Lượt xem: 1241 | Gửi lúc: 23/03/2018 10:27:16

UBND tỉnh họp Phiên thường kỳ tháng 3 năm 2018.

Ngày 22/3/2018, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2018, do đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tham dự hội nghị  có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQ tỉnh; Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Hội nghị nghe và cho ý kiến vào các nội dung: Tình hình kinh tế - xã hội(KT-XH) quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2018; Đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các đơn vị giáo dục và đào tạo(GD&ĐT) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025; Dự thảo Đề án tích tụ, tập trung đất đai phục vụ phát triển nông nghiệp quy mô lớn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình KT-XH quý I của tỉnh tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Nổi bật, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I ước đạt 7,43%, tăng so với cùng kỳ. Cơ cấu các ngành trong GRDP chuyển dịch tích cực. Giá trị sản xuất nông nghiệp và thủy sản ước đạt 4.806,8 tỷ đồng, bằng 17,5% kế hoạch và tăng 1,4% so với cùng kỳ. Hoạt động thu mua mía nguyên liệu được triển khai tích cực. Triển khai Tết trồng cây gắn với kế hoạch trồng rừng năm 2018, các địa phương  đã trồng được trên 1 triệu cây phân tán và 564 ha rừng tập trung.Trong xây dựng nông thôn mới, bình quân toàn tỉnh đạt 15 tiêu chí/ xã, tăng 0,8 tiêu chí/xã so với đầu năm 2017.

Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất quý I ước đạt 18.131 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ. Một số sản phẩm chủ lực có sản lượng tăng cao như: quần áo may sẵn, xi măng, ô tô tải, giày xuất khẩu… Đặc biệt, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chính thức chạy thử đồng bộ từ 28/2, dự kiến có sản phẩm thương mại trong tháng 5 đồng thời đã bàn giao mặt bằng khu C diện tích 110,4 ha cho nhà máy để mở rộng giai đoạn 2.

Những tháng đầu năm, ngành du lịch ước đón  824 nghìn lượt khách, tăng 9,4% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 883,5 tỷ đồng, tăng 7,4%.

Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư tiếp tục được chú trọng. Lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với nhiều đoàn công tác của các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Trong quý đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 59 dự án (2 dự án FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 4.414 tỷ đồng và 4,5 triệu USD. Trên lĩnh vực VH-XH, tất cả các ngành đã chú trọng triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Giáo dục mũi nhọn duy trì thành tích cao với 64 giải tại kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2018…Tình hình chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoàn thành 100% kế hoạch tuyển quân năm 2018 với 3.701 quân nhân nhập ngũ. Lực lượng công an đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được như trên, báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH những tháng đầu năm như khó khăn trong một số lĩnh vực sản xuất, thu NSNN giảm so với cùng kỳ, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt thấp so với kế hoạch, thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục và triển khai thực hiện một số dự án đầu tư trực tiếp còn chậm, chưa đảm bảo thời hạn ghi trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, tình trạng nợ đóng BHXH của các doanh nghiệp vẫn tiếp diễn…

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của đại biểu về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá chung tình hình KT-XH quý I/2018, tuy còn nhiều khó khăn tiếp diễn từ năm 2017 song cũng có nhiều thuận lợi, nhiều dự án lớn có sản phẩm trong năm như LHD, thép, dầu ăn và một số dự án mới khởi công đã tạo khí thế mới cho năm 2018.Nổi bật có: công nghiệp tăng trưởng cao hơn so với 2017, một số sản phẩm tăng khá, dịch vụ tăng so với cùng kỳ; một số dự án lớn đi vào vận hành và khởi công; các hoạt động VH-XH tiếp tục duy trì ổn định; cải cách hành chính có đột phá, đến nay đã thành lập được 27/27 Trung tâm hành chính công cấp huyện; công tác tổ chức đón Tết Mậu Tuất đạt mục tiêu, yều cầu đặt ra. Những kết quả đạt được trong Quý I tạo tiền đề tốt cho cả năm 2018.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng thấp, thấp hơn so với cùng kỳ do sản xuất vụ đông không đạt kế hoạch, tai nạn tàu cá diễn ra nhiều hơn; thu NSNN giảm so với cùng kỳ; tiến độ triển khai một số dự án đầu tư của doanh nghiệp còn chậm đặc biệt là GPMB; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng so cùng kỳ nhưng chưa đạt kế hoạch; một số vấn đề bức xúc như nợ đọng BHXH của doanh nghiệp, khai thác cát trái phép, an ninh nông thôn, buôn bán ma túy vẫn còn tiếp tiễn...

Về nhiệm vụ qúy II và thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp tập trung các giải pháp triển khai thắng lợi vụ chiêm xuân để bù thiếu hụt trong tăng trưởng, chú ý giám sát dịch bệnh đối với cây lúa; triển khai tích cực kế hoạch trồng rừng; Sở Tài chính nghiên cứu kinh phí bố trí vốn hỗ trợ hạ tầng cho khai thác thủy sản. Tập trung giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đặc biệt về thị trường và lao động. Thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án, đặc biệt chú trọng công tác GPMB và cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng để xúc tiến đầu tư. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu. Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến khai thác cát, nợ BHXH, BHYT, vệ sinh an toàn thực phẩm… Đối với công tác giảm nghèo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần xây dựng kế hoạch kiểm tra thực hiện. Đổi mới hoạt động VH-XH nhất là về giáo dục và y tế. Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ QP-AN. Lực lượng công an, biên phòng hỗ trợ trong công tác GPMB, quan tâm tới vấn đề an ninh nông thôn. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ về thực hiện chương trình công tác quý II. Yêu cầu các ngành thường xuyên rà soát các chương trình công tác để triển khai thực hiện hiệu quả.

Đồng chí Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở GD&ĐT trình bày dự thảo Đề án tại hội nghị.

Tiếp đó, Hội nghị cũng nghe và cho ý kiến vào các đề án: Đề án nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các đơn vị GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025; dự thảo Đề án tích tụ, tập trung đất đai phục vụ phát triển nông nghiệp quy mô lớn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025./.

 

Bích Phương