Lượt xem: 1159 | Gửi lúc: 24/10/2013 07:25:12

Thủ tướng phát lệnh khởi công Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn

Sáng 23/10, tại Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát lệnh khởi công xây dựng Dự án Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn.

Dự Lễ khởi công có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa  phương; lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Dầu mỏ Nhà nước Kuwait Mustafa Al- Shemali; các vị Đại sứ, đại diện một số tổ chức, định chế tài chính quốc tế; các doanh nghiệp nước ngoài đến dự.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đánh giá cao sự nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn, các nhà thầu EPC trong một thời gian ngắn đã hoàn thành khối lượng lớn các công việc, thu xếp nguồn vốn và hoàn tất thủ tục đầu tư để dự án có đủ điều kiện khởi công.

Thủ tướng biểu dương lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; biểu dương sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành liên quan trong đàm phán, ký kết cũng như thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, và Phó Thủ tướng Kuwait Mustafa Al- Shemali phát lệnh khởi công dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Nhà nước Kuwait vừa quyết định ủng hộ đồng bào miền Trung Việt Nam 3 triệu USD khắc phục hậu quả cơn bão số 11 vừa qua.

Nhấn mạnh việc khởi công xây dựng Dự án mới chỉ là bước khởi đầu, khối lượng công việc phía trước còn rất lớn, vì vậy, để bảo đảm tiến độ, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu EPC đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy hết năng lực và kinh nghiệm, thực hiện đúng các cam kết để đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ dự án.

Các bộ, ngành liên quan, các bên tham gia Dự án và tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vấn đề phát sinh nếu có trong quá trình triển khai thực hiện dự án; đồng thời có trách nhiệm giải quyết tốt việc làm và đảm bảo đời sống của nhân dân khu vực tái định cư.

Tỉnh Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án trong công tác đào tạo, dạy nghề và sử dụng nguồn lao động tại chỗ để phục vụ cho dự án khi dự án đi vào hoạt động.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Dầu mỏ Nhà nước Kuwait Mustafa Al- Shemali và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ khởi công dự án. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn là dự án điểm quốc gia về dầu khí, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng của Việt Nam. Công trình khi hoàn thành sẽ là nhà máy lọc dầu thứ 2 của Việt Nam, cùng với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đảm bảo cung cấp 2/3 nhu cầu sản phẩm hóa dầu trong nước, đáp ứng nhu cầu về năng lượng ngày càng tăng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Đây là một trong những dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, có tổng mức vốn đầu tư trên 9 tỷ USD; tổng công suất giai đoạn I là 10 triệu tấn dầu thô/năm và sẽ nâng công suất giai đoạn II lên 20 triệu tấn dần thô/năm (toàn bộ khối lượng dầu thô phục vụ dự án được cung cấp từ Kuwait).

Dự án hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn I và vận hành thương mại vào quý I/2017.

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, dự án không những góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà còn có sức lan tỏa và tạo bước đột phá mới cho thu hút đầu tư, phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận.

Chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) được thành lập theo Hợp đồng liên doanh ký ngày 7/4/2008 và Giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 14/4/2008.

Các nhà đầu tư góp vốn cho Dự án gồm: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam 25,1%; Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI/KPE) 35,1%; Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) 35,1%; Công ty Hoá chất Mitsui Nhật Bản (MCI) 4,7%.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ