Lượt xem: 1664 | Gửi lúc: 11/11/2014 07:47:51

Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam: Làm tốt công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội

Xây dựng) - “Nhiệm kỳ qua Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đã đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, đóng góp hiệu quả xây dựng thể chế của ngành Xây dựng nói chung và lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị nói riêng”- Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong Đại hội nhiệm kỳ IV của Hội Quy hoạch phát triển đô thị, diễn ra tại Hà Nội, ngày 9/11.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao đóng góp của Hội (ảnh Kim Sơn)

Đóng góp hiệu quả

Ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Hội đã có đóng góp quan trọng, trực tiếp nghiên cứu, góp ý nhiều văn bản quy phạm pháp luật, nhiều đồ án quan trọng như Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, vùng TP.HCM, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long….

Hội tập hợp trí tuệ của đông đảo chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành về Quy hoạch phát triển đô thị tham gia góp ý với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thể chế về quản lý quy hoạch và phát triển đô thị như Luật Xây dựng sửa đổi năm 2013, dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1993, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Thủ đô, góp ý quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc cảnh quan đô thị, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, một số Nghị định, Thông tư…

Còn theo Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Trần Ngọc Chính, Hội và các thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả đóng góp cho công tác quy hoạch, phát triển đô thị của nhà nước và các địa phương.

Trung ương Hội tham gia tất cả các hội đồng thẩm định của Bộ Xây dựng để góp ý cho các đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền Thủ tướng phê duyệt; các đồ án quy hoạch vùng kinh tế liên tỉnh, vùng tỉnh; đồ án quy hoạch chung các tỉnh, thành, quy hoạch các khu kinh tế cửa khẩu. Các Hội cơ sở, chi hội cũng đã đóng góp ý kiến, phản biện cho đồ án, chiến lược phát triển kinh tế xã hội và quản lý đô thị tại địa phương…

Những tham vấn đó mang giá trị thực tiễn, sáng tạo và đột phá giúp cơ quan quản lý, chính quyền địa phương giải quyết vấn đề chính xác hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch, thiết lập kỷ cương trong xây dựng, phát triển đô thị, đúng như lời của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Sự nỗ lực tâm huyết, trách nhiệm của Hội đã cùng ngành Xây dựng hoàn thành nhiệm vụ quan trọng của Thủ tướng giao, góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Không chỉ đóng góp thiết thực, hiệu quả, nhiệm kỳ qua cũng đánh dấu bước tiến quan trọng của Hội, đó là sự phát triển mạnh về số lượng và chất lượng hội viên và các hội thành viên. Nếu như trong Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ III (2009-2014) có khoảng 2.800 hội viên thì đến thời điểm hiện nay con số này lên đến 6.540 hội viên. Nhiều hội cơ sở, chi hội phát triển thêm nhiều hội viên mới như Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, Chi hội Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thanh Hóa… Nhiều địa phương như Thái Bình, Quảng Nam, Cần Thơ… đang chuẩn bị thành lập Hội…


5 tập thể được tôn vinh vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển đô thị

Bám sát hoạt động của Ngành Xây dựng

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Bộ Xây dựng đang tập trung công tác quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch, theo kế hoạch. Trước đây, phát triển quy hoạch đô thị không phù hợp với nguồn lực, không phù hợp khả năng thanh toán của nền kinh tế, nay không phát triển đô thị theo phong trào, gây lãng phí nguồn lực của đất nước. Các nhà quản lý, các nhà khoa học phải tập trung nghiên cứu để phát triển đô thị bền vững.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Quy hoạch phát triển đô thị đang đặt ra nhiều vấn đề quan trọng như quy hoạch vùng TP lớn, quy hoạch nông thôn mới, cân bằng nhà ở đô thị và nông thôn, quy hoạch các vùng biển đảo, quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu… Do đó, không thể tách rời sự tham gia đóng góp của các bộ, ban, ngành, các hội, tổ chức, cá nhân, công dân…, trong đó vai trò của Hội Quy hoạch phát triển đô thị rất quan trọng.

Bộ trưởng đồng ý với nội dung, phương hướng nhiệm kỳ IV Đại hội đã đề ra, đồng thời đề nghị Hội tiếp tục bám sát các hoạt động của Ngành Xây dựng, trách nhiệm, sáng tạo vì sự nghiệp quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. “Bộ Xây dựng luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động của Hội”- Bộ trưởng nhấn mạnh.


Ban chấp hành mới ra mắt. (ảnh Kim Sơn)

Đại hội đã bầu ban chấp hành khóa IV, nhiệm kỳ 2014-2019 gồm 161 đồng chí. KTS Trần Ngọc Chính tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam và 10 phó chủ tịch.

Đại hội đã tôn vinh 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp phát triển đô thị gồm Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn, Cty CP Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Cty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam Đà Thành, Tập đoàn BRG.

Vũ Huyền