Lượt xem: 2701 | Gửi lúc: 08/06/2015 08:43:59

Mở rộng cơ hội hợp tác giữa Bộ Xây dựng với Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc

Đây là nội dung làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà với Đoàn công tác Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc do Thứ trưởng Son Tae Rak làm Trưởng đoàn, vào ngày 03/6/2015, tại Trụ sở Bộ Xây dựng.

Chào mừng ngài Thứ trưởng và Đoàn công tác sang làm việc tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng được mở rộng, thực chất sau khi ký đối tác chiến lược vào năm 2009.

Với sự kiện ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc mới đây, Thứ trưởng tin tưởng, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ phát triển lên tầm cao mới; thể hiện sự tin cậy chính trị giữa hai nước và mong muốn quyết tâm giữa hai Chính phủ, nhân dân hai nước nhằm thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Tính đến thời điểm này, Hàn Quốc trở thành đối tác hàng đầu của Việt Nam trong việc thu hút nguồn vốn FDI, ODA về các lĩnh vực đầu tư, thương mại. Sự hợp tác toàn diện đã đáp ứng nhu cầu, lợi ích hai nước, trợ giúp Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng cũng cảm ơn sự giúp đỡ cơ quan Chính phủ Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã giúp Bộ Xây dựng hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chính phủ giao. Thứ trưởng tin tưởng, chuyến thăm này của ngài Thứ trưởng sẽ mở ra bước phát triển cho hai Bộ trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phạm Hồng Hà cũng trao đổi với Đoàn công tác một số lĩnh vực mà Bộ Xây dựng quan tâm và mong muốn được Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm. Trong đó, Bộ Xây dựng vẫn tiếp tục mong muốn hợp tác về lĩnh vực xây dựng khung luật pháp, cơ chế chính sách phát triển đô thị - nông thôn, nhà ở và thị trường BĐS.

Cụ thể, với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Việt Nam rất cần tham khảo kinh nghiệm của Hàn Quốc để làm sao phát triển hạ tầng, nhà ở của cư dân nông thôn vừa hiện đại, vừa giữ được bản sắc.

Ở lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS, luật pháp và cơ chế khá đầy đủ, đồng bộ, tuy nhiên, Việt Nam đang gặp khó về cơ chế, chính sách làm sao để nhanh chóng tăng nguồn cung về nhà ở, nhất là để phát triển nhà ở xã hội phục vụ đối tượng thu nhập trung bình, thấp hiện nay. Đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp ở đô thị, công nhân KCN và nhà ở cho sinh viên.

Thêm vào đó, Việt Nam muốn có mô hình nhà ở hiệu quả phục vụ nhân dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai ở khu vực miền Trung, ĐBSCL...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề xuất một số hình thức hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới, gồm có: Chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các đoàn hai bên thông qua đàm phán, hội thảo.

Thứ trưởng mong muốn Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ ODA trong lĩnh vực quản lý, đầu tư nhà ở và BĐS ở Việt Nam, đồng thời ủng hộ mạnh mẽ cho dự án ODA về thí điểm phát triển nhà ở và quy hoạch tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam đã được cơ quan hai Bộ phát triển và đánh giá tốt.

Đồng thời, Thứ trưởng Phạm Hồng Hà cũng mong muốn Việt Nam - Hàn Quốc có mô hình hợp tác chặt chẽ nguồn vốn FDI và ODA trong xây dựng nhà ở xã hội. Theo hướng này, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ ủng hộ mạnh mẽ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam nói chung, vào lĩnh vực nhà ở, BĐS nói riêng.

Thứ trưởng cũng đề xuất hình thức hợp tác chặt chẽ hơn bằng những biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác cụ thể giữa hai Bộ.

Cảm ơn và ghi nhận những tình cảm tốt đẹp mà Bộ Xây dựng và Chính phủ Việt Nam tới Chính phủ Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc khẳng định: Việt Nam đang có những bước phát triển với tiềm năng lớn, nếu kết hợp tiềm năng phát triển của Việt Nam và kinh nghiệm của Hàn Quốc sẽ có lợi cho cả hai bên trong thời gian tới.

Với những đề xuất từ Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Son Tae Rak cho biết: Hàn Quốc đã trải qua những khó khăn trong quá trình phát triển đô thị và nông thôn trong xây dựng chính sách, căn cứ pháp lý và đã đạt được những thành quả nhất định trong lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, khó khăn trong cung cấp nhà ở cho khu vực nông thôn vẫn đang là bài toán với Chính phủ Hàn Quốc. Sự hợp tác, chia sẻ của Hàn Quốc với Việt Nam về lĩnh vực này sẽ giúp ích rất nhiều cho Việt Nam.

TCty LH của Hàn Quốc và Tham tán Xây dựng Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ là hai đơn vị hợp tác lâu dài với Việt Nam và có những chia sẻ hữu ích những vấn đề mà Việt Nam quan tâm.

Thứ trưởng Son Tae Rak mong muốn hai Bộ sẽ thiết lập cơ chế hợp tác mang tính định kỳ, đi vào chiều sâu.

Đối với đề xuất hỗ trợ ODA cho các dự án nhà ở xã hội, phía Hàn Quốc đang xem xét tích cực để nhanh chóng hỗ trợ, giúp đề xuất này đi vào thực tế.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hà cảm ơn những đề xuất của Bộ Xây dựng đã được ngài Thứ trưởng chấp thuận và giao cho cơ quan liên quan làm việc cụ thể; dự kiến thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ sẽ báo cáo lãnh đạo hai Bộ để xây dựng khung hợp tác chính thức trong thời gian tới.

Đồng thời, Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng sự hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới sẽ ngày càng được mở rộng, phát triển thực chất và hiệu quả hơn.

Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc trong thời gian qua đã tích cực hỗ trợ và quan tâm đến Bộ Xây dựng và bày tỏ mong muốn nhận được nhiều hơn sự quan tâm của Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc trong thời gian tới.


Theo Báo Xây dựng điện tử