Nhờ cải cách hành chính việc quản lý đầu tư xây dựng đã thuận lợi hơn.
Ảnh từ internet.
Sở Xây dựng Thanh Hóa là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, tham mưu giúp UBND
tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: Xây dựng, kiến trúc,
quy hoạch xây dựng; hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu
kinh tế, kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải,
chiếu sáng, công viên cây xanh, nghĩa trang, chất thải rắn trong đô thị; phát
triển nhà ở và công sở; kinh doanh bất động sản; vật liệu xây dựng và một số nhiệm
vụ, quyền hạn khác theo phân cấp của UBND tỉnh.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, việc giải quyết công việc của Sở Xây dựng luôn
đòi hỏi sự nhanh gọn và chặt chẽ. Vì vậy, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức luôn được lãnh đạo sở quan tâm chỉ đạo, đặc biệt từ
khi có chương trình cải cách hành chính. Tuy nhiên, chuyển biến rõ nét nhất trong
công tác này có lẽ phải kể đến từ đầu năm đến nay. Trên cơ sở chức năng nhiệm
vụ được giao, Sở Xây dựng đã ban hành nhiều văn bản, quy định với những nội dung
quan trọng, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý điều hành; xác định
rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng cán bộ, công chức, chức năng, nhiệm vụ của
từng phòng, ban, đơn vị. Sở đã chủ động xây dựng chỉ tiêu biên chế theo quy định,
phân cấp và kế hoạch tuyển dụng; đồng thời lập danh mục các vị trí công tác và
thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức
theo Nghị định 158 của Chính phủ. Việc thi tuyển, tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động,
luân chuyển cán bộ được thực hiện tốt theo quy định. Bên cạnh việc phát huy năng
lực, sở trường, vị trí công tác của đội ngũ cán bộ, còn đảm bảo tốt chính sách,
đối với cán bộ, quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ trẻ rèn luyện, phấn đấu, phát
triển. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện chung của nền kinh tế và ngành xây
dựng, song Sở Xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất để cán bộ, công
chức đảm bảo điều kiện làm việc, yên tâm công tác. Đặc biệt, để công tác bổ nhiệm
được công khai, minh bạch, cũng trong năm 2013 Giám đốc Sở đã ban hành Quyết định
số 2180 quy định tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức
danh trưởng, phó phòng thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa. Để quyết định này được triển
khai trong thực tiễn, Sở đã xây dựng Quy chế bổ nhiệm đối với 2 chức danh trên.
Theo quy chế này, việc bổ nhiệm phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát
huy trách nhiệm của tập thể cán bộ, công chức, tập thể lãnh đạo Sở; phải xuất
phát từ yêu cầu, nhiệm vụ, đảm bảo tính kế thừa sự ổn định, phát triển, đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong thực tiễn. Đây cũng là cơ sở để bổ nhiệm, đào tạo,
bồi dưỡng, điều động, luân chuyển cán bộ; qua đó phát hiện, đào tạo nguồn cán
bộ lãnh đạo quản lý cho cơ quan, đơn vị, góp phần đổi mới mạnh mẽ trong công tác
cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Xây dựng trong tình hình
mới. Vì vậy, ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống, về năng lực và về trình độ học vấn, trưởng, phó phòng phải là người có khả
năng đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà
nước về lĩnh vực được phân công và đảm nhận được các công việc chuyên môn khác
khi được cấp trên giao phó; có năng lực chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của phòng
về lĩnh vực phụ trách; có khả năng nghiên cứu, kiến nghị lãnh đạo đơn vị các giải
pháp hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ;
có khả năng tổ chức, phân công công việc một cách khoa học, cụ thể cho các cán
bộ thuộc quyền quản lý…
Hiện nay Sở Xây dựng có 2 cán bộ có học vị tiến sỹ, 10 thạc sỹ, 10 cán bộ đang
học các chương trình chuyên ngành. Đây chính là nguồn nhân lực quan trọng để thực
hiện nhiệm vụ của ngành về công tác QLNN trước yêu cầu ngày càng cao của thực
tiễn đặt ra. Chỉ từ tháng 9/2012 đến tháng 3/2013 Chính phủ đã ban hành 4 nghị
định thuộc lĩnh vực của Ngành Xây dựng. Các nghị định đều rất quan trọng có tính
thời sự trên các lĩnh vực: Nghị định số 64 về cấp giấy phép xây dựng; Nghị định
số 11 về quản lý đầu tư phát triển đô thị; Nghị định 15 về quản lý chất lượng
công trình xây dựng; Nghị định 26 về tổ chức hoạt động Thanh tra ngành Xây dựng.
Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết
liệt, có trọng tâm, trọng điểm của lãnh đạo sở, việc triển khai, thực hiện đã
và đang đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc giải quyết
những khó khăn, tồn tại thực tiễn đang đặt ra trong đầu tư xây dựng.
6 tháng đầu năm 2013 Sở Xây dựng được UBND tỉnh giao 329 nhiệm vụ, và đã hoàn
thành đúng hạn. Từ tháng 1 - 8/2013 tổng số văn bản đi, văn bản đến của Sở là
gần 10.000 văn bản. Tại bộ phận “Một cửa” tổng số hồ sơ tiếp nhận: 695 hồ sơ,
trong đó số hồ sơ giải quyết: 677; số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 18
hồ sơ; số hồ sơ giải quyết sớm so với thời gian quy định là 184 hồ sơ; không có
hồ sơ chậm.
Việc tăng cường giám sát, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, kiểm tra việc
sử dụng thời gian làm việc, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của CB, CC,
VC trong thực hiện chức trách nhiệm vụ theo tinh thần Công văn số 2544 ngày 16/4/2013
của Chủ tịch UBND tỉnh được đẩy mạnh; thực hiện nghiêm túc “Ba không” tại cơ quan
Sở Xây dựng, gồm: Không phiền hà sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1
lần trong quá trình thẩm tra, thẩm định và trình duyệt; không trễ hẹn.
Có thể khẳng định một trong những yếu tố quyết định để công tác CCHC của Sở Xây
dựng đạt hiệu quả là do có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Sở,
nhất là trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Vì vậy,
dù mới đi vào thí điểm xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, chức danh, xác định vị trí
làm việc theo cơ cấu ngạch công chức được một thời gian ngắn nhưng đã tạo tâm
lý tin tưởng trong cán bộ, công chức về tính công khai, minh bạch trong việc bình
xét thi đua và bổ nhiệm. Nhờ đó mà hiệu quả trong công việc, mức độ hài lòng của
tổ chức, công dân, doanh nghiệp đối với Sở Xây dựng được đánh giá ngày càng tốt
hơn.