Lượt xem: 1358 | Gửi lúc: 19/09/2013 09:00:07

Đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 9 tháng và bàn biện pháp hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013

Ngày 18-9, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu 9 tháng và bàn biện pháp hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

                                                   9 thang.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm và định hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2014.

Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng tiếp tục ổn định và phát triển. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng khá so với cùng kỳ (CK), một số chỉ tiêu đã đạt 3/4 kế hoạch (KH) cả năm. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,1%, cao hơn CK (9,2%). Sản xuất nông, lâm, thủy sản phát triển tương đối toàn diện; giá trị sản xuất ước đạt 5.499 tỷ đồng, bằng 69,9% KH và tăng 3,6% CK. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất ước đạt 19.105 tỷ đồng, bằng 70,1% KH, tăng 14% CK; sản lượng sản phẩm chủ yếu tăng cao so với CK và đạt khoảng 3/4 KH. Các ngành dịch vụ duy trì tốc độ tăng trưởng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 36.380 tỷ đồng, bằng 71,3% KH và tăng 17,9% CK. Xuất khẩu tiếp tục có tốc độ tăng trưởng cao, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 688 triệu USD, bằng 83,9% KH và tăng 27,1% CK. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 3.971 tỷ đồng, bằng 60,5% dự toán tỉnh giao. Công tác vận động, xúc tiến đầu tư, huy động vốn cho đầu tư phát triển được quan tâm, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 45 dự án với tổng vốn đăng ký 6.603 tỷ đồng và 79,5 triệu USD; tính đến 20-8, Thanh Hóa đứng đầu cả nước về thu hút FDI trong năm 2013.

Hoạt động văn hóa – xã hội đạt được nhiều kết quả, nổi bật là chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Ngành y tế đã tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và y đức cán bộ y tế. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được tập trung chỉ đạo; đã giải quyết việc làm cho 43.020 lao động, bằng 72% KH, tăng 1,7% CK.

Tình hình quốc phòng - an ninh nhìn chung ổn định. Các lực lượng vũ trang thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình các địa bàn trọng điểm và chủ động xử lý, không để bị động, bất ngờ. Việc đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm đạt kết quả tốt, so với CK, các loại tội phạm đều giảm.

Tuy nhiên, trong 9 tháng, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Thể hiện rõ nhất ở tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra, một số lĩnh vực sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Về nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm, báo cáo đề ra 9 nhóm giải pháp để tổ chức thực hiện và nhận định trong số 16 chỉ tiêu chủ yếu theo nghị quyết của HĐND tỉnh giao, dự kiến có 5 chỉ tiêu hoàn thành vượt KH; 10 chỉ tiêu hoàn thành KH và 1 chỉ tiêu không đạt KH là thu ngân sách Nhà nước - phần thu xuất nhập khẩu. Trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế ước thực hiện 11,2%, cao hơn 0,2% so với nghị quyết của HĐND tỉnh giao.

Đối với mục tiêu và chỉ tiêu chủ yếu của năm 2014, báo cáo dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11% trở lên; tổng vốn đầu tư phát triển đạt khoảng 65.000 tỷ đồng, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.498 tỷ đồng. 

Tại hội nghị, các đồng chí đại biểu đã thảo luận sôi nổi, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ 9 tháng; đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn; giải trình những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được dư luận quan tâm...

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần giao ban thẳng thắn, nghiêm túc tại hội nghị, qua đó gợi mở hướng tổ chức giao ban giữa các huyện, thị xã, thành phố với các sở, ngành.

Đối với những chỉ tiêu cụ thể, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị rà soát lại chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2013. Về tình hình chung,  đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: 9 tháng năm 2013, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá và có nhiều điểm sáng. Lĩnh vực văn hóa – xã hội đã phát huy được truyền thống và giành thêm nhiều thành tích mới cả ở tầm quốc gia và quốc tế. Quốc phòng – an ninh được giữ vững, an ninh trật tự được bảo đảm, qua đó tạo nền tảng ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác điều hành của chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến rõ nét. 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nghiêm khắc chỉ rõ công tác quản lý của chính quyền một số địa phương còn bộc lộ yếu kém, làm nảy sinh nhiều phức tạp trong xã hội. Trên lĩnh vực nông nghiệp cần nghiêm túc kiểm điểm công tác phòng, chống dịch rầy; tiến độ trồng cao su chậm; tình trạng nông dân bỏ ruộng nhiều, nhưng chưa kịp thời báo cáo và có hướng khắc phục; vấn đề thu nhập của người nông dân chưa được quan tâm đánh giá. Trên lĩnh vực công nghiệp, nhiều dự án vi phạm pháp luật nhưng chưa được giải quyết, nhất là các dự án chế biến ferocrom và các dự án thủy điện. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản bộc lộ nhiều hạn chế. Các dự án sử dụng đất chậm tiến độ. Tình trạng truyền đạo trái phép và những yếu kém trong thực hiện các chính sách xã hội...

Đối với nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, do thời gian không còn dài, vì thế Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành phải tập trung quyết liệt để điều hành thắng lợi các nhiệm vụ mà HĐND các cấp giao. Muốn vậy, giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần rà soát lại các mục tiêu, chỉ tiêu của địa phương, ngành mình để có giải pháp hữu hiệu chỉ đạo, điều hành. Trong đó cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, trước mắt là tập trung chỉ đạo thu hoạch vụ mùa, triển khai kế hoạch gieo trồng vụ đông đạt kết quả cao nhất; tiếp tục triển khai các chính sách kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy nhanh tiến độ trồng cao su; có biện pháp khắc phục tình trạng nông dân bỏ ruộng. Lĩnh vực công thương nghiệp, cần rà soát các dự án công nghiệp chậm triển khai hoặc triển khai không hiệu quả; chuẩn bị các điều kiện để khởi công các dự án, nhất là Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, nhất là công tác đưa hàng Việt về nông thôn. Chú ý đến các dự án liên quan đến cụm cảng hàng không Thọ Xuân. Quan tâm thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án thuộc địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó tập trung làm tốt công tác GPMB, nhất là GPMB Quốc lộ 1A. Tập trung chỉ đạo quyết liệt để sử dụng hết vốn kế hoạch, nếu chủ đầu tư nào chậm trễ trong việc giải ngân sẽ kiên quyết chuyển vốn cho các dự án khác; tiếp tục rà soát các dự án có sử dụng đất để có biện pháp thu hồi các dự án triển khai không hiệu quả.

Tăng cường các biện pháp tăng thu, trong đó chú ý quản lý các nguồn thu từ cơ sở. Đối với vấn đề thu từ tiền sử dụng đất, UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp nhằm thu đủ 250 tỷ đồng còn thiếu hụt. Đối với vấn đề chi, cần nghiêm túc không chi những khoản chi ngoài dự toán.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng cần tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa – xã hội, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc trên lĩnh vực này nhằm đạt được những thành tích cao hơn nữa. Đồng thời chú ý giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường. Tiếp tục củng cố quốc phòng - an ninh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong đó chú ý an ninh biên giới và an ninh nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các cấp, ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên các lĩnh vực.  Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Công an tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh điều ra, làm rõ những vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng rà soát lại việc giao chủ đầu tư cho các đơn vị dưới cấp sở.

Trong công tác quản lý, điều hành, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đối với nhiệm vụ năm 2014, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tính toán lại tốc độ tăng trưởng GDP, trong đó nghiên cứu xây dựng mục tiêu tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 12%. Trong xây dựng kế hoạch năm 2014 cần đánh giá khái quát tình hình thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2011-2013.

Đối với vụ việc của Công ty CP Nicotex Thanh Thái, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan khẩn trương thực hiện 6 vấn đề, đó là: Quản lý và giám sát chặt chẽ hiện trường; yêu cầu doanh nghiệp kê khai hết các điểm chôn lấp hóa chất và phải có biên bản cam kết không che dấu; xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật; tập trung chỉ đạo, đánh giá lại toàn bộ mức độ nguy hại ở khu vực chôn lấp hóa chất để có biện pháp khắc phục; triển khai việc đền bù theo kênh phán quyết của pháp luật và kênh kêu gọi, vận động, quyên góp, tài trợ; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương liên quan đến vụ việc này.