Lượt xem: 943 | Gửi lúc: 31/05/2017 15:16:32

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017

Chiều 30/5/2017, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 và công bố Chỉ số CCHC năm 2016 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì Hội nghị. Đồng chí Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, 6 tháng đầu năm 2017, công tác CCHC đã có chuyển biến tích cực. Thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thường xuyên được rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa, góp phần tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, thúc đẩy tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các Bộ, ngành, địa phương đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức...
                         
                                                          Hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.
Tuy nhiên, chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chưa đáp ứng được yêu cầu; tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh vẫn còn tồn tại và chưa được giải quyết dứt điểm. Việc công khai TTHC trên Trang thông tin điện tử của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện chưa được thực hiện đầy đủ tại một số địa phương… Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu: Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC. Xây dựng chương trình, kế hoạch đánh giá kết quả CCHC, cần phân cấp trong thực hiện các lĩnh vực CCHC. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC, loại bỏ thủ tục rườm rà gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, đơn giản hóa TTHC và giấy tờ. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, triển khai hiệu quả các chính sách tinh giản biên chế; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng chính phủ điện tử gắn với CCHC, cung cấp dịch vụ CCHC mức độ 3 và 4. Trình Chính phủ ban hành nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với chính phủ điện tử nhằm tăng tính liên thông, tăng số lượng giải quyết thủ tục hành chính.
                     
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn) 
Tại Hội nghị, Chính phủ đã công bố Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016. Theo đó, Chỉ số CCHC của Thanh Hoá năm 2016 là 73,07, đứng thứ 35 trên tổng số 63 tỉnh thành phố. Phát biểu kết luận Hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn nhấn mạnh: Trong những năm qua, Thanh Hoá đã thực hiện nhiều biện pháp để đẩy mạnh CCHC và đã đạt được những thành công quan trọng. Tuy nhiên, trong năm 2016, chỉ số CCHC của tỉnh lại chưa đạt kết quả như mong muốn. Do vậy, các sở ngành, các địa phương phải tiếp thu tinh thần, quán triệt và triển khai có hiệu quả, có chất lượng công tác CCHC; phấn đấu năm 2017, các chỉ số như quản trị hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, CCHC phải nằm trong top đầu của cả nước. Thanh Hoá cũng đã xác định mục tiêu hết năm 2017, tất cả các huyện thị thành phố đều có trung tâm hành chính công.
Xuân Nghĩa