Lượt xem: 1989 | Gửi lúc: 06/04/2015 09:21:02

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2015 - Thanh Hóa.

ối 03/4/2015, tại quảng trường Lam Sơn (Thành phố Thanh Hóa), tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia (NDLQG) 2015 - Thanh Hóa. Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, đêm khai mạc được dàn dựng công phu, trang trọng và hoành tráng làm mãn nhãn hàng nghìn người dân và du khách.

Dự buổi lễ khai mạc, về phía Trung ương có các đồng chí: Lê Khả Phiêu - nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội; Hoàng Tuấn Anh - Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo NDLQG 2015 – Thanh Hóa; Đinh La Thăng - Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương cùng lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh

cùng Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đánh trống chính thức khai mạc

Năm Du lịch Quốc gia 2015 – Thanh Hóa.

Về phía các đoàn khách quốc tế, có các ông: Khăm Hùng Hương Vông Sỉ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn (Lào); Sổm Cốt Măng Nò Mếch - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng (Lào); Tith Chantha - Quốc vụ khanh, Bộ Du lịch Campuchia; Chareune VARINTHALASACK - Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; Beyer - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Mittelsachsen Cộng hòa Liên bang Đức; đại diện các Đại sứ quán: Nhật Bản, Malaysia, Lào, Campuchia; đoàn đại biểu thành phố Seongnam (Hàn Quốc); các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và Thanh Hóa.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng Trưởng Ban chỉ đạo NDLQG 2015 – Thanh Hóa; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ;  lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Dự lễ khai mạc còn có lãnh đạo các tỉnh: Lào Cai, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Lâm Đồng, TP Cần Thơ, Bình Định...

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đọc diễn văn khai mạc.

Diễn văn khai mạc của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban Tổ chức NDLQG 2015 – Thanh Hóa, một lần nữa khẳng định Thanh Hóa là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, bởi đây là nơi phát tích của nhiều vương triều phong kiến mà dấu vết còn lưu lại đậm đặc với nhiều đền đài, miếu mạo, lăng tẩm, thành quách độc đáo, hiếm có. Thanh Hóa là một vùng văn hóa đa dạng, đặc sắc với sự dung hợp, đan xen của văn hóa nhiều tộc người; là vùng đất có nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, hấp dẫn. NDLQG 2015 - Thanh Hóa là nơi quy tụ, gặp gỡ của các chương trình nghệ thuật đặc sắc, là cơ hội kết nối các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh; kết nối các nền văn hóa độc đáo của các vùng miền, quốc gia và trên thế giới; là dịp để bạn bè trong nước và quốc tế hiểu nhiều hơn, sâu rộng hơn về vùng đất và con người xứ Thanh. Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ liên kết phát triển du lịch giữa Thanh Hóa với các địa phương trong cả nước và các quốc gia, đặc biệt là các tỉnh, thành phố có di sản thế giới, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng thương hiệu, thu hút du khách, tạo bước phát triển mới cho du lịch, để du lịch ngày càng khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và cả nước.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa những năm qua; đồng thời biểu dương, đánh giá cao công tác phối hợp chuẩn bị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với tỉnh Thanh Hóa cho sự kiện quan trọng của du lịch Việt Nam. Đồng chí nhấn mạnh, sự kiện này sẽ tiếp thêm động lực cho ngành du lịch, cũng như sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, niềm cảm hứng mới, quyết tâm mới và nhiều ý nghĩa thiết thực. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, kết nối di sản không chỉ nhằm phát huy giá trị các di sản văn hóa thế giới để phát triển du lịch, mà quan trọng hơn, là lời nhắn nhủ phải biết khơi dậy và phát huy các giá trị tốt đẹp của dân tộc để phục vụ du khách đạt chất lượng tốt hơn, thân thiện hơn và ấm tình người.

 

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được biểu diễn

mang chủ đề đặc trưng từng vùng miền văn hóa trên cả nước.

Sau phần nghi lễ, Lễ khai mạc NDLQG 2015 - Thanh Hóa đã tiếp diễn với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề: “Thanh Hóa - một vùng di sản: Hội tụ và tỏa sáng”. Được giàn dựng trên sân khấu trang trọng, hoành tráng với màn hình 3D tấm lớn và có sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ nhiều vùng miền trong cả nước, chương trình nghệ thuật thực sự là đại tiệc văn hóa lung linh đa sắc màu. Trong chương trình nghệ thuật này, từ xứ Thanh với hào khí Tây Đô, trò Xuân Phả, du khách đã được thưởng thức những Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận là Hát Xoan (Phú Thọ), Quan Họ (Bắc Ninh), Nhã nhạc Cung đình Huế, hay Dân ca ví Dặm, Đờn ca tài tử, Vũ điệu cồng chiêng Tây Nguyên… Cũng tại chương trình nghệ thuật này, người dân xứ Thanh cùng du khách đã được thưởng thức các tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc của các đoàn nghệ thuật nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và và đồng ca của dàn hợp xướng thiếu nhi thành phố Seongnam, Hàn Quốc.

 

Lễ khai mạc còn hội tụ cả những các tiết mục văn hóa văn nghệ

đặc sắc của các đoàn nghệ thuật nước Lào và Hàn Quốc.

Lễ khai mạc NDLQG 2015 - Thanh Hóa đã kết thúc trong màn pháo hoa lộng lẫy tại quảng trường Lam Sơn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và du khách. Từ đây, hàng loạt sự kiện có ý nghĩa thiết thực sẽ được tổ chức nhằm phục vụ người dân và du khách. Cùng với đó, việc tổ chức thành công Lễ khai mạc NDLQG 2015 – Thanh Hóa chẳng những khẳng định được thương hiệu mà còn góp phần nâng cao vị thế, mở ra cơ hội lớn phát triển tăng tốc cho Du lịch xứ Thanh.

 

Xuân Nghĩa - Phạm Cường

Trần Văn Tuấn