Lượt xem: 1749 | Gửi lúc: 30/06/2015 10:53:40

Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực

(THO) - Ngày 29-6,Chính phủ tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 6-2015 với các địa phương nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Thanh Hóa

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe, thảo luận và đóng góp ý kiến vào các báo cáo: Tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2015; Công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3-1-2015 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia; Công tác cải cách hành chính quý II năm 2015; Công tác thanh tra, giải quyết, khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng chống tham nhũng quý II năm 2015; Đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8-12-2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới.

Báo cáo tổng kết đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2015 nêu rõ: Dưới sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế- xã hội đã có những chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước ước đạt 6,44%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng khoảng 2,36%; kim ngạch xuất khẩu tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2014, nhập siêu 3,75 tỷ USD; chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,55% so với cùng kỳ năm năm 2014. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 446,12 nghìn tỷ đồng; tạo việc làm mới  cho 785 nghìn người; nợ công, dư nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia nằm trong giới hạn cho phép; lạm phát được kiểm soát, bảo đảm ổn định thị trường trong nước, ổn định kinh tế vĩ mô; chính sách tiền tệ  và tài khóa được điều hành chặt chẽ, linh hoạt. Chính sách an sinh xã hội được hiện tốt; hệ thống pháp luật tiếp tục được hoàn thiện; công tác ngoại giao, tiềm lực quốc phòng an ninh được tăng cường…

Tại Thanh Hóa, thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2015 với tinh thần nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định và có bước phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,9%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; 7/10 chỉ tiêu chủ yếu đạt trên hoặc xấp xỉ 50% kế hoạch năm; thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 6 tháng đạt hơn 5.396,4 tỷ đồng, đạt 77% dự toán giao và bằng 147% cùng kỳ; huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 51.000 tỷ đồng, bằng 47% kế hoạch và tăng 48% cùng kỳ; một số dự án lớn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, một số dự án khác đã khởi công; công tác vận động, xúc tiến đầu tư và các hoạt động kinh tế đối ngoại tiếp tục được quan tâm; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 82 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 13.286 tỷ đồng, tăng 2 dự án và 5,3% về vốn đầu tư. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều khởi sắc gắn với các sự kiện lớn của tỉnh; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời; công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm nghèo được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Tình hình chính trị được giữ vững; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. 

Về mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, Thanh Hóa tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, sức chiến đấu của Đảng bộ, các cấp, các ngành; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra với mức cao nhất; phấn đấu, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt từ 13,1% trở lên nhằm hoàn thành kế hoạch cả năm là 11,7% và các chỉ tiêu quan trọng khác…  

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng  nhấn mạnh, Những kết quả tích cực đạt được trong 6 tháng đầu năm là tiền đề, là điều kiện thuận lợi cho triển vọng của năm 2015 đạt và vượt kế hoạch cao hơn. Thủ tướng cũng nêu rõ, 6 tháng cuối năm 2015 đặt ra các nhóm nhiệm vụ lớn mà các ngành, các địa phương phải tập trung thực hiện thắng lợi, đó là: rà soát, sửa chữa các hồ chứa, đê điều, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất và bảo đảm an toàn cho mùa mưa bão sắp tới; tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu, xây dựng tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng, giá trị các mặt hàng nông sản. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Tăng cường các biện pháp khuyến khích thúc đẩy xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu trong khuôn khổ cam kết quốc tế. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, giải ngân vốn ODA, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và các thành phần kinh tế khác. Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm và nâng cao chất lượng du lịch. Tập trung quản lý công tác thu ngân sách Nhà nước. Chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến trên Biển Đông, có các phương án bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ. Tăng cường đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế, tạo sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước và tiến hành thành công Đại hội đảng các cấp.

Theo Báo Thanh Hóa điện tử