Lượt xem: 4617 | Gửi lúc: 15/06/2015 15:54:48

Đoàn công tác UBND TP Hà Nội làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

(THO) - Chiều ngày 13-6, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC (thị xã Sầm Sơn), Đoàn công tác của UBND TP Hà Nội do đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về các nội dung: Tìm hiểu cơ hội đầu tư vào địa bàn Thanh Hóa; phối hợp tổ chức Tuần lễ văn hóa Hà Nội tại Thanh Hóa; bàn bạc, trao đổi về việc đầu tư xây dựng hệ thống trường học tại Thanh Hóa. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo một số doanh nghiệp.

Đoàn công tác UBND TP Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại buổi làm việc. Ảnh: Lê Phượng
Đón tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Xuân Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo thị xã Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa; cùng dự có lãnh đạo Tập đoàn FLC.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác UBND TP Hà Nội. Đồng chí nhấn mạnh: Thanh Hóa là vùng đất lịch sử văn hóa lâu đời, gắn kết với Thủ đô Hà Nội trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác UBND TP Hà Nội góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác về kinh tế - văn hóa - xã hội giữa Hà Nội và Thanh Hóa ngày càng phát triển. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế, những tiềm năng, lợi thế, các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư và cơ chế chính sách đầu tư vào địa bàn tỉnh. Khẳng định uy tín, vị thế, thành công của Thanh Hóa trong thu hút vốn đầu tư, đưa Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh tăng trưởng và phát triển trong thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Hiện nay, Thanh Hóa đang thu hút gần 10 tỷ USD vốn FDI, đứng thứ 6 của cả nước, các doanh nghiệp FDI đăng ký vào Thanh Hóa luôn đề nghị tăng quy mô và vốn đầu tư.

        Hiện nay, Thanh Hóa đang triển khai nhiều dự án lớn có sức lan tỏa, tác động tích cực tới sự tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh như dự án xây dựng Nhà ga Cảng Hàng không Thọ Xuân, đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn, Khu liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn... Trong đó, Cảng Hàng không Thọ Xuân đang xúc tiến mở thêm một số đường bay mới và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế. Cùng với đó, tỉnh đang tập trung xây dựng Khu Công nghiệp  Lam Sơn-Sao Vàng thành Khu liên hợp công - nông nghiệp công nghệ cao, gắn với đô thị du lịch dịch vụ hiện đại, có tổng diện tích khoảng 6.000 ha. Trong số các nhà đầu tư trong nước đầu tư vào Thanh Hóa thì Tập đoàn FLC là một trong những nhà đầu tư tốp đầu với nhiều dự án như:
Dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC Sầm Sơn Golf Link, dự án tại Khu Công nghiệp Hoàng  Long... Sự thành công của các nhà đầu tư tại Thanh Hóa thời gian qua là minh chứng rõ nét nhất Thanh Hóa đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Các chỉ số đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh đứng tốp thứ 10 cả nước; chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh đứng thứ 8 cả nước, chỉ số đánh giá hội nhập kinh tế quốc tế đứng thứ 6 cả nước; chỉ số đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đứng thứ 9 cả nước.

      Trao đổi về việc đầu tư xây dựng hệ thống trường học tại Thanh Hóa, đồng chí Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Thanh Hóa hiện đang có nhu cầu lớn về đầu tư cho trường học, nhất là cơ sở vật chất trường học khu vực miền núi và miền biển. Thanh Hóa mong được Hà Nội giúp đỡ, cũng như các nhà đầu tư quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất trường học tại các địa bàn này. Đồng chí cũng khẳng định: Thanh Hóa là vùng đất có truyền thống hiếu học và có nền tảng giáo dục chất lượng. Trong đó, Trường THPT chuyên Lam Sơn được đánh giá là một trong bốn trường có thành tích tốt nhất trong cả nước với nhiều học sinh đã đoạt huy chương vàng, bạc, đồng trong các kỳ thi học sinh giỏi và khu vực, quốc tế. Quan tâm đến công tác giáo dục, đào tạo, trong những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chính sách hỗ trợ, đầu tư, qua đó đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đại trà và mũi nhọn của tỉnh nhà.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã báo cáo kế hoạch tổ chức Tuần lễ văn hóa Hà Nội tại Thanh Hóa. Theo đó, dự kiến thời gian tổ chức  tập trung trong các ngày từ 15 đến 17-7, tại các địa điểm: Thị xã Sầm Sơn, huyện Yên Định và huyện Hoằng Hóa. Nội dung  gồm các hoạt động biểu diễn nghệ thuật; diễu hành đường phố; chiếu phim; triển lãm ảnh giới thiệu về văn hóa Hà Nội; quảng bá tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch của Thủ đô Hà Nội; tọa đàm kết nối du lịch giữa Thủ đô Hà Nội - Thanh Hóa.

Đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết: Tuần lễ văn hóa Hà Nội tại Thanh Hóa nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia Thanh Hóa - 2015 là điểm nhấn tạo nền tảng quan trọng cho các hoạt động kết nối văn hóa, du lịch của thủ đô và Thanh Hóa; khu vực đồng bằng sông Hồng và Thanh Hóa. Qua đó,  góp phần quảng bá hình ảnh con người, văn hóa Hà Nội đến với người dân xứ Thanh, đồng thời, thu hút các nhà đầu tư, khai thác tốt thị trường du lịch, tạo liên kết, hình thành các tuor du lịch lữ hành Hà Nội-Thanh Hóa và Thanh Hóa - Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Hòa Phát và Công ty CP Le Delta đã đề xuất được tỉnh cho phép đầu tư các dự án về cơ sở vật chất trường học và xử lý rác thải có công nghệ hiện đại trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến thống nhất cao nội dung, ý nghĩa các hoạt động của Tuần lễ văn hóa Hà Nội tại Thanh Hóa. Đồng chí mong rằng tuần lễ sẽ là dịp để quảng bá hình ảnh du lịch, con người thủ đô với Thanh Hóa, Thanh  Hóa với Thủ đô Hà Nội để người  Hà Nội hiểu thêm về Thanh Hóa, góp phần giới thiệu hình ảnh về con người Thanh Hóa với du khách, bạn bè trong nước, quốc tế. Để tuần lễ diễn ra thành công, đồng chí đề nghị UBND tỉnh phối hợp với UBND TP Hà Nội làm tốt công tác chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Về một số đề xuất của các nhà đầu tư, đồng chí đồng ý chủ trương, giao UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan xem xét cho Tập đoàn  Hòa Phát đầu tư về dự án cơ sở vật chất trường học và Công ty CP Le Delta đầu tư dự án xử lý rác thải trên địa bàn thị xã Sầm Sơn.

Lê Phượng