Lượt xem: 2202 | Gửi lúc: 26/10/2016 14:04:50

Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị tập huấn và triển khai các văn bản hướng dẫn Luật Xây dựng năm 2014

Ngày 24/10/2016, tại Trung tâm Hội nghị 25B tỉnh Thanh Hóa, Sở Xây dựng đã tổ chức hội nghị tập huấn và triển khai các văn bản hướng dẫn Luật Xây dựng năm 2014. Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham gia lớp tập huấn có hơn 400 cán bộ, chuyên viên thuộc Sở Xây dựng, các sở ngành có liên quan, Giám đốc các doanh nghiệp hoạt động xây dựng, cán bộ, chuyên viên phòng chuyên môn của các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ công chức phụ trách lĩnh vực xây dựng, địa chính cấp xã của 16 huyện đồng bằng.

Phátbiểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn  khẳng định: Xây dựng cơ bản đóng vai trò quantrọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Đối với Thanh Hoá, hàng năm giá trịxây dựng cơ bản thường chiếm 20% giá trị đầu tư phát triển. Luật Xây dựng năm2014 được ban hành đã khắc phục những bất cập của Luật Xây dựng 2003. Qua thựchiện Luật Xây dựng năm 2014 ở Thanh Hoá đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Việc chuyểntừ tiền kiểm sang hậu kiểm trong quản lý dự án đã phát hiện và xử lý kịp thờinhững sai sót trong quá trình lập hồ sơ, thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng, tiếtkiệm chi phí được khoảng 9%.

                          

 Ảnh: Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên,Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 Đồngchí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Ngô Văn Tuấn đề nghị các học viên thamgia lớp tập huấn tập trung cao độ và dành thời gian nghiên cứu, học tập. Với kiếnthức được trang bị và kinh nghiệm thực tế được tích luỹ trong quá trình côngtác, cán bộ làm công tác xây dựng và quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng sẽ pháthuy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế thực hiện tốt chức năng, nhiệmvụ, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các công trình xây dựng.

Đồngchí đề nghị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Xây dựng, các SởXây dựng chuyên ngành cần nắm chắc những nội dung của Luật Xây dựng năm 2014,các Nghị định, Thông tư  liên quan đến lĩnhvực xây dựng để triển khai thực hiện, đồng thời hướng dẫn và giám sát việc thựchiện các nội dung của Luật xây dựng, qua đó thực hiện tốt công tác quản lý dựán, quản lý đầu tư và quản lý xây dựng tại địa bàn.

 
 Ảnh: Đồng chí Đào Vũ Việt, Tỉnh ủy viên,Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

 Cũngtại Hội nghị này, Đồng chí Đào Vũ Việt, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng đãgiới thiệu tới Hội nghị nội dung chương trình tập huấn các văn bản quy phạmpháp luật mới ban hành thuộc lĩnh vực xây dựng. Việc tập huấn và triển khai cácvăn bản hướng dẫn Luật Xây dựng năm 2014 với nhiềunội dung mới và quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng, đồng thờitạo sự thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực xây dựng.Luật đã hoàn thiện các quy định pháp luật để điều chỉnh hoạt động đầu tư xây dựngsử dụng các loại nguồn vốn khác nhau, đảm bảo cho các hoạt động đầu tư xây dựngthực hiện theo quy hoạch, kế hoạch và được kiểm soát chặt chẽ; tăng cường vaitrò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng đối với toàn bộ quátrình đầu tư xây dựng kết hợp với việc xác lập quan hệ bình đẳng, phân định rõtrách nhiệm giữa các chủ thể tham gia nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, hiệuquả đầu tư, khắc phục tình trạng thất thoát, lãng phí, đặc biệt là đối với cáchoạt động đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước.

 

Ảnh: Ông Hoàng Thọ Vinh, nguyênPhó Cục trưởng Cục Hoạt động Xây dựng - Bộ Xây dựng triển khai, hướng dẫn các nộidung của Nghị định 59/2015/NĐ-CP và các văn bản QPPL liên quan.

 

Ảnh: Ông Hoàng Hải, Phó Cục trưởngCục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng  - Bộ Xây dựng triển khai các nội dung của Nghịđịnh 59/2015/NĐ-CP và các văn bản QPPL liên quan.

   Trongthời gian tập huấn, cán bộ Cục Hoạt động Xây dựng và Cục Giám định nhà nước vềChất lượng công trình, Bộ Xây dựng triển khai các nội dung liên quan đến Luật Xâydựng năm 2014 và các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ xây dựng như: Quảnlý dự án đầu tư xây dựng, các hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng,điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, quy định về phân cấp công trình và hướngdẫn áp dụng và những nội dung liên quan đến cấp phép xây dựng…

 

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

 TạiHội nghị, Ban Tổ chức lớp tập huấn cũng đã giải thích rõ ràng, đầy đủ thông tinmột số câu hỏi của đại biểu cấp huyện và cấp xã, trong đó tập trung vào các vấnđề như: cơ quan UBND cấp huyện giới thiệu đơn vị tư vấn thẩm tra để thực hiệncông tác thẩm định trên địa bàn huyện. Bởi vì, hiện nay trên địa bàn tỉnh đơn vịthực hiện công tác thẩm tra theo quy định chưa nhiều, nên việc thực hiện thẩmtra phục vụ công tác thẩm định đang gặp khó khăn; vấn đề UBND cấp xã có dự án đầutư xây dựng công trình do mình làm chủ đầu tư, nhưng theo quy định của Nghị định59/2015/NĐ-CP thì cấp xã không được thành lập Ban quản lý dự án. Vì vậy, để phùhợp với quy định, UBND cấp xã thuê Ban quản lý dự án khu vực hay Ban quản lý dựán cấp huyện để thực hiện quản lý dự án…

 

Tin bài và ảnh:

Mai Huy

Văn phòng Sở Xây dựng Thanh Hóa