Lượt xem: 1404 | Gửi lúc: 10/09/2013 09:49:25

Ngành Xây dựng chủ động ứng phó với BĐKH, nước biển dâng

Ngày 09/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã chủ trì cuộc họp bàn về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Xây dựng giai đoạn 2014 - 2020 (gọi tắt là Kế hoạch hành động).


Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết Bộ Xây dựng rất quan tâm đến các giải pháp ứng phó hữu hiệu đối với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho ngành Xây dựng.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng trong thế kỷ XXI. Trong đó, Đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh duyên hải miền Trung, đồng bằng Sông Cửu Long là những khu vực dễ bị tổn thương nhất khi nước biển dâng...

Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của Ngành Xây dựng giai đoạn 2014 - 2020 nhằm tăng cường khả năng thích ứng của ngành Xây dựng đối với thiên tai, biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng có hiệu quả, phát triển ngành Xây dựng theo hướng xanh, bền vững.

Kế hoạch hành động sẽ cập nhật các kịch bản biển đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện. Trên cơ sở đó, Kế hoạch sẽ bổ sung những kịch bản biến đổi khí hậu cần ứng dụng cho ngành Xây dựng theo 2 giai đoạn: Ngắn hạn (trước năm 2035) và dài hạn (giai đoạn 2035 - 2100).

Ngoài ra, Kế hoạch cũng đánh giá và dự báo những tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng trong thể kỷ XXI đối với ngành Xây dựng Việt Nam, tiến hành rà soát, sửa chữa, bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật có liên quan đến biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đồng thời xây dựng các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu của ngành Xây dựng...

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Dự thảo Kế hoạch đã bám sát khung hướng dẫn của Bộ Tài nguyên Môi trường cũng những các lĩnh vực của ngành Xây dựng và các Chương trình mục tiêu Quốc gia, kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu, đưa ra được những giải pháp khả thi trong ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng ở Việt Nam.

Trong thời gian tới, Dự thảo Kế hoạch sẽ được gửi đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ góp ý kiến hoàn thiện và trình Bộ trưởng ký quyết định ban hành.

Cũng trong ngày 9/9, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã làm việc với Trung tâm Nghiên cứu và quy hoạch môi trường Đô thị - Nông thôn, thuộc Viện Kiến trúc, quy hoạch Đô thị - Nông thôn, Bộ Xây dựng về kết quả nhiệm vụ điều tra, khảo sát và đánh giá tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị giai đoạn 1 - 3 (từ năm 2010 - 2012).

Kết quả điều tra này sẽ giúp Bộ Xây dựng đưa ra những giải pháp ứng phó hiệu quả đối với tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Đặc biệt là các giải pháp nhằm thống nhất các quy hoạch cấp vùng về cấp nước, thoát nước và về giao thông với sự tham gia của các Bộ: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Trần Đình Hà