể. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai rất công phu. Tuy nhiên, qua hội nghị cho thấy, phần quan điểm còn dài, phần mục tiêu chung, phần giải pháp đã tương đối cụ thể, nhưng vẫn phải cụ thể hơn. Đây là những vấn đề lớn, vấn đề khó, nên không cầu toàn, chúng ta sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa bổ sung.

 Về kết quả 9 tháng và nhiệm vụ quý 4 năm 2014, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến. Đề nghị các địa phương, các ngành tập trung chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương thu hoạch vụ mùa, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông. Khẩn trương rà soát lại những việc đã làm tốt để phát huy, những việc chưa tốt để khắc phục. Đề nghị các ngành tăng cường phối hợp, bám sát các bộ, ngành Trung ương, tranh thủ các nguồn vốn cho năm 2015 và giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở ý kiến đóng góp, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung, trình BTV lần cuối để phê duyệt, ban hành.

 Ngày 3-10, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 tiếp tục thảo luận các nội dung về công tác xây dựng Đảng.

. Hà Linh

Nguồn : Báo Thanh Hóa điện tử