Lượt xem: 1298 | Gửi lúc: 09/10/2015 13:47:38

Tìm biện pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Sáng 02/10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì Hội nghị giao ban bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, đơn vị liên quan.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, tình hình thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định; giá trị khối lượng thực hiện 9 tháng ước đạt 2.672 tỷ đồng, bằng 65% kế hoạch (cùng kỳ đạt 63%); tính đến ngày 30/9/2015, giải ngân đạt 3.002 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch (cùng kỳ bằng 61% kế hoạch). Một số nguồn vốn, chương trình, dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân đảm bảo kế hoạch như: Vốn cân đối ngân sách tỉnh (giải ngân đến 30/9/2015 đạt 89%); Chương trình giống cây trồng, vật nuôi, giống thuỷ sản (99%); vốn trái phiếu chính phủ lĩnh vực thủy lợi (84%); Phát triển và bảo vệ rừng bền vững (78%)... Đã hoàn thành đưa vào sử dụng 255 công trình (bao gồm cả các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới), trong đó có một số công trình lớn, quan trọng như: Thư viện tỉnh, Trung tâm hội chợ - triển lãm - quảng cáo tỉnh, tạo thêm điểm nhấn cảnh quan đô thị; đã cải tạo, nâng cấp, sửa chữa được hơn 80 km đường giao thông nông thôn; 80 km quốc lộ và tỉnh lộ; tăng thêm năng lực tưới cho 6.500 ha, tiêu 9.3000 ha; xây dựng mới hoàn thành 9,6 km đê, kè biển; 4,7 km đê cửa sông; trồng mới 11,8 nghìn ha rừng... góp phần tăng thêm năng lực sản xuất; cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, đóng góp vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ còn những hạn chế, như: Tiến độ giải ngân của một số nguồn vốn, chương trình dự án đạt thấp so với kế hoạch; lũy kế tiến độ thực hiện của nhiều dự án, gói thầu còn chậm so với hợp đồng; việc huy động, bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA, dự án Trung ương hỗ trợ có mục tiêu còn hạn chế...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã yêu cầu các cấp, các ngành, các chủ đầu tư cần thực hiện đầy đủ các giải pháp đã đề ra từ đầu năm; trong đó đối với các chủ đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần rà soát lại tiến độ các dự án và có kế hoạch giải ngân cụ thể đối với từng dự án, gói thầu trong những tháng cuối năm 2015. Tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tổ chức nghiệm thu, lập phiếu giá để thanh toán, đến 30/11/2015 phải giải quyết xong 90% việc hoàn ứng đối với các dự án có số dư ứng lớn, hoàn ứng chậm và kéo dài. Đối với khối sở, ngành; về vai trò của Sở Xây dựng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng, Sở Xây dựng cần phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện xây dựng quy chế quản lý, sử dụng công trình sau đầu tư; tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động tư vấn xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư cần kiểm tra, theo dõi công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh để kịp thời xử lý nếu có vi phạm; đồng thời, tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh cần tiếp tục rà soát các nguồn vốn sắp xếp nhiệm vụ chi, nguồn tăng thu, dự phòng ngân sách tỉnh và kiểm soát chặt chẽ các khoản chi từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ.

Về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan cần tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm việc đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Văn bản số 9661/UBND-THKH ngày 21/9/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh và việc chọn những hạng mục đầu tư có hiệu quả thiết thực. Đối với các chủ đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần khẩn trương triển hoàn thành công tác lập, thẩm định và trình phê duyệt dự án đầu tư đối với các dự án dự kiến khởi công mới năm 2016 đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và phải hoàn thành trước ngày 31/10/2015. Khắc phục việc đầu tư giàn trải và nợ đọng như hiện nay. Với các sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, như: Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công Thương... Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị này cần chủ động phối hợp với các chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thẩm định và trình duyệt đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách khởi công mới từ năm 2016 đã có đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định.

 

Xuân Nghĩa

Nguồn : Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa