Lượt xem: 1370 | Gửi lúc: 22/10/2013 08:27:05

Làm tốt công tác chuẩn bị hạ tầng cơ sở phục vụ Dự án LHLHD Nghi Sơn

Liên hợp Lọc hóa dầu (LHLHD) Nghi Sơn là dự án công nghệ cao, có quy mô tầm cỡ khu vực và là dự án đặc biệt được khuyến khích đầu tư của Chính phủ Việt Nam.

Chính vì thế, để thu hút đầu tư, Chính phủ đã hỗ trợ xây dựng các hạng mục hạ tầng cơ sở phục vụ dự án, bao gồm: rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng, san lấp mặt bằng cơ bản, nạo vét lần đầu các công trình biển và các hạng mục khác như đường giao thông, khu tái định cư.

Ban Quản lý (BQL) Dự án LHD Nghi Sơn đã thực hiện và hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật liệu nổ ở khu vực trên cạn với diện tích 585 ha và khu vực dưới nước với diện tích 864 ha (bao gồm cả hành lang an toàn). Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của Công ty Liên doanh LHD Nghi Sơn, BQL Dự án LHD Nghi Sơn đã hoàn thành san lấp mặt bằng hoàn thiện Nhà máy LHD Nghi Sơn với khối lượng san lấp khoảng 5,6 triệu m3. Mặt bằng Nhà máy LHD Nghi Sơn được san lấp theo tiêu chuẩn dự án và đã được Công ty Liên doanh LHD Nghi Sơn cấp chứng chỉ hoàn thành và tiếp nhận bàn giao cùng trong ngày 22-7-2013.

Ngoài ra, khu nhà ở, dịch vụ cũng đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ cán bộ, kỹ sư, chuyên gia xây dựng Dự án LHLHD Nghi Sơn.

Nhằm đáp ứng yêu cầu xây lắp LHLHD Nghi Sơn và khai thác hiệu quả thế mạnh cảng biển, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty TNHH LHD Nghi Sơn quyết định đầu tư nạo vét lần đầu các công trình biển. Yêu cầu đặt ra đối với hạng mục này là phải nạo vét khu bể cảng và tạo tuyến luồng vào cảng bảo đảm cho việc vận chuyển thiết bị (bao gồm các thiết bị siêu trường, siêu trọng) trong giai đoạn xây dựng nhà máy. Sau đó là hoàn thiện để bảo đảm an toàn cho tàu có trọng tải tới 30.000 DWT ra vào cảng trong giai đoạn vận hành, tiêu thụ sản phẩm với tần suất 100%.

Hạng mục có mặt bằng thi công trải rộng trên diện tích 285 ha và chiều sâu nạo vét tới âm 14m, tổng khối lượng thi công lên tới hơn 11 triệu m3 và được đánh giá là một trong những công trình nạo vét có khối lượng lớn nhất trong nước từ trước đến nay, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của gói thầu EPC Dự án LHLHD Nghi Sơn. Hạng mục đòi hỏi cao về môi trường cũng như chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Xuất phát từ yêu cầu trên, BQL Dự án LHD Nghi Sơn đã xem xét, đánh giá một cách chặt chẽ và lựa chọn nhà thầu liên doanh với các thành viên là các đơn vị có năng lực, kinh nghiệm, đã khẳng định được vị thế trên lĩnh vực này, như: Tổng Công ty CP Kỹ thuật dịch vụ dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Xây dựng đường thủy và Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam. Ngoài ra, để bảo đảm tiến độ cũng như khai thác được kinh nghiệm, năng lực thiết bị của các nhà thầu quốc tế, liên doanh nhà thầu cũng đã lựa chọn nhà thầu phụ có kinh nghiệm trên thế giới là Công ty Bokalis International BV của Hà Lan tham gia thi công.

Sau lễ khởi công (ngày 23-7-2013), các nhà thầu đã tập trung huy động phương tiện, thiết bị hiện đại nhất về công trường, như: tàu cuốc biển (gồm tàu cuốc, sà lan chứa đất, ca nô lai, dắt); tàu hút bụng, tàu hút phun xả có khả năng hoạt động ở cửa sông, vùng biển, tàu ngoạm biển... Đồng thời, các nhà thầu đã điều về công trường những cán bộ kỹ thuật, công nhân giàu kinh nghiệm để trực tiếp chỉ huy và thi công. Chính vì thế, đến ngày 17-9, tổng khối lượng nạo vét đạt 800.000m3/11 triệu m3 kế hoạch.

Hạng mục nạo vét lần đầu công trình biển có yêu cầu thời gian hoàn thành trong vòng 21 tháng kể từ ngày khởi công, tuy nhiên, thời gian thi công thực tế chỉ khoảng 14 tháng, do đó sức ép về tiến độ trong thời gian tới là rất lớn. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, việc thi công nạo vét gặp nhiều khó khăn, do trên địa bàn huyện Tĩnh Gia liên tục xảy ra mưa, bão khiến công tác thi công thường xuyên bị gián đoạn. Chính vì thế, BQL Dự án LHD Nghi Sơn, Ban điều hành dự án đang tăng cường phối hợp với các nhà thầu chủ động các phương án đối phó với các tình huống phát sinh nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình thi công; tiếp tục chỉ đạo, động viên các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện theo ca, kíp, tận dụng những ngày thời tiết thuận lợi để vận hành tối đa công suất máy móc, phấn đấu hoàn thành hạng mục đúng tiến độ, đạt chất lượng.

Thực hiện Kế hoạch số 104/KH–UBND, ngày 9-9-2013 của Chủ tịch UBND tỉnh để góp phần vào thành công của Lễ khởi công LHLHD Nghi Sơn, Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận, Huyện ủy, UBND huyện Tĩnh Gia đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện về ý nghĩa, tầm quan trọng của 2 sự kiện trên. Đặc biệt là tổ chức tốt các hoạt động thông tin tuyên truyền, cổ động trực quan với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân đối với sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh và của đất nước. Huyện đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ từ huyện đến các xã, thị trấn; đồng thời thành lập 7 tổ công tác của huyện do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm tổ trưởng trực tiếp xuống các xã trọng điểm để nắm bắt, ổn định tình hình ngay tại cơ sở, góp phần phục vụ Lễ khởi công LHLHD Nghi Sơn.