Lượt xem: 2137 | Gửi lúc: 17/04/2015 07:36:34

Kết quả triển khai thực hiện đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Sáng 16/4/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền - Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đã chủ trì Hội nghị báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quyết định 48/2014/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh từ năm 2014 đến tháng 4/2015. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thiên tai xảy ra với tần suất dày hơn, cường độ mạnh hơn cùng những diễn biến khó lường, không theo quy luật. Khu vực Duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Bình Thuận là khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, lụt. Vào mùa mưa bão, tình trạng lũ, lụt liên tiếp xảy ra trên diện rộng, trong thời gian dài; hiện tượng "lũ chồng lên lũ" xảy ra thường xuyên hơn. Bão, lụt đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân, đồng thời gây trở ngại cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền - Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sẽ thực hiện triển khai chính sách hỗ trợ hộ nghèo của 14 tỉnh khu vực miền Trung bị ảnh hưởng của bão, lụt có nhà ở an toàn, ổn định để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, có điều kiện để vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của Chính phủ.

Thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3945/QĐ-UBND ngày 14/11/2014, phê duyệt Đề án Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Đề án 3945). Theo đó, sẽ hỗ trợ cho 3.336 hộ nghèo trong vùng thường xuyên bị thiên tai, bão, lụt xây dựng nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Tại Hội nghị lần này, lãnh đạo sở Xây dựng đã báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Đề án 3945 từ năm 2014 đến tháng 4/2015; số hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới, cải tạo và nâng tầng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện là 668 hộ; tổng vốn huy động được và giải ngân là hơn 9,1 tỷ đồng; việc bình xét lựa chọn các hộ để phân bổ hỗ trợ được thực hiện theo đúng quy định, chất lượng nhà ở và vật liệu làm nhà đúng kết cấu, đảm bảo đủ khả năng phòng, tránh bão. Kế hoạch trong 02 năm 2015 và 2016, dự kiến sẽ thực hiện hỗ trợ khoảng 2.668 hộ; tiến độ huy động vốn cần có để thực hiện trong cả 2 năm 2015 và 2016 là hơn 142,4 tỷ đồng.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp xây dựng về phương hướng, triển khai nhiệm vụ cho Ban Chỉ đạo trong thời gian tới của các đại biểu tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đánh giá cao kết quả của Ban Chỉ đạo đã làm được trong thời gian qua cũng như các ý kiến đóng góp xây dựng của các đại biểu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo cần kết hợp thực hiện Chương trình này lồng ghép với các chương trình, mục tiêu khác để phát huy cao hơn nữa hiệu quả của Đề án mang lại.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương về thực hiện đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt cho hộ nghèo; các sở, ngành, địa phương cần bám sát tình hình thực tế để xây dựng riêng kế hoạch cụ thể cho từng đơn vị, địa phương mình. Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên trong Ban Chỉ đạo cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và coi đề án hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt cho hộ nghèo là cơ sở cho việc thoát nghèo. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cũng giao các đơn vị thành viên trong Ban Chỉ đạo và các sở, ngành, đơn vị liên quan cần tăng cường công tác phối hợp, rà soát và xác định đúng đối tượng hộ nghèo, để từ đó mục tiêu hỗ trợ của chương trình sẽ đúng và trúng hơn; hiệu quả của đề án mang lại sẽ cao hơn.

Đức Trung - Xuân Nghĩa