Lượt xem: 1935 | Gửi lúc: 09/03/2015 08:31:00

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra dự án đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn

(THO)-Ngày 7 – 3, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ thi công và công tác giải phóng mặt bằng dự án đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn. Cùng đi có đồng chí Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan.

Dự án đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn có chiều dài 65,9 km, tổng mức đầu tư giai đoạn I là 4.167 tỷ đồng. Dự án do liên danh Tổng công ty 319  – Bộ Quốc phòng, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Thương mại Miền Trung – Công ty CP, Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi, thực hiện theo hình thức BT. Dự án đi qua địa bàn 30 xã thuộc các huyện: Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống và Tĩnh Gia. Hiện nay, gói thầu tư vấn thiết kế đạt 41 km/65,9 km. Các công ty trong liên danh đang tập trung phương tiện, tổ chức thi công  3 điểm trên tuyến.

Tại buổi làm việc với các huyện, các ngành chức năng và chủ đầu tư về công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng biểu dương 3 huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn và Như Thanh đã hoàn thành việc kiểm kê ngoài thực địa và nhắc nhở 2 huyện còn lại tập trung đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành việc kiểm kê trên toàn tuyến. Đến thời điểm này, các huyện đã bàn giao được 13 km mặt bằng cho chủ đầu tư, đạt 20% kế hoạch. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án đã được duyệt là 470 tỷ đồng. Các huyện đã phê duyệt dự toán bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 57,3 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư mới giải ngân cho các huyện 24,2 tỷ đồng. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng giải ngân nốt phần kinh phí còn thiếu cho các huyện; đồng thời, có kế hoạch huy động để bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3 - 2015 là 200 tỷ đồng, tháng 4 là 150 tỷ đồng và tháng 5 là 63 tỷ đồng, bảo đảm đến ngày 31 – 5 – 2015 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo kế hoạch.  


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Dự án đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn là dự án trọng điểm của tỉnh được thực hiện theo hình thức BT, vì vậy yêu cầu về tiến độ dự án được đặt lên hàng đầu. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các huyện tổ chức công khai phương án giải phóng mặt bằng cho từng xã để nhân dân nắm rõ và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như quan điểm chỉ đạo nhất quán của tỉnh để nhân dân ủng hộ thực hiện.


Về những phát sinh trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ở các huyện, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh sẽ sớm ban hành đơn giá bồi thường về tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu trên đất cho năm 2015 để các huyện áp dụng. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch thẩm định suất tái định cư áp dụng cho dự án theo hướng không để dân phải chịu thiệt thòi và nhanh chóng trình UBND tỉnh quyết định. Đồng thời, giao cho Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với 2 huyện Thọ Xuân, Triệu Sơn xử lý việc có 300m trên tuyến bị chồng lấn về mặt địa giới hành chính. Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát lại thời hạn cấp mỏ khai thác cát, đất trên địa bàn toàn tỉnh và tham mưu cho UBND tỉnh áp dụng các cơ chế đặc biệt về khai thác mỏ đối với dự án này. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh trong vòng 5 ngày phải trả lời tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến dự án cho các huyện để đến ngày 30 – 5 – 2015 các huyện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Nếu sai kế hoạch, Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chỉ đạo, liên danh nhà thầu đẩy nhanh tiến độ khảo sát, thiết kế dự án bảo đảm đến ngày 31 – 3 – 2015 phải hoàn thành toàn bộ thiết kế dự án; lập xong kế hoạch thi công chi tiết để UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Giao thông – Vận tải chủ trì việc kiểm soát tiến độ thi công dự án để hàng tháng báo cáo UBND tỉnh.