Lượt xem: 1363 | Gửi lúc: 05/09/2013 14:24:57

Phiên họp thường trực mở rộng thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

Sáng ngày 04/9/2013, tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH, CN & MT) Quốc hội khóa XIII tổ chức phiên họp thường trực mở rộng thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

Dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng, các đại biểu dự phiên họp sẽ trực tiếp nghe Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban soạn thảo Dự án trình bày tờ trình của Chính phủ; đồng chí Lê Quang Huy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN & MT trình bày ý kiến thẩm tra sơ bộ của nhóm nghiên cứu. Một số chuyên gia kinh tế, xây dựng, khoa học, pháp luật một số Bộ, ngành liên quan khách mời dự phiên họp cũng sẽ phát biểu góp ý cho Dự luật.

Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) đảm bảo tính khả thi

Theo Thường trực Ủy ban KHCN&MT, Ủy ban cơ bản thống nhất với Tờ trình của Chính phủ về phạm vi sửa đổi của Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi).

Tán thành với phạm vi điều chỉnh của Dự thảo Luật bao gồm “hoạt động đầu tư xây dựng”, Thường trực Ủy ban cho rằng hiện nay tổng nguồn vốn cho đầu tư xây dựng (ĐTXD) cơ bản là khá lớn. Do đó, “Luật Xây dựng (sửa đổi) cần điều chỉnh hoạt động ĐTXD đối với các dự án ĐTXD mọi loại nguồn vốn khác nhau và xuyên suốt toàn bộ quá trình ĐTXD”. Đồng thời, Thường trực Ủy ban cũng tán thành nội dung quy hoạch xây dựng được quy định trong Chương II, Dự thảo Luật. “Quy định kế thừa định hướng của Luật Xây dựng hiện hành, đảm bảo nguyên tắc quy hoạch xây dựng phải đi trước một bước.”

Báo cáo Thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) khẳng định: Dự thảo Luật đã được xây dựng trên cơ sở đánh giá, tổng kết thực tiễn thi hành Luật Xây dựng hiện hành và những yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quản lý hoạt động xây dựng, khắc phục được những hạn chế, tồn tại từ đó sửa đổi, bổ sung phù hợp với yêu cầu phát triển.

Trong quá trình chuẩn bị thẩm tra, Thường trực Ủy ban đã phối hợp với Ban soạn thảo nghiên cứu thực tiễn thực thi pháp luật về xây dựng và tổ chức khảo sát thực tế tại các cơ quan, đơn vị, một số địa phương, đồng thời tổ chức hội thảo khoa học về Dự án Luật, tham vấn ý kiến của các chuyên gia. Do đó, “về cơ bản nội dung Dự thảo Luật đảm bảo tính khả thi”.

Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo cần đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện tổng thể hệ thống pháp luật có liên quan đến hoạt động xây dựng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của việc sửa đổi Luật Xây dựng hiện hành. Ban soạn thảo cũng cần nghiên cứu, bổ sung vào Dự thảo Luật những quy định trong các văn bản dưới luật đã được thực hiện ổn định trong thực tế để có thể áp dụng ngay…

Luật Xây dựng phải là luật khung của các luật khác

Theo đánh giá của Thường trực Ủy ban KHCN&MT, Luật Xây dựng (sửa đổi) của Chính phủ trình Quốc hội đã được chuẩn bị công phu, đầy đủ, đúng quy định, “đủ điều kiện trình Quốc hội khóa XIII xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6”. Đồng ý kiến với Thường trực Ủy ban, các đại biểu đánh giá cao Ban soạn thảo Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

Bà Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khẳng định: Phải coi Luật Xây dựng là luật khung của các luật khác như Luật Quy hoạch, Luật Kiến Trúc, Luật về môi trường, thủy lợi… Đồng tình với đại biểu Bùi Thị An, một số đại biểu cũng đề nghị đưa Luật Xây dựng là luật khung.

Ông Phùng Đức Tiến - Ủy viên Thường trực Ủy ban KHCN&MT cho biết: Quy hoạch trong thời gian qua đưa lại một số hậu quả khá nghiêm trọng. Chúng tôi rất kỳ vọng vào Bộ trưởng và Bộ Xây dựng vì có tinh thần cầu thị rất cao. Ông Tiến đề nghị, Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm quy hoạch, quy hoạch tổng thể và có thời gian cụ thể để hoàn thành quy hoạch. Trong phê duyệt dự án cần thẩm định dự án, làm rõ trách nhiệm của người phê duyệt tổng mức đầu tư… Đồng thời, các đại biểu cũng đề nghị cần đưa rõ nét hơn vai trò của cộng đồng trong Luật Xây dựng (sửa đổi) để nâng cao vai trò cộng đồng, giám sát, xây dựng, đóng góp của cộng đồng.

Các đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo nên bổ sung thêm bản thuyết minh từng chương, từng điều vì trong quá trình soạn thảo đã tranh luận, thảo luận từng điều một, những điều đã thay đổi là gì? Đây là những thuyết minh rất quan trọng. Đồng thời, Ban soạn thảo cũng cần đưa thêm một số quy định về những hành vi nghiêm cấm để khắc phục những kẽ hở hiện nay, như tình trạng vi phạm rất phổ biến, có thanh tra nhưng chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí làm ngơ cho sự vi phạm, trì hoãn, không thực hiện đúng chức trách của mình…

Theo Đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh, trong Dự thảo Luật chúng ta mới quy định các hành vi bị nghiêm cấm đối với các chủ đầu tư, những hành vi lấn chiếm… chứ chưa có những hành vi nghiêm cấm đối với thanh tra xây dựng và chủ tịch UBND các cấp. Vì vậy, cần chú ý đến hai đối tượng này để sau này, khi có vi phạm xảy ra mới có thể xử lý được. Bà Khánh đề nghị: “Phải gắn hành vi bị nghiêm cấm với những hành vi bị xử phạt hành chính”.

Ghi nhận những đóng góp của các đại biểu, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến để tiếp tục hoàn thiện Luật Xây dựng (sửa đổi). Theo Bộ trưởng, ĐTXD khẳng định là một quá trình, có xây dựng thì có đầu tư, nhưng có đầu tư thì chưa chắc có xây dựng. Những hoạt động liên quan đến ĐTXD sẽ được điều chỉnh trong Luật Xây dựng (sửa đổi), từ lập đến thẩm định, thực hiện dự án.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc đưa vào Luật Xây dựng (sửa đổi) là để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, sau này chúng ta có thể bổ sung, nâng cấp lên thành một luật. Theo Bộ trưởng, quy hoạch xây dựng (QHXD) là điều kiện tiền đề đi trước để các quy hoạch khác đi theo. Những quy hoạch khác phải căn cứ theo QHXD để thực hiện. Ví dụ như chúng ta đang xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Sau này các quy hoạch kinh tế xã hội phải căn cứ vào hiện trạng này để lập quy hoạch, đảm bảo việc khai thác tiềm năng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp liên quan đến vấn đề nguồn lực quy hoạch, dự án đầu tư, quản lý dự án ĐTXD, giấy phép xây dựng… của Thường trực Ủy ban KHCM&MT và các đại biểu để hoàn thiện hơn nữa Luật Xây dựng (sửa đổi).

Luật Xây dựng (sửa đổi) điều chỉnh đối với hoạt động ĐTXD trong các dự án ĐTXD sử dụng mọi loại nguồn vốn khác nhau và xuyên suốt toàn bộ quá trình ĐTXD (quá trình tạo lập ra sản phẩm công trình xây dựng), bao gồm các khâu: lập quy hoạch xây dựng, lập và quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD), khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng, cho đến nghiệm thu, bàn giao đưa công trình xây dựng vào khai thác, sử dụng và bảo hành, bảo trì, bảo hiểm công trình xây dựng.

Để khắc phục tình trạng thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng, làm giảm chất lượng công trình, giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư tại các dự án sử dụng vốn nhà nước, Luật Xây dựng được sửa đổi theo hướng các dự án sử dụng nguồn vốn khác nhau được quản lý theo các phương thức và mức độ khác nhau.


Hải Đăng - Lan Anh