Lượt xem: 2155 | Gửi lúc: 24/10/2013 09:35:45

Khởi công Dự án LH LHD Nghi Sơn và Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận

Sáng 23-10, tại mặt bằng Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu (LHLHD) Nghi Sơn, Khu Kinh tế (KKT) Nghi Sơn, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, các đối tác, Công ty TNHH LHD Nghi Sơn và các nhà thầu đã long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án LHLHD Nghi Sơn.

 . Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, dự và phát lệnh khởi công Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn  
. Thu hút 4,7 tỷ USD vốn đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận

 Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương có đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lê Khả Phiêu; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Đại biểu quốc tế có ngài Mus-ta-fa Al-she-ma-li, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Cô-oét; ngài Hi-ro-shi Fu-ka-da, Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ngài Ha-med Al-ju-ta-li, Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Cô-oét tại Việt Nam; các đồng chí: Khăm-Hùng-Vương-Vông-Xỉ, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn; Sổm-cốt Măng-nô-mếch, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng; đại diện các đại sứ quán, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội quốc tế và định chế tài chính quốc tế có liên quan đến dự án. Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Mai Văn Ninh, Ủy  viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Tiên Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) qua các thời kỳ; các nhà đầu tư, nhà thầu, định chế tài chính, các doanh nghiệp trong và ngoài nước và các bên có liên quan đến dự án. Các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương và đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại buổi lễ, ông Ka-zu-to-shi Shim-mu-ra, Tổng Giám đốc Công ty TNHH LHD Nghi Sơn thay mặt công ty cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Chính phủ các nước Việt Nam, Nhật Bản và Cô-oét cũng như các bộ, ngành có liên quan và tỉnh Thanh Hóa trong suốt quá trình triển khai dự án cho đến ngày khởi công. Thay mặt Công ty TNHH LHD Nghi Sơn, ông Ka-zu-to-shi Shim-mu-ra đã giới thiệu khái quát về Dự án LHLHD Nghi Sơn, theo đó: Dự án có công suất lọc dầu dự kiến đạt 200.000 thùng/ngày (tương đương với 10 triệu tấn/năm). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD; trong đó vốn vay gần 5 tỷ USD từ JBIC, IFC, NEXI, KEXIM và các tổ hợp ngân hàng trong nước và quốc tế. Các bên tham gia góp vốn của dự án, gồm: PVN 25,1%, Tập đoàn Dầu khí quốc tế Cô-oét (KPI/KPE) 35,1%; Công ty I–dem–mit-su Ko-san Nhật Bản (IKC) 35,1% và Công ty Hóa chất Mit-sui Nhật Bản (MCI) 4,7%.

Liên doanh nhà thầu do Công ty JGC (Nhật Bản) đứng đầu và các thành viên khác, bao gồm: Chi-y-o-da (Nhật Bản), GS E&EC (Hàn Quốc), SK E&EC (Hàn Quốc), Tech-nip F-ran-ce (Pháp) và Tech-nip Ge-o-pro-duc-ti-on (Malaysia). Dự án có thời gian thiết kế, mua sắm, xây dựng đến hoàn thành cơ khí trong vòng 40 tháng; thời gian chạy thử 8 tháng. LHLHD Nghi Sơn là tổ hợp hóa dầu chế biến sâu, tầm cỡ thế giới với công suất, nguyên liệu và sản phẩm chính, bao gồm: khí hóa lỏng (LPG) 32.000 tấn/năm, xăng Ron 92 1.131.000 tấn/năm, xăng Ron 95 1.131.000 tấn/năm, nhiên liệu phản lực 580.000 tấn/năm, diesel cao cấp 2.161.000 tấn/năm, diesel thường 1.441.000 tấn/năm...

Dự kiến, LHLHD Nghi Sơn sẽ hoàn thành công tác xây dựng (hoàn thiện cơ khí – MC) vào quý IV năm 2016 và đi vào vận hành thương mại vào năm 2017, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của Việt Nam. Mục tiêu của LHLHD Nghi Sơn là trở thành đối thủ cạnh tranh đẳng cấp thế giới trong thị trường toàn cầu. Trở thành khu LHLHD đứng đầu về vận hành và được khâm phục nhất tại châu Á. Tạo ra nguồn thu hàng đầu cho các lĩnh vực đầu tư công nghiệp; thực hiện tư tưởng tôn trọng con người và đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Ông Kei-su-ke Ta–keu-chi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành JGC - nhà thầu chính của tổ hợp nhà thầu đại diện các nhà thầu đã phát biểu nhấn mạnh việc khởi công Dự án LHLHD Nghi Sơn đã khẳng định quan hệ bền vững của chủ đầu tư và các nhà thầu. Bằng kinh nghiệm và những thành tựu đã có, nhất là kinh nghiệm tích lũy từ những dự án dầu khí đã triển khai ở Việt Nam, liên doanh nhà thầu cam kết sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, cam kết triển khai dự án tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng và bảo đảm vận hành an toàn.

Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, ngài Hi-ro-shi Fu-ka-da, Đại sứ đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan hệ quan trọng của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản được thiết lập trong 40 năm qua, và mới đây được Chính phủ 2 nước nâng tầm thành đối tác chiến lược. Với trách nhiệm của mình, ngài Đại sứ cam kết sẽ nỗ lực hết sức để xây đắp mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng thịnh vượng; trọng tâm là giúp đỡ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đất nước, nhất là trên lĩnh vực phát triển công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực. Ngài Đại sứ cũng đánh giá việc  nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào Dự án LHLHD Nghi Sơn đã khẳng định uy tín của doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và của Chính phủ Nhật Bản trong quá trình hợp tác toàn diện và lâu dài với Việt Nam và coi đây là cầu nối để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp 2 nước.

Thay mặt Chính phủ và các công ty dầu mỏ Cô-oét, ngài Mus-ta-fa Al-she-ma-li, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Cô-oét chúc mừng Chính phủ Việt Nam, chính quyền tỉnh Thanh Hóa, công ty liên doanh cùng các đối tác đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đưa dự án đến ngày khởi công. Chính phủ Cô-oét đánh giá LHLHD Nghi Sơn là dự án có tính chiến lược, là biểu tượng của tinh thần đoàn kết giữa Việt Nam, Nhật Bản và Cô-oét và là sự kết hợp kinh nghiệm, nguồn lực, trí tuệ của các tập đoàn lớn của mỗi nước. Ngài Mus-ta-fa Al-she-ma-li cũng đánh giá cao sự hỗ trợ mạnh mẽ và chỉ đạo hiệu quả từ Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành có liên quan cũng như những cam kết hành động của tỉnh Thanh Hóa; đồng thời khẳng định Chính phủ Cô-oét sẽ tiếp tục nỗ lực cao nhất vì sự thành công của dự án cũng như hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế.

Tại buổi lễ, thay mặt đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quan tâm của Chính phủ Nhật Bản và Cô-oét; sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương; sự cộng tác có hiệu quả của PVN, các nhà đầu tư và các cơ quan hợp tác quốc tế trong quá trình triển khai dự án. Đồng chí khẳng định sự kiện khởi công là cột mốc quan trọng đối với Dự án LHLHD Nghi Sơn; là sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng, niềm vui lớn, niềm mong đợi với biết bao kỳ vọng đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng, bằng kinh nghiệm và năng lực của mình các nhà thầu sẽ xây dựng LHLHD Nghi Sơn đúng tiến độ, an toàn, với chất lượng tốt nhất; đưa nhà máy đi vào vận hành thương mại theo đúng cam kết. Đồng chí đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thanh Hóa để giải quyết những vấn đề có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Về phần mình, tỉnh Thanh Hóa cam kết tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH LHD Nghi Sơn và các bên có liên quan để giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư và các nhà thầu triển khai dự án đúng tiến độ (toàn văn bài phát biểu đăng trong số báo này).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: LHLHD Nghi Sơn là dự án lớn nhất, công nghệ hiện đại nhất được xây dựng tại nước ta đến thời điểm này. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung cũng như tiến trình CNH, HĐH của tỉnh và của đất nước. Thủ tướng Chính phủ chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành một khối lượng công việc lớn của chủ đầu tư, các bộ, ngành Trung ương. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ biểu dương và đánh giá cao việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã kiên trì, nỗ lực, đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc trách nhiệm đối với dự án, nhất là  việc di dời hàng nghìn hộ dân, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản, Cô-oét, trong quá trình chuẩn bị dự án bảo đảm đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật Việt Nam và khẳng định LHLHD Nghi Sơn là dự án mang tình hữu nghị Việt Nam, Nhật Bản và Cô-oét. Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương, PVN, các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính quốc tế đã tài trợ vốn cho dự án.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan, trực tiếp là Bộ Công thương tiếp tục theo dõi, kịp thời hỗ trợ các nhà đầu tư, các nhà thầu. Tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ủng hộ, phối hợp, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư theo thẩm quyền; đồng thời tiếp tục chăm lo đời sống nhân dân đã di dời đến nơi ở mới có đời sống tốt hơn nơi ở cũ; quan tâm đến đời sống nhân dân khu vực miền Tây. Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý Thanh Hóa phải rà soát, bổ sung quy hoạch và cơ chế, chính sách nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế. Với trách nhiệm trước đất nước, trước nhân dân, trước các nhà đầu tư, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi sát sao, hỗ trợ kịp thời cho dự án (lược ghi Bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ đăng trong số báo này).

Thay mặt PVN, ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN cam kết sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm trước Chính phủ; đồng thời cam kết sẽ cùng các đối tác xây dựng LHLHD Nghi Sơn thành mô hình mẫu mực của cả nước và khu vực.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu đã ấn nút khởi công Dự án LHLHD Nghi Sơn.

* Buổi chiều cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị 25B, TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận. Dự và chỉ đạo diễn đàn có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Tham dự diễn đàn có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng và các ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, Ủy ban Trung ương MTTQ, các đoàn thể ở Trung ương, các Viện nghiên cứu Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, các tập đoàn, các tổng công ty, các ngân hàng. Đại biểu quốc tế có đồng chí Khăm-Hùng-Vương-Vông-Xỉ, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn; lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng (nước CHDCND Lào); ông Vol-ker Uh-lig, Tỉnh trưởng tỉnh Mit-tel-sach-sen, CHLB Đức; bà Vic-to-ri-a Kwa-Kwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam; các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và các định chế tài chính quốc tế tại Việt Nam. Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Hoằng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các hiệp hội và doanh nghiệp trong tỉnh.

1B-24.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đại diện lãnh đạo Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ, thỏa thuận về phối hợp triển khai thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II.  Ảnh: Minh Hiếu

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn các đại biểu đã tham dự diễn đàn. Đồng chí nhấn mạnh: Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận là sự kiện quan trọng trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2013, thu hút nhiều nhà quản lý, nhiều tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ đối thoại, trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội, liên kết hợp tác đầu tư trong những lĩnh vực mà tỉnh Thanh Hóa có tiềm năng và lợi thế. Đồng thời, diễn đàn cũng là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa khẳng định là điểm đến hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã nêu rõ những giá trị khác biệt, nổi trội, tạo nên lợi thế so sánh của tỉnh và nhấn mạnh: một trong những hạt nhân tăng trưởng của tỉnh và có tác động lan tỏa thúc đẩy vùng phụ cận phát triển là KKT Nghi Sơn. Đây là KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm là công nghiệp nặng, được vận hành theo quy chế đặc thù với những cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư thông thoáng, hấp dẫn nhất trong cả nước.

Bằng cố gắng nỗ lực, tranh thủ thời cơ, thuận lợi đó, những năm qua, Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm giai đoạn 2011 - 2013 đạt 11,2%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; huy động vốn đầu tư phát triển 3 năm 2011 - 2013 đạt trên 122.000 tỷ đồng, gấp hơn 1,9 lần giai đoạn 2008 - 2010. Hiện, Thanh Hóa đứng đầu cả nước về thu hút FDI trong năm 2013 và đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thu hút vốn FDI lũy kế đến nay, với 43 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 12,3 tỷ USD.

Trong thời gian tới, Thanh Hóa đã đề ra mục tiêu nâng cao tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế; phấn đấu đến năm 2015 đạt mức thu nhập bình quân của cả nước, đến năm 2020 trở thành một trong những tỉnh tiên tiến với cơ cấu kinh tế hợp lý, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; đồng thời là một trong những trung tâm kinh tế, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - kỹ thuật của vùng Bắc Trung bộ và cả nước. Để thực hiện mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thanh Hóa sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trên các lĩnh vực; tập trung huy động có hiệu quả các nguồn lực trong nước và nước ngoài cho đầu tư phát triển; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, trọng tâm là bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách theo hướng thông thoáng, hấp dẫn; xóa bỏ phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, giảm chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh Thanh Hóa luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận. Với nhận thức: “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh. Lợi ích của doanh nghiệp là mục tiêu trước mắt và lâu dài của Thanh Hóa”, Thanh Hóa cam kết “luôn đồng hành, luôn luôn là đối tác tin cậy, lâu dài của doanh nghiệp”; đồng thời sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư kinh doanh có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển toàn diện, mạnh mẽ kinh tế - xã hội của Thanh Hóa trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh: Thanh Hóa hội tụ đầy đủ điều kiện để phát triển triển kinh tế - xã hội với quy mô lớn hơn. Chính vì thế, để tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và đón đầu sức lan tỏa của KKT Nghi Sơn, Dự án LHLHD Nghi Sơn, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thanh Hóa cần tập trung huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, coi đây là điều kiện để phát triển bền vững. Triển khai các quy hoạch một cách hiệu quả, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là tay nghề của người lao động. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại và kỹ năng quản lý tiên tiến; trong đó chú ý khai thác sự lan tỏa kỹ năng quản trị của các doanh nghiệp FDI. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú ý đến công tác bảo đảm môi trường và an sinh xã hội, nhất là xóa đói giảm nghèo ở khu vực miền núi phía Tây. Đẩy mạnh hợp tác giao lưu thương mại giữa Thanh Hóa với các tỉnh vùng biên của Lào cũng như thúc đẩy kết nối giao thương với các nước trong khu vực ASEAN; đồng thời tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm theo dõi, tạo điều kiện cho Thanh Hóa và các nhà đầu tư xúc tiến đầu tư và triển khai các dự án. Qua theo dõi, các bộ, ngành cần đề xuất với Chính phủ những cơ chế, chính sách nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư nước ngoài, tích cực cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường đầu tư thuận lợi để phát triển tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước.

Tại diễn đàn, trước sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ông: Ei-ji Hi-ji-ka-ta, Giám đốc điều hành cấp cao Ban Điện và cơ sở hạ tầng của Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản; ông Se-o-nho Ba-ek, Tổng Giám đốc Ban Kinh doanh ở nước ngoài, Công ty Kep-co đã ký biên bản ghi nhớ, thỏa thuận về phối hợp triển khai thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II. Cũng trước sự chứng kiến của các đại biểu, đồng chí Mai Văn Ninh, Bí thư Tỉnh ủy; Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 11 dự án. Ngoài ra, diễn đàn đã thu hút thêm 8 dự án đầu tư vào KKT Nghi Sơn. Như vậy, tại diễn đàn đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác đầu tư, biên bản ghi nhớ và trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 20 dự án đầu tư vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận tỉnh Thanh Hóa với tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỷ USD.

Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến, các đại biểu đã thảo luận, trong đó đánh giá cao những thành tựu mà Thanh Hóa đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trong thời gian qua, đặc biệt là việc khởi công Dự án LHLHD Nghi Sơn. Về chiến lược phát triển trong thời gian tới, các đại biểu đã trao đổi thêm một số kinh nghiệm quản lý tài chính, quản lý các ngành kinh tế và một số mô hình phát triển kinh tế khả thi, đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm đến các vấn đề phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại KKT Nghi Sơn; xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa; sự phối hợp của tỉnh Thanh Hóa trong triển khai, chuẩn bị dự án LHLHD Nghi Sơn; thu hút và sử dụng lao động tại Thanh Hóa... Các đại biểu nêu một số câu hỏi liên quan đến cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư vào Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng. Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã trả lời câu hỏi của một số tổ chức, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, CHLB Đức về chính sách ưu đãi đầu tư và phát triển công nghiệp của Việt Nam, xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách ưu tiên cho giáo dục, đào tạo của Thanh Hóa...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh  Trịnh Văn Chiến đã cảm ơn và tiếp thu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng như những  ý kiến đóng góp của các đại biểu. Thanh Hóa coi đây là những kinh nghiệm quý báu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn sau khởi công Dự án LHLHD Nghi Sơn và diễn đàn sẽ có nhiều doanh nhân quan tâm tìm hiểu và xúc tiến đầu tư vào Thanh Hóa. Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa khẳng định với tư duy mới, khí thế mới, thời cơ mới, vận hội mới, Thanh Hóa sẽ tiếp tục thể hiện thiện chí, kiên trì mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Thanh Hóa; tiếp tục khẳng định Thanh Hóa là đối tác tin cậy của các nhà đầu tư.

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã được xem, nghe giới thiệu về  quy hoạch, các lĩnh vực, dự án thu hút đầu tư vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận.

Hôm nay (24-10),  tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 đoàn tham quan thực địa tại KKT Nghi Sơn; Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng và quy hoạch phát triển khu vực nam Sầm Sơn.