Lượt xem: 2685 | Gửi lúc: 28/07/2014 17:02:44

Một số hoạt động chính của Thanh tra Sở Xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2014

Thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2014 của UBND tỉnh và Giám đốc Sở Xây dựng giao cho Thanh tra Sở Xây dựng thực hiện, trong 6 tháng đầu năm 2014 công tác thanh tra xây dựng đã đạt một số kết quả chính, như sau:




Ảnh: Đoàn thanh tra Sở Xây dựng đang tiến hành thanh tra, kiểm tra  các công trình xây dựng.

- Công tác thanh tra quy hoạch: qua công tác kiểm tra quản lý thực hiện quy hoạch 12 mặt bằng quy hoạch thuộc thành phố Thanh Hóa, có khoảng 50% đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cơ bản; kiểm tra 03 MBQH tại huyện Thiệu Hóa: Trong đó có 01 mặt bằng thuộc sự án Bệnh viện đa khoa Đại An xây dựng không đúng quy hoạch vi phạm chỉ giới QL 45 phần tường rào.

- Công tác kiểm tra trật tư xây dựng trên địa bàn: đã kiểm tra 107 công trình trong đó có cả các dự án đầu tư của các doanh nghiệp, chủ dự án thuộc tuyến đường do Sở Xây dựng cấp phép theo Quyết định 1350/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Sở Xây dựng đã yêu cầu UBND thành phố căn cứ theo Nghi định 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 của Chính phủ, tiến hành xử phạt 08 trường hợp xây dựng không phép.

- Công tác thanh tra một số dự án, công trình được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn NSNN và nguồn vốn hợp pháp khác: từ năm 2011đến năm 2014đã Thanh tra một số công trình tại huyện Quảng Xương và huyện Vĩnh Lộc. Qua thanh tra đã chấn chỉnh các hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 62 triệu đồng; kiến nghị và hướng dẫn các chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan khắc phục những sai sót trong quá trình quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng.

- Công tác phối hợp: Thanh tra Sở đã chủ trì phối hợp với các phòng, ban chuyên môn thuộc sở tiến hành thanh tra một số dự án, hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Qua thanh tra đã kiến nghị UBND Thành phố thu tiền sử dụng đất đối với các đơn vị trúng đấu giá chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định đã ký trong hợp đồng; hướng dẫn các đơn vị trúng đấu giá thực hiện đúng quy định về lập, thẩm định, phê duyệt dự án phát triển nhà ở, xây dựng nhà ở để chuyển nhượng.

- Công tác phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật: Căn cứ Nghị định26/2013/NĐ-CP ngày 24/3/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thanh tra Ngành Xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng đã tham mưu, xây dựng cho Giám đốc Sở Xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức và thoạt động của Thanh tra Sở Xây dựng và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1485/QĐ-UBND ngày 19/5/2014 về việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa. Ngày24/6/2014 Sở Xây dựng đã tổ chức triển khai quyết định trên của UBND tỉnh đến tất cả các cán bộ chủ chốt của các huyện thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.


                

 Ảnh: Cán bộ, công chức của Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa

Qua hoạt động thanh tra đã góp phần nâng cao nhận thức của các chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng, đơn vi tư vấn trong hoạt động xây dựng thực hiện đúng chế độ chính sách trong xây dựng cơ bản, đồng thời ngăn chặn được các hành vi vi phạm pháp luật phát sinh.

Lê Ngọc Quân

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng