Lượt xem: 1044 | Gửi lúc: 14/07/2020 09:49:16

Tăng cường quản lý chất lượng các công trình nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu tường xây kích thước lớn

Ngày 03/7/2020, Bộ Xây dựng đã có công văn 3239/BXD-GĐ gửi Ủy ban nhân dân các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý chất lượng các công trình nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu tường xây kích thước lớn.

Trong những năm gần đây, cơ cấu các ngành công nghiệp có sự chuyển biến tích cực, tăng tỷ trọng của công nghiệp chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng của ngành khai khoáng, việc đầu tư xây dựng các công trình nhà công nghiệp phát triển mạnh trên hầu hết các tỉnh trên cả nước. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình này còn có nhiều vi phạm về trình tự thủ tục; các nhà thầu thiết kế, thẩm tra, thi công chưa đáp ứng được yêu cầu về điều kiện năng lực và kinh nghiệm; biện pháp thi công chưa được Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan lập, kiểm tra, phê duyệt và thực hiện hợp lý v.v… nên đã để xảy ra một vài sự cố ảnh hưởng lớn đến an toàn trong thi công xây dựng, gây thiệt hại về người và tài sản mà điển hình là sự cố sập tường ngày 15/3/2019 tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty Bohsing thuộc khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long và sự cố sập tường ngày 14/5/2020 tại công trình xây dựng nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Av Healthcare thuộc khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) biên soạn tài liệu “Hướng dẫn thiết kế, thi công và nghiệm thu các công trình nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu tường xây kích thước lớn”. Để đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình, công trình lân cận và ngăn ngừa những sự cố có thể gây hậu quả đáng tiếc với các công trình tương tự, đặc biệt trong mùa mưa bão sắp tới, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số công việc sau:

1. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng và các cơ quan có liên quan rà soát công tác quản lý chất lượng các công trình nhà công nghiệp theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại văn bản số 1914/BXD-GĐ ngày 14/8/2019. Đặc biệt lưu ý tăng cường công tác quản lý, kiểm tra điều kiện năng lực các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, công tác thẩm định thiết kế xây dựng và kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP; Nghị định số 42/2017/NĐ-CP và Nghị định số 46/2015/NĐ-CP.

2. Phổ biến tài liệu Hướng dẫn thiết kế, thi công và nghiệm thu các công trình nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu tường xây kích thước lớn đến các Chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn về xây dựng, các Ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất được phân cấp, ủy quyền và các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng khi thực hiện thiết kế, thi công và nghiệm thu các công trình nhà công nghiệp có sử dụng kết cấu tường xây có kích thước lớn để tham khảo, áp dụng.

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng để theo dõi.
http://moc.gov.vn/Images/editor/files/BXD_3239-BXD-GD_03072020(1).pdf

Trung tâm Thông tin