Lượt xem: 546 | Gửi lúc: 15/12/2022 08:38:39

Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản

Ngày 13/12 tại Hà Nội, Báo Thanh Niên tổ chức Diễn đàn bất động sản 2022: Proptech - Xu hướng tất yếu của thị trường. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Ngoài ra, Diễn đàn còn có sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, Ban ngành, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực bất động sản và công nghệ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu đề dẫn tại Diễn đàn, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Đặng Thị Phương Thảo cho biết: Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng 4.0) đã và đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ trên toàn cầu, làm thay đổi toàn bộ mô hình, phương thức phát triển của các quốc gia. Tại Việt Nam, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng số. Tiếp đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW… Những chủ trương đó đã khẳng định chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu, chứ không còn là sự lựa chọn.

Theo thống kê và dự báo của nhiều tổ chức, riêng khu vực ASEAN, nếu áp dụng thành công chương trình chuyển đổi số có thể đóng góp tăng trưởng 1.000 tỷ USD vào tổng GDP của ASEAN trong 10 năm tới, giúp ASEAN vươn lên dẫn đầu về khả năng cạnh tranh toàn cầu với vị thế là một trong những trung tâm sáng tạo số hàng đầu thế giới. Tại Việt Nam, tỷ trọng kinh tế số trong GDP đã đạt 10,41%, tăng mạnh so với mức 9,6% tại cuối năm 2021.

“Thực tế, trong vài năm qua, các công ty khởi nghiệp của Proptech trong ngành Bất động sản đã mang đến nhiều sản phẩm mới; các ứng dụng ưu việt, hiện đại đã và đang ra đời, phát triển hết sức đa dạng, sôi động. Tuy nhiên, cũng có không ít các “startup” Proptech gặp khó khăn, kêu gọi vốn lên tới cả hàng chục triệu USD song vẫn phải rời bỏ thị trường. Điều đó cho thấy thách thức vô cùng lớn, bên cạnh cơ hội vàng của Proptech.

Về nguyên nhân đã được đề cập rất nhiều từ thiếu vốn, thiếu cơ chế chính sách, thiếu nhân lực, yếu về công nghệ... Vì vậy, việc tháo gỡ những khó khăn này, đồng thời đưa ra các giải pháp đúng đắn là nhiệm vụ rất lớn của Chính phủ, cũng như các thành viên tham gia thị trường” - Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Đặng Thị Phương Thảo chia sẻ.

Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Đặng Thị Phương Thảo phát biểu tại Diễn đàn.

Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên hy vọng Diễn đàn khi kết thúc sẽ có một “Kiến nghị thư” chất lượng với đầy đủ các giải pháp từ các chuyên gia, doanh nghiệp, khách hàng…để gửi tới Chính phủ. Sau đó, Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục theo sát các nội dung kiến nghị, phản biện, đóng góp xây dựng để cùng chung tay xây dựng một thị trường bất động sản phát triển bền vững, minh bạch, đóng góp lớn vào sự phát chung của đất nước.

Tại Diễn đàn bất động sản 2022, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao Báo Thanh Niên đã tổ chức Diễn đàn bất động sản 2022: Proptech - Xu hướng tất yếu của thị trường” với sự tham gia của các các tổ chức, hiệp hội, các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp để bàn luận về giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản, góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Lĩnh vực chuyển đổi số đã được Đảng và Nhà nước quan tâm, ban hành nhiều chủ trương chính sách để thúc đẩy thực hiện như: Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII định hướng đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số; Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với lĩnh vực bất động sản, vừa qua Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2022/NĐ-CP ngày 29/6/2022 thay thế Nghị định số 117/2015/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; Bộ Xây dựng cũng đã phê duyệt "Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030" tại Quyết định số 1004/QĐ-BXD ngày 31/7/2020, theo đó trong lĩnh bất động sản thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ chủ trì xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ liệu về nhà ở, công sở; thông tin về các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội được cấp phép hàng năm, chỉ số giá một số loại bất động sản tại các đô thị, nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản đã được triển khai xây dựng, trong đó tập trung đẩy mạnh việc chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa các cơ quan quản lý Nhà nước (về đất đai, tài chính, ngân hàng...), công khai, minh bạch các thông tin, số liệu về dự án bất động sản.

Hiện tại, Bộ Xây dựng đang quản lý, vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản tại địa chỉ: www.batdongsan.xaydung.gov.vn; các thông tin, dữ liệu được cập nhật, cung cấp trên hệ thống bao gồm: Công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản hàng quý; Các thông tin về tổng số nhà ở khởi công theo dự án; nhà ở hoàn thành trong năm; tổng diện tích nhà ở theo dự án hoàn thành trong năm; tổng số nhà ở xã hội và tổng diện tích nhà ở xã hội hoàn thành trong năm; số lượng giao dịch kinh doanh bất động sản qua sàn; Thông tin về chỉ số giá giao dịch một số loại bất động sản, chỉ số lượng giao dịch bất động sản.

Quang cảnh Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng gợi mở một số giải pháp để các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và công nghệ cùng tập trung trao đổi, tham gia ý kiến như: Nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản gắn với yêu cầu của nhiệm vụ chuyển đổi số, trong đó có các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực bất động sản. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết, trong đó hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về nhà ở, thông tin về các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội được cấp phép hàng năm, chỉ số giá một số loại hình bất động sản, cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch, đất đai…tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân được tiếp cận các nguồn thông tin công khai, minh bạch, đủ độ tin cậy về thị trường bất động sản.

Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, cần tiếp tục đẩy mạnh việc trao đổi, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thay đổi tư duy, thói quen từ trực tiếp sang trực tuyến; chủ động thích ứng và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài có kinh nghiệm về chuyển đổi số nhằm trao đổi, nâng cao trình độ chuyên môn; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về công nghệ thông tin và hiểu biết về thị trường bất động sản; nghiên cứu, thiết lập quy trình số hóa thông tin, dữ liệu về bất động sản tập trung trên một hệ thống, theo vòng đời của dự án, từ phát triển, xây dựng, cho thuê đến quản lý

Chủ động nghiên cứu, đổi mới các phương thức tiếp cận khách hàng qua các ứng dụng công nghệ; tăng cường hơn nữa trải nghiệm các sản phẩm cho khách hàng bằng những công nghệ mới như công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường giúp người mua nhà có thể xem và trải nghiệm không gian nhà ở, văn phòng… trên mô hình 3D.

Để chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản thành công, không chỉ có các nhà đầu tư, nhà phân phối bất động sản mà các doanh nghiệp từ các lĩnh vực có liên quan như: Vật liệu xây dựng, tư vấn thiết kế, kiến trúc, thiết kế cung cấp trang trí nội ngoại thất… đều phải chủ động, thích ứng và có chiến lược chuyển đổi số phù hợp trong thời gian tới để tiếp tục phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh, hiệu quả hoạt động của doạnh nghiệp.

Các ngân hàng thương mại cần đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) và trung gian thanh toán trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính ngân hàng để phổ biến rộng rãi tới người dân sử dụng trong quá trình giao dịch bất động sản; đồng thời hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn vay nhờ các giải pháp chấm điểm tín dụng với kho dữ liệu khách hàng và mô hình chấm điểm hiện đại, đáng tin cậy.

Diễn đàn gồm 2 phần nội dung quan trọng: Tham luận toàn cảnh về thị trường bất động sản và chuyển đổi số; Tọa đàm kiến nghị các chính sách hỗ trợ phát triển.

Diễn đàn cũng được lắng nghe tham luận của nhiều diễn giả là các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực bất động như: “Thị trường bất động sản có đang lặp lại chu kỳ khủng hoảng?” của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS; Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam – VNREA; ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc khối Nghiệp vụ doanh nghiệp và Tư vấn giải pháp FPT Digital với tham luận “Xu hướng chuyển đổi số trong ngành Bất động sản” hay một số tham luận khác như: Giải pháp chuyển đổi số cho lĩnh vực bất động sản; Proptech giúp khách hàng quyết định nhanh hơn; Số hóa và dữ liệu lớn là chìa khóa cho doanh nghiệp…