Lượt xem: 1988 | Gửi lúc: 14/11/2014 15:52:29

Tạo niềm tin và sự an tâm cho các nhà đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh

(THO) - Năm 2014 là năm đầu tiên trong 10 năm gần đây, toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh đều vượt và hoàn thành, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến kết luận tại phiên họp thường kỳ tháng 11-2014.
Ngày 13-11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tiến hành Phiên họp thường kỳ tháng 11 để nghe và cho ý kiến vào Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2014, Kế hoạch phát triển kinh tế  - xã hội năm 2015 và một số nội dung quan trọng khác. Tham dự phiên họp có đồng chí Lê Thị Thìn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, các ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND, Văn phòng UBND tỉnh.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) trình bày khẳng định: Năm 2014, mặc dù có nhiều yếu tố bất lợi tác động đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch năm 2014; song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, tỉnh Thanh Hoá đã vượt qua khó khăn, thách thức và đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Trong số 16 chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch gồm: Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,6%, GDP bình quân đầu người ước đạt 1.365 USD, sản lượng lương thực ước đạt 1,737 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,042 tỷ USD, tổng huy động vốn đầu tư trên địa bàn ước đạt 85.530 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 7.526 tỷ đồng; tỷ lệ xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế, tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh và 7 chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch.

Trên cơ sở phân tích những kết quả đã đạt được, chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2014, báo cáo đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 với các mục tiêu cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,5% trở lên, sản lượng lương thực đạt 1,6 triệu tấn trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 1.510 USD, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,105 tỷ USD, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn khoảng 105.000 tỷ đồng, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 7.003 tỷ đồng…

Tiếp đó, lãnh đạo sở KH-ĐT đã báo cáo Kết quả đầu tư phát triển năm 2014, Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2015; lãnh đạo sở Tài chính báo cáo Tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2014; Dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và Phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2015.

Trên cơ sở các báo cáo và gợi mở một số nội dung thảo luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém như: hiệu quả sản xuất nông nghiệp thấp, sản xuất công nghiệp chưa đạt kế hoạch, một số lĩnh vực có số thu ngân sách đạt thấp, hoạt động doanh nghiệp còn khó khăn,… Các đại biểu cũng đã giành nhiều thời gian phân tích các giải pháp để nâng mục tiêu tăng trưởng kinh tế lên 11,7% trở lên, các nhóm giải pháp hoàn thành 16 mục tiêu chủ yếu trong năm 2015; cho ý kiến vào Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2015; Dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và Phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2015. Cũng tại phiên họp, đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu ý kiến bổ sung vào các báo cáo, đồng thời phân tích, làm rõ thêm những khả năng hoàn thành các mục tiêu trong năm 2015. Đặc biệt là phần giải pháp thực hiện cần phải cụ thể và sát với tình hình thực tế.

Kết luận các nội dung trên, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây năm đầu tiên trong 10 năm gần đây, toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch đều vượt và hoàn thành, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Trong đó một số kết quả nổi bật như: môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ, được các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư đánh giá cao; sản xuất nông nghiệp được mùa, năng suất lúa và sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay; huy động vốn đầu tư phát triển vượt kế hoạch, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế; thu ngân sách vượt dự toán và tăng cao so với cùng kỳ; nhiều dự án lớn, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được khởi công xây dựng; kết quả thi đại học, thể thao thành tích cao đạt nhiều thành tích vượt bậc so với năm trước và duy trì vị trí tốp đầu trong cả nước; mặc dù còn nhiều yếu tố tác động xấu, nhưng quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội vẫn được giữ vững, tạo niềm tin và sự an tâm cho các nhà đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH - ĐT phối hợp với các sở ngành liên quan làm rõ các yếu kém đã có từ nhiều năm trước, những yếu kém mới để phân tích đánh giá và có hướng khắc phục. Giao Văn phòng UBND tỉnh bổ sung thêm phần kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh vào báo cáo.

Về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, trên cơ sở các ý kiến của đại biểu, chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ và giải pháp, tuy nhiên Sở KH - ĐT cần chỉnh sửa lại một số nội dung trong nhóm giải pháp. Đối với các chỉ tiêu chủ yếu, cần xem xét, nghiên cứu nâng chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 lên 11,7% trở lên. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành. Trong đó ngành nông nghiệp phải tập trung tái cơ cấu nông nghiệp, bên cạnh đó, phải xây dựng đề án nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên tất cả lĩnh vực; xây dựng cơ chế, chính sách nhằm  phát triển doanh nghiệp trong nông nghiệp; Tập trung phát triển thuỷ sản; Tổ chức sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn phục vụ đời sống của nhân dân; Tiến hành sắp xếp lại hệ thống dân cư trên địa bàn miền núi.

Trên lĩnh vực công nghiệp, phải tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những dự án lớn, đồng thời rà soát lại các dự án thuỷ điện, nếu dự án chậm thi công thì cương quyết thu hồi dự án. Tiếp tục đưa cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người Thanh Hoá ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa đi vào thực chất, có hiệu quả cao, trong đó phải chú ý tuyên truyền để việc làm này trở thành ý thức hàng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Các ngành dịch vụ tập trung làm tốt dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là xây dựng văn hoá trong du lịch.

Về lĩnh vực xúc tiến đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải làm tốt công tác nắm thông tin, liên hệ với các nhà đầu tư sau hội nghị xúc tiến đầu tư để triển khai các dự án đã cam kết. Phải chú ý xúc tiến đầu tư trong nước gắn với việc giới thiệu nâng cao vị thế, hình ảnh tốt đẹp của tỉnh Thanh Hoá đối với các tỉnh bạn và các nhà đầu tư. Cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, các ngành chức năng phải rà soát lại cơ chế, chính sách xúc tiến đầu tư theo hướng thông thoáng hơn và các cơ chế đặc biệt để thu hút các dự án lớn. Song song với nhiệm vụ này, các ngành, địa phương phải tập trung quyết liệt cho giải phóng mặt bằng, tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư và thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về xây dựng cơ bản.

Về lĩnh vực văn hóa – xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Khoa hoc và Công nghệ nghiên cứu cơ chế, khuyến khích  các doanh nghiệp tham gia nghiên cứu khoa học. Các ngành trong khối phải nâng cao chất lượng hoạt động, quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch xây dựng đề án nâng cao vị thế của tỉnh Thanh Hoá trong mắt bạn bè trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng có kế hoạch khắc phục những yếu kém, đồng thời tăng cường quản lý chặt chẽ đầu vào của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tại các cơ quan nhà nước. Quy rõ trách nhiệm của giám đốc các sở, huyện trong việc giải quyết và xử lý công việc.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến vào Báo cáo Đầu tư phát triển năm 2015, Báo cáo Dự toán thu chi ngân sách 2015 và giao Sở KH - ĐT, Sở Tài chính làm việc cụ thể với các ban, ngành, đoàn thể để điều chỉnh lại các nội dung phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến tặng hoa chúc mừng đồng chí Vương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Bình Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở KH - ĐT về nghỉ chế độ.

Nhân dịp phiên họp thường kỳ tháng 11, UBND tỉnh đã tổ chức lễ chia tay đồng chí Vương Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Bình Vũ, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở KH - ĐT về nghỉ theo chế độ của Nhà nước. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các đồng chí vào sự nghiệp phát triển của tỉnh trong nhiều năm qua. Trong đó nhấn mạnh các đồng chí được đào tạo, rèn luyện và thử thách qua nhiều lĩnh vực công tác, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Trong quá trình công tác, các đồng chí luôn tận tâm, tân lực vì công việc được giao, nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu phát triển của tỉnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; có tinh thần xây dựng khối đoàn kết thống nhất nội bộ và trong nhân dân; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, dù đã nghỉ hưu, các đồng chí tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến với tỉnh để có những chỉ đạo hợp lý, hiệu quả, đưa Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tiếp theo.

Ngày mai, 14-11, phiên họp tiếp tục làm việc với nhiều nội dung quan trong khác.