Lượt xem: 3225 | Gửi lúc: 02/06/2014 11:21:12

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5.

(Thanh Hoa Portal) - Ngày 30/5/2014, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ tháng 5 năm 2014, để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2014 và một số nội dung quan trọng khác. Tham dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, các Thành viên UBND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Trước khi tiến hành các nội dung trên, đồng chí Trịnh Văn Chiến thay mặt UBND tỉnh cảm ơn sự đóng góp đối với tỉnh nhà của đồng chí Đặng Trọng Quân - Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Ủy viên UBND tỉnh, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa, chúc đồng chí trên cương vị mới là Thiếu tướng - Phó Tư lệnh Quân khu 4 tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến tặng hoa kỷ niệm cho đồng chí Đặng Trọng Quân

Nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Xuân Nghĩa)

Tại hội nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 5 và 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2014. Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 5 tháng đầu năm tiếp tục ổn định và có bước phát triển; nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt kết quả tích cực so với cùng kỳ như: Thu ngân sách đạt 53% dự toán, tăng 49% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 38,8% kế hoạch, tăng 13,5 so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực ; quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần khắc phục: Tổng đàn gia súc, gia cầm giảm so với cùng kỳ; một số sản phẩm công nghiệp giảm, tiến độ thực hiện một số dự án công nghiệp chậm so với kế hoạch...

 

Đồng chí Chủ tịch UBND Trịnh Văn Chiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Xuân Nghĩa)

Sau khi nghe ý kiến phát biểu thảo luận của các đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2014, mặc dù còn nhiều khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và tranh thủ thời cơ, vận hội mới nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tháng 5 năm 2014 có nhiều chuyển biến tích cực, một số chỉ tiêu kinh tế tăng khá so với cùng kỳ, các mặt văn hóa - xã hội được cải thiện, quốc phòng - an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo động lực để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội các tháng tiếp theo và cả năm 2014. Song, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bổ sung thêm một số nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu các cấp, các ngành tập trung giải quyết. Đó là:

Đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần tập trung chỉ đạo thu hoạch nhanh, gọn lúa vụ chiêm xuân; triển khai kế hoạch sản xuất vụ thu mùa; đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, trồng cao su; thực hiện tốt công tác phòng chống hạn, phòng chống bão, lụt, phòng chống cháy rừng; theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và thực hiện tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm; nghiên cứu các cơ chế, chính sách của Trung ương hỗ trợ cho nhân dân đóng thuyền vỏ sắt công suất lớn để đánh bắt xa bờ; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; cùng với các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn.

Đối với sản xuất công nghiệp, Sở Công thương cần phối hợp với các ngành chức năng nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI, và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi vụ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam. Nắm bắt tình hình và có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền đối với các dự án đầu tư đang triển khai và tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư mới. Làm việc với Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Tổng Công ty Rượu bia nước giải khát Việt Nam để có phương án lâu dài giải quyết khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp trong tỉnh. Lập báo cáo chuyên đề về các sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh đang vấp phải khó khăn nhất là trong khâu tiêu thụ đồng thời đề ra giải pháp khắc phục. Cùng với các ngành chức năng mở rộng và đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại; cần chủ động xúc tiến đầu tư, linh hoạt đấu mối với các ban, ngành Trung ương.

Về hoạt động đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng đánh giá lại tình hình đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) và lập kế hoạch đầu tư hạ tầng các KCN trong thời gian tới để báo cáo UBND tỉnh. Đi kèm với vấn đề này, các ngành chức năng cần tích cực kêu gọi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng các KCN và rà soát lại các quy hoạch cũ để có điều chỉnh cho phù hợp. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại và xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động, năng động, tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư. Tăng cường kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, nhất là dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, ODA. Kiên quyết điều chuyển vốn các dự án chậm khởi công, chậm tiến độ. Lập lại kỷ cương trong đấu thầu xây dựng cơ bản, đấu thầu thiết bị trên địa bàn toàn tỉnh và đấu thầu mua sắm trong khối văn hóa - xã hội. Kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm quy định pháp luật trong các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Đôn đốc việc thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư. Có phương án giảm giá thuê đất trên địa bàn tỉnh.Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng công trình xây dựng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác đấu thầu, việc quản lý, sử dụng vốn của chủ đầu tư; thực hiện điều chuyển vốn của các dự án để giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2014.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, Sở Y tế tăng cường phòng, chống các dịch bệnh mùa hè; kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bổ túc THPT năm học 2013 - 2014 và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2014 – 2015; phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh trình tự, thủ tục thi tuyển Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn trong tháng 6/2014. Sở Nội vụ chủ trì tổ chức nghiêm túc, công khai, minh bạch kỳ thi tuyển công chức. Ngoài ra, các ngành theo chức năng cần tập trung quản lý tốt công tác du lịch, thực hiện tốt Năm Du lịch Quốc gia; chấn chỉnh công tác tổ chức bộ máy, quy hoạch và đào tạo cán bộ, thực hiện nghiêm Quyết định 3678/2011/QĐ-UBND ngày 08/11/2011 của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động tài nguyên – môi trường, tài chính, thương mại; một số vấn đề cần tập trung triển khai để bảo đảm quốc phòng – an ninh và trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đối với vấn đề Biển Đông.

Hội nghị đã thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác: Đề án điều chỉnh mở rộng quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn; Phương án điều chỉnh giá nước sinh hoạt; Cơ chế, chính sách xây dựng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020. Sau khi các thành viên UBND tỉnh thảo luận, đóng góp ý kiến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã cho ý kiến cụ thể đối với từng nội dung và đề nghị các ngành chức năng tiếp tục hoàn thiện để báo cáo UBND tỉnh./.

Bích Phương

Nguyễn Văn Tuấn