Lượt xem: 2148 | Gửi lúc: 18/09/2013 10:19:30

Đoàn Công tác Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ thăm và làm việc tại tỉnh ta

Trong 2 ngày 17, 18-9, Đoàn Công tác Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ do ông Joakim Parker, Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta.

                                                    Phó CT tỉnh.jpg

                                             Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền làm việc với
                                                Đoàn Công tác Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam. (. Ảnh: Hoài Linh)

Chiều ngày 17-9, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta, ông Joakim Parker, Giám đốc USAID tại Việt Nam và đoàn công tác đã đến chào xã giao Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến vui mừng, phấn khởi được đón tiếp ông Joakim Parker và đoàn công tác; đồng thời thông báo khái quát về truyền thống lịch sử, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc của ngài giám đốc và đoàn công tác là cơ hội tốt để tỉnh Thanh Hóa thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam và mong muốn với trọng trách của mình, ngài giám đốc sẽ đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho tỉnh thực hiện các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, cảnh quan bền vững và hỗ trợ cộng đồng người dễ bị tổn thương và các chương trình, dự án trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo; hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa tổ chức cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư Hoa Kỳ đang có mặt tại Việt Nam, nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và kêu gọi đầu tư vào tỉnh...

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã tặng ông Joakim Parker – Giám đốc USAID tại Việt Nam những món quà ý nghĩa mang giá trị truyền thống của tỉnh Thanh Hóa.

Cùng ngày 17-9, ông Joakim Parker, Giám đốc USAID tại Việt Nam và đoàn công tác đã làm việc với Thường trực UBND tỉnh. Dự và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và Văn phòng UBND tỉnh.

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ là cơ quan thuộc Chính phủ Hoa Kỳ, chuyên cung cấp các dịch vụ phát triển kinh tế và hỗ trợ nhân đạo cho người dân trên toàn thế giới. Thanh Hóa là một trong 4 tỉnh nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của USAID tại Việt Nam và các bên liên quan viện trợ không hoàn lại để thực hiện dự án “Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu rừng và đồng bằng Việt Nam” với kinh phí hơn 4 triệu USD. Hiện nay, dự án đang trong quá trình hoàn thiện trình Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền khẳng định, Thanh Hóa là một trong những tỉnh nhận được nhiều sự quan tâm của USAID tại Việt Nam. Sự hiện diện của ngài giám đốc và đoàn công tác là một cơ hội tốt để tỉnh thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị với Hoa Kỳ. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, USAID tại Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho tỉnh thực hiện một số chương trình, dự án viện trợ trên một số lĩnh vực. Hỗ trợ các cơ quan, tổ chức xã hội, các đoàn thể trong tỉnh có dịp tiếp cận, thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ người khuyết tật, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế bền vững, ngăn ngừa tình trạng buôn bán người trái phép, phòng chống HIV/AIDS và giải quyết các vấn đề xã hội...

Thay mặt Đoàn công tác, ông Joakim Parker, Giám đốc USAIDS tại Việt Nam cảm ơn tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo các cấp, các ngành đã đón tiếp nồng hậu trong thời gian đoàn thăm và làm việc tại địa phương. Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên ông và USAID tại Việt Nam đến thăm và làm việc cấp tỉnh về vấn đề biến đổi khí hậu. Ông Joakim Parker đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh trong việc giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn công tác trong chuyến đi thăm và làm việc tại Thanh Hóa, giúp ông và các thành viên trong đoàn có thêm những hiểu biết bổ ích về lịch sử, văn hóa, con người xứ Thanh; qua đó có những đánh giá khách quan về công tác phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh. Đối với các đề xuất của tỉnh, thời gian tới, USAIDS tại Việt Nam sẽ nghiên cứu và triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Ông mong muốn sẽ có nhiều chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm với các sở, ban, ngành của tỉnh để các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung, giữa USAIDS tại Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa nói riêng ngày càng phát triển bền vững.

Tiếp đó, Đoàn công tác USAIDS tại Việt Nam đi thăm Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc); Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Công trình Thủy điện Cửa Đạt và Nhà văn hóa thôn Quặn, xã Vạn Xuân (huyện Thường Xuân).