Lượt xem: 1551 | Gửi lúc: 20/01/2015 10:40:36

Đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá trong dịp Tết

(THO) - Ngày 19-1, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, nhiệm vụ trọng tâm tháng 2-2015 và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Dự hội nghị có đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.
 
Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến, nhấn mạnh: Năm 2014 vừa qua đã đánh dấu những kết quả toàn diện trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chỉ tiêu kế hoạch đều vượt và hoàn thành, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn tập thể lãnh đạo Thường trực UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp tục giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất một lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các  mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2015 do Tỉnh ủy, HĐND tỉnh quyết nghị. Đồng thời, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng gợi mở một số vấn đề để UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh cần tiếp tục chủ động làm tốt trong năm 2015, như: Tiếp tục huy động và tìm kiếm mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển, trong đó chú ý khai thác nguồn lực đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, các nguồn vốn hỗ trợ ODA, WB, ADB, nguồn lực của dân doanh và các nguồn lực đầu tư khác... Bên cạnh việc làm tốt công tác chỉ đạo điều hành, Thường trực UBND tỉnh cần quan tâm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, trong đó  quan tâm nắm thông tin, liên hệ với các nhà đầu tư sau hội nghị xúc tiến đầu tư để triển khai các dự án đã cam kết và tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp FDI kinh doanh phát triển, trong đó đặc biệt chú ý hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước gắn với việc giới thiệu nâng cao vị thế, hình ảnh tốt đẹp của tỉnh Thanh Hóa, con người Thanh Hóa đối với các tỉnh bạn và các nhà đầu tư. Cùng với việc tập trung quyết liệt cho giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần tăng cường quản lý chặt chẽ đầu vào của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động tại các cơ quan Nhà nước, quy rõ trách nhiệm của giám đốc các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trong việc giải quyết và xử lý công việc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đi đôi với quá trình phát triển kinh tế, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương cũng cần quan tâm chăm lo giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội, trong đó cần  tìm hiểu, nắm rõ thông tin và có biện pháp giải quyết hiệu quả, tạo niềm tin trong nhân dân.
 
Thay mặt Thường trực UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cảm ơn sự quan tâm, đóng góp ý kiến và những chia sẻ, gợi mở của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đồng thời biểu thị quyết tâm cao cùng với tập thể lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh tiếp tục giữ vững tinh thần đoàn kết thống nhất, phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu, đổi mới cách tiếp cận trong chỉ đạo, điều hành để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, mục tiêu mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã quyết nghị.
 
Tiếp đó, phiên họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1- 2015, nhiệm vụ trọng tâm tháng 2-2015. Trong tháng 1- 2015, sau khi thu hoạch vụ đông, các địa phương đã tiến hành vệ sinh đồng ruộng, cày ải, làm dầm được khoảng 75.000 ha; tổng lượng lúa giống đã gieo 2.850 tấn. Các nhà máy đường đã thu mua được hơn 727.000 tấn mía nguyên liệu, bằng 36,4% kế hoạch. Bên cạnh đó, các đơn vị đã chuẩn bị được 3,8 triệu cây giống phục vụ Tết trồng cây và trồng rừng năm 2015. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng cao, hầu hết sản phẩm công nghiệp chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ và tháng trước. Hoạt động văn hóa, xã hội, công tác chuẩn bị mừng Đảng, mừng xuân, bảo đảm an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 được tăng cường; quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững.
 
Báo cáo cũng đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 2-2015.
 
Sau khi nghe ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự hội nghị, kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định: trong tháng 1-2015, hầu hết các ngành, các lĩnh vực đều có chuyển biến tích cực, đây là tín hiệu tốt để chúng ta tiếp tục phát huy, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: tình hình tai nạn giao thông có giảm nhưng số người chết tăng. Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: các cấp, các ngành cần tập trung cao độ, thực hiện các giải pháp quyết liệt để đạt tốc độ tăng trưởng đã đề ra. Trên lĩnh vực nông nghiệp, chỉ đạo bà con nông dân gieo cấy đúng khung thời vụ, không để nhân dân cấy sớm; chủ động phòng, chống dịch bệnh, chống rét cho cây trồng, vật nuôi; tổ chức phong trào “Tết trông cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” gắn với triển khai kế  hoạch trồng rừng năm 2015. Trên lĩnh vực công nghiệp, cần quan tâm công tác xúc tiến đầu tư; rà soát, tháo gỡ các khó khăn, giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; giải quyết những vướng mắc cho Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về quản lý giá cước vận tải. Nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới trình HĐND quyết định. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, sớm kiện toàn lại Ban  tổ chức, Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia - 2015 được tổ chức tại Thanh Hóa, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao “Mừng Đảng, mừng xuân”, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí của nhân dân trong dịp Tết. Nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách để có biện pháp cứu trợ kịp thời; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, công nhân nghèo, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang phải làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. Theo dõi diễn biến của thị trường để có biện pháp bảo đảm sản xuất, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, đồng thời chủ động thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá trong dịp Tết. Kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký, kê khai, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị: các lực lượng vũ trang cần thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; Công an tỉnh tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, đốt pháo nổ trái phép; triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
 
Cũng tại phiên họp thường kỳ tháng 1-2015, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến vào Dự thảo báo cáo tóm tắt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; xem xét, cho ý kiến vào Báo cáo Chương trình công tác của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh trong năm 2015; Quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Báo cáo đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2014 của các sở, các huyện, các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh.