Lượt xem: 2511 | Gửi lúc: 08/12/2014 08:12:10

Tin: Sở Xây dựng công bố Quyết định số 3945/QĐ-UBND ngày 14/11/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 10932/UBND-CN ngày 11/11/2014 về việc giao triển khai thực hiện Thông tư số 16/2014-TT-BXD ngày 23/10/2014 của Bộ Xây dựng trên địa bàn tỉnh và thực hiện Quyết định 3945/QĐ-UBND ngày 14/11/2014.

Ngày 04/12/2014, Sở Xây dựngđã tiến hành tổ chức Hội nghị công bố Quyết định 3945/QĐ-UBND ngày 14/11/2014về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụttrên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự Hội nghị công bố có đại diện các Sở: Kế hoạch– Đầu tư, Tài chính, Lao động, Thương binh và xã hội; Ủy ban Mặt trận tổ quốctỉnh, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh vàNgân hành chính sách tỉnh; Lãnh đạo UBND của 17 huyện, thị xã, thành phố trongtỉnh có thực hiện đề án. Đồng chí Ngô Văn Tuấn – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xâydựng tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

 

   Ảnh 1: Đồng chí Ngô Văn Tuấn – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng phát biểutại Hội nghị

Nhữngnăm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thiên tai xảy ra với tầnsuất dày hơn, cường độ mạnh hơn cùng những diễn biến khó lường, không theoquy luật. Khu vực Duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đếnBình Thuận là khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, lụt. Vàomùa mưa bão, tình trạng lũ, lụt liên tiếp xảy ra trên diện rộng, trong thờigian dài; hiện tượng "lũ chồng lên lũ" xảy ra thường xuyên hơn. Bão,lụt đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân, đồng thời gâytrở ngại cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địaphương.

   Trước thực tế đó, Bộ Xây dựng đã đề xuấtvới Chính phủ cho phép triển khai giải pháp nâng cao sàn nhà ở cho người dân,với phương châm "sống chung với lũ, lụt". Ngày 14/6/2012, Thủ tướngChính phủ đã ban hành Quyết định số 716/QĐ-TTg về việc triển khai thí điểm giải pháphỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tại 7 tỉnh. Chương trìnhthí điểm hỗ trợ nhà ở chống lũ, lụt theo Chương trình 716/QĐ-TTg tại Thanh Hóađã đạt được kết quả tích cực, với mô hình xây dựng có tính khả thi cao. Hoànthành thí điểm 100 hộ đạt tỷ lệ 100%.

   Tại Hội nghị tổng kết Chương trình thíđiểm, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngànhTrung ương, các địa phương xây dựng Đề án triển khai đại trà tại khu vực duyênhải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Bình Thuận. Đồng thời,Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg, ngày28/8/2014, về việc hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vựcmiền Trung. 

Theo tinhthần Quyết định 48/2014/QĐ-TTg, Chính phủ sẽ triển khai hỗ trợ cho khoảng 40nghìn hộ nghèo của 14 tỉnh khu vực miền Trung bị ảnh hưởng của lũ, lụt có nhà ởan toàn, ổn định để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, có điều kiệnđể vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêuquốc gia giảm nghèo của Chính phủ. 

   Mục tiêu của tỉnhThanh Hóa thông qua đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định3945/QĐ-UBND ngày 14/11/2014 là 3.336 hộ. Bao gồm 17 huyện, thành phố. Tiến độthực hiện theo đề án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3945/QĐ-UBNDngày 14/11/2014

   - Năm 2014: Thựchiện hỗ trợ khoảng 20% số đối tượng = 668 hộ.

   - Năm 2015: Thựchiện hỗ trợ khoảng 40% số đối tượng = 1.334 hộ.

   - Năm 2016: Thực hiệnhỗ trợ khoảng 40% số đối tượng = 1.334 hộ.

   Ảnh: Đồng chí Trịnh Tuấn Thành, Phó Giám đốcSở triển khai Quyết định số 3945/QĐ-UBNDngày 14/11/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa

Nguyên tắc hỗ trợ là trực tiếp đến hộ gia đình thuộc diệnđối tượng theo quy định. Việc hỗ trợ phải đảm bảo dân chủ, công khai, công bằngvà minh bạch trên cơ sở pháp luật và chính sách của Nhà nước. Hỗ trợ xây dựngnhà ở phải với điều kiện thực tiễn, phong tục tập quán của mỗi dân tộc, vùng,miền; gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của địa phương. Việc hỗ trợ xâydựng nhà ở phòng tránh bão, lụt theo phương châm: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồnggiúp đỡ, hộ gia đình tham gia để xây dựng nhà ở phòng trãnh bão, lụt đảm bảotiêu chuẩn, chất lượng quy định; kết hợp lồng ghép các chương trình đầu tư, hỗtrợ khác của Trung ương và địa phương để phát huy hiệu quả của chính sách. Saukhi được hỗ trợ, các hộ gia đình phải xây dựng được gian nhà ở hoặc cải tạo,nâng nhà ở hiện có đảm bảo khả năng phòng, tránh được bão, lụt. Để triển khaithực hiện có hiệu quả Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cũngnhư triển khai đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Xây dựng đã đề nghị các đại biểu đến dự hội nghị quan tâmchỉ đạo, tiếp thu các ý kiến tại hội nghị về triển khai thực hiện tại địa phương,tổ chức tập huấn chính sách đến từng thôn, xã thuộc vùng được thụ hưởng chínhsách, theo đúng tinh thần của Quyết định 48/QĐ-TTg và đề án đã được phê duyệt.

Phát biểu tạiHội nghị đồng chí Ngô Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng đã đánh giácao ý nghĩa xã hội của Đề án và đề nghị các cấp, các ngành với chức năng, nhiệmvụ của mình phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt hơn nữa việc tạođiều kiện cho những gia đình thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợmột các nhanh nhất và thuận lợi nhất góp phần vào việc xây dựng Thanh Hóa ngàymột giầu mạnh hơn và trở thành tỉnh kiểu mẫu.

 

 

 

 

Ảnh: Đại diện các đơn vị tham gia ý kiến tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị cácđồng chí Lãnh đạo các đơn vị trên địa bàn tỉnh tham dự Hội nghị tiếp thu ý kiếnvà nội dung của Quyết định và đã đánh giá cao vai trò, ý nghĩa xã hội của Đề ánvà coi đây là sự hỗ trợ cần thiết để các gia đình có hoàn cảnh và thuộc diệnthụ hưởng giảm bớt sự ảnh hưởng xấu của lũ, lụt.

              XuânHoàn

                                                                                    Mai Huy    

 Văn phòng Sở Xây dựng