Lượt xem: 3014 | Gửi lúc: 07/06/2016 08:39:33

Đánh giá chất lượng các công trình đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước

(TTV) - Chiều 1.6, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp nghe báo cáo rà soát, đánh giá chất lượng các công trình đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và dự thảo Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý chất lượng công trình.

Ngo V Tuan  0007_01.AVI.Still001.jpg

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thanh Hóa, từ năm 2011 đến năm 2015, toàn tỉnh có 4.097 công trình xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó có 123 công trình bị hư hỏng, xuống cấp, chiếm tỷ lệ 3%. Có 9 công trình bị hư hỏng nặng, xuống cấp, chủ yếu là các công trình nước sinh hoạt nông thôn.

Trong 5 năm, Sở xây dựng đã kiểm tra 1.019 công trình. Qua kiểm tra cho thấy: Ở một số công trình dân dụng, công nghiệp, nhiều phần thi công chưa đảm bảo yêu cầu thiết kế và các tiêu chuẩn kỹ thuật, đa số công trình chưa chú trọng đúng mức đến công tác trang bị bảo hộ lao động và an toàn lao động. Một số công trình hạ tầng kỹ thuật thi công chưa đạt yêu cầu. Quy trình thi công ở một số công trình giao thông chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến một số vị trí mặt đường bị lún, nứt cục  bộ, sạt lở mái taluy. Một số công trình thủy lợi còn có hiện tượng bị lún, sạt, các khe lún thi công chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Ngo V Tuan  0019_01.AVI.Still001.jpg

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung phân tích làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý chất lượng công trình, nêu lên những khó khăn trong công tác quản lý chất lượng công trình ở cơ sở, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng trên.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn nêu rõ: Công tác quản lý đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác đầu tư xây dựng. Việc đánh giá chất lượng công trình ở các đơn vị, các các địa phương chưa đạt được yêu cầu đề ra. Còn nhiều công trình xây dựng bị xuống cấp nhanh, không sử dụng được, gây lãng phí đầu tư. Nguyên nhân của tình trạng trên là do các quy định pháp luật về lĩnh vực xây dựng còn chồng chéo, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện; lực lượng làm công tác quản lý về xây dựng ở các địa phương còn mỏng, năng lực hạn chế; Việc quản lý công tác đầu tư được phân cấp đến tận cấp xã nên năng lực quản lý không  đảm bảo yêu cầu. Bên cạnh đó,  nhận thức của chủ đầu tư chưa đầy đủ, còn phó mặc cho đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công; Công tác thanh tra, kiểm tra mới chỉ dừng lại ở nhắc nhở, việc xử lý sau thanh tra, kiểm tra chưa nghiêm.


Đồng chí thống nhất cao với các giải pháp mà các đại biểu đã nêu và yêu cầu các chủ đầu tư phải nâng cao nhận thức về công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng, thực hiện  quy trình đầu tư và quản lý theo đúng các quy định của pháp luật. Các huyện phải kiện toàn ban quản lý chuyên ngành theo luật định, tăng cường công tác kiểm định, giám sát chặt chẽ từ khâu khảo sát, thiết kế đến thi công, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, không ngừng nâng cao chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn cũng đề nghị các ngành, các địa phương tiếp tục cho ý kiến vào dự thảo Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, gửi về UBND tỉnh trước ngày 10/6/2016.

Minh Tuyết – Đức Tình