Lượt xem: 1788 | Gửi lúc: 28/11/2013 07:51:07

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng kiểm tra việc thực hiện dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2 - KĐT Đặng Xá

Chiều 22/11, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) giai đoạn 2 - KĐT Đặng Xá (Gia Lâm) do TCty Viglacera làm chủ đầu tư.


Tại buổi kiểm tra, đại diện TCty Viglacera đã báo cáo với Bộ trưởng về tiến độ thi công nhà ở xã hội KĐT Đặng Xá II. Sau khi mở bán, đã có khoảng 700 khách hàng nộp hồ sơ đăng ký mua nhà, chưa kể những người đến thăm quan, xem nhà.

Từ nay đến hết năm, dự án sẽ còn 2 đợt bán hàng nữa với dự kiến giải quyết thêm khoảng 400 hồ sơ cho khách hàng. Hiện doanh nghiệp đã được ngân hàng cho vay ưu đãi khoảng 25 tỷ đồng và khách hàng mua nhà tại dự án được vay 5 tỷ đồng theo gói lãi suất ưu đãi.

Với các loại diện tích linh hoạt từ 36 – 69m2, qua thăm dò ý kiến người dân, những căn hộ được đánh giá cao trong việc bố trí mặt bằng, công năng sử dụng. Rút kinh nghiệm từ việc xây dựng khu NƠXH giai đoạn 1- KĐT Đặng Xá và theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, TCty Viglacera đã hợp tác với đơn vị tư vấn của Bộ Xây dựng là VNCC tập trung lập thông tin dự án, tiến độ, đưa ra nhiều giải pháp, tính toán giá nhà dưới 9 triệu đồng/m2 (8,68 triệu đồng/ m2), thi công kịp bàn giao nhà trước tết Giáp Ngọ 2014.

Trong đó, các thiết bị vệ sinh, sen vòi, gạch ốp lát được Viglacera sản xuất trước, đồng bộ, chất lượng tốt, thân thiện với môi trường, giá phù hợp cho các công trình NƠXH và được chuyển trực tiếp về công trường thi công, áp dụng công nghệ xây dựng hiện đại rút ngắn thời gian thi công và giảm giá thành.

Trong khâu xây lắp, Viglacera cũng đã hợp tác với các đơn vị xây lắp uy tín, hàng đầu để thực hiện. Bên cạnh đó, các căn hộ giai đoạn 2 được hợp lý hóa về thiết kế, tăng tối đa công năng cho diện tích sử dụng và sinh hoạt, phù hợp cho các hộ gia đình nhỏ và mức tiền của người dân, đảm bảo được các yếu tố về mỹ thuật như nhà ở thương mại.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Tcty Viglacera trong việc thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở cho người nghèo, người thu nhập thấp, đồng thời khẳng định đây là một hướng đi đúng của doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. Các căn hộ được thiết kế, bố trí hợp lý, nội thất linh hoạt, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, tiện nghi và an toàn cho người sử dụng.

Bộ trưởng cho rằng, một trong những vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS là phải khắc phục được sự lệch pha cung - cầu, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa một cách hợp lý, sao cho các sản phẩm BĐS chủ yếu phải phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của đại đa số người mua vì đây là nhà ở thị trường phi hàng hóa, có cung, có cầu, có cạnh tranh nhưng được sự hỗ trợ của nhà nước.

Việc xây dựng các dự án NƠXH, trong đó có dự án ở dành cho người có thu nhập thấp KĐT Đặng Xá đã góp phần cung cấp một lượng lớn cho những người có nhu cầu về nhà ở, có TNT.

Bộ trưởng khẳng định, phát triển NƠXH là kế hoạch dài hạn. Điều này được thể hiện rõ trong Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội vừa được Chính phủ ban hành ngày 20/11/2013 và có hiệu lực từ ngày 10/01/2014 với nhiều điểm mới nhằm khuyến khích phát triển loại hình nhà ở này. Quy định gia đình có bình quân diện tích ở dưới 5m2/người mới được mua NƠXH đã được nới rộng lên thành 8m2/người…

Cùng với việc quy định rõ các loại hình NƠXH, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư xây dựng NƠXH được hưởng các chế độ, chính sách ưu tiên rõ ràng. Những đối tượng thuê và mua NƠXH cũng sẽ được hưởng ưu đãi.

Các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội ngoài việc được hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng, sẽ được sử dụng 20% quỹ đất dự án để xây dựng nhà ở thương mại nhằm tăng nguồn thu cho doanh nghiệp…

Bộ trưởng yêu cầu, Viglacera tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo công trình an toàn, chất lượng, bàn giao nhà đúng hẹn như cam kết…

Dưới đây là một số hình ảnh Bộ trưởng đi kiểm tra tại dự án:















Anh Linh